woensdag 25 september 2013

Thạch tín đe dọa nguồn nước ngầm Hà Nội

Thứ Tư, 25/09/2013



Tin tức / Việt Nam

Thạch tín đe dọa nguồn nước ngầm Hà Nội

CỠ CHỮ- +
Kết quả một cuộc nghiên cứu khoa học mới đây cho biết tầng nước ngầm, hiện là nguồn cung cấp nước sinh hoạt cho thủ đô Hà Nội của Việt Nam, đang bị ngấm thạch tín.

Bản tin của tờ The New York Times nói rằng cuộc nghiên cứu do các nhà khoa học Việt Nam phối hợp thực hiện với các nhà nghiên cứu của Ðại học Columbia và một số nơi khác.

Kết quả cuộc nghiên cứu được đăng trên tập san khoa học Nature là tài liệu khoa học đầu tiên cho thấy nguồn nước ngầm sạch trước đó nay đã bị nhiễm thạch tín.

Trầm tích thạch tín bị rửa trôi từ rặng Hy Mã Lạp Sơn từ rất nhiều năm trước đã bao phủ nhiều vùng rộng lớn ở châu Á, kéo dài từ Pakistan đến Trung Quốc và Việt Nam.

Khi lượng thạch tín này ngấm vào tầng nước ngầm, như đã xảy ra ở Bangladesh, nó có thể gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, gây ra nhiều bệnh tật và nguy hại đến tính mạng con người.

Theo các nhà nghiên cứu, nước nhiễm thạch tín đang được bơm lên từ những giếng nước tư nhân, nơi mà nước ngầm ngấm xuống và các nguồn khác đổ vào, đều có chứa thạch tín.

Theo khảo sát ở làng Vạn Phúc cách trung tâm Hà Nội 9 kilômét, nước ngầm ở đây đang bị nhiễm độc thạch tín, một số giếng nước lượng thạch tín cao hơn mức an toàn từ 10-50 lần.

Hà Nội có kế hoạch xây dựng nhà máy lọc nước, nhưng nhiều cư dân vẫn dùng nước lấy từ giếng riêng là chính.

Nguồn: New York Times, Baomoi.com

Geen opmerkingen:

Een reactie posten