zondag 22 september 2013

Pakistan phóng thích nhân vật số 2 của Taliban, giáo sĩ Abdul Ghani Baradar

Thứ bảy 21 Tháng Chín 2013

Pakistan phóng thích nhân vật số 2 của Taliban

Pakistan trả tự do cho các thành viên taliban hầu thúc đẩy hoà đàm, chấm dứt xung đột - REUTERS /Saud Mehsud
Pakistan trả tự do cho các thành viên taliban hầu thúc đẩy hoà đàm, chấm dứt xung đột - REUTERS /Saud Mehsud

Anh Vũ
Hãng tin AFP dẫn thông báo của phát ngôn viên Bộ Nội vụ Pakistan cho biết hôm nay 21/9/2013, Islamabad đã quyết định thả giáo sĩ Abdul Ghani Baradar, nhân vật được cho là cánh tay phải của Omar, thủ lĩnh phiến quân Taliban tại Afghanistan. Ông Baradar bị bắt tại Pakistan từ đầu năm 2010.


Chính quyền Isalambad giải thích, việc trả tự do cho nhân vật số 2 của phiến quân nhằm mục đích « tạo điều kiện thuận lợi cho tiến trình hòa giải ở Afghanistan », tiến tới chấm dứt cuộc xung đột kéo dài gần 12 năm giữa một bên là chính phủ Kabul do Nato hậu thuẫn và bên kia là lực lượng nổi dậy Taliban.
Đầu tuần này, chính phủ Pakistan thông báo sẽ không giao Baradar cho phía Afghanistan mà để ông ta tự chọn nơi sinh sống sau khi được trả tự do. Chính phủ Ahghanistan hôm qua cũng đã lên tiếng hoan nghênh quyết định của Islamabad.
Mặc dù là đồng minh của Mỹ, nhưng Pakistan vẫn bị nghi ngờ chơi trò hai mặt với các nhóm hồi giáo cực đoan có vũ trang gây cản trở cho các sáng kiến hòa bình tại Afghanistan. Từ năm 2012, bản thân Pakistan cũng phải đương đầu trực tiếp với các nhóm phiên quân Taliban địa phương ngay trên lãnh thổ của mình.
Việc đầu tiên mà Islamabad có thể làm để ủng hộ một tiến trình hòa bình ở Afghanistan là trả tự do các tù nhân Taliban Aighanistan mà họ đã bắt giữ. Baradar là nhân vật thứ 34 của Taliban được Pakistan trả tự do từ năm ngoái đến nay.
Theo giới quan sát, cho đến giờ việc thả các thành viên Taliban chưa mang lại hiệu quả đáng kể nào cho tiến trình hòa giải ở Afghanistan, thâm chí một số sau khi được tự doa lại cầm súng quay lại tiếp tục chiến đấu chống Kabul và Nato.
Kabul và Washington vẫn tiếp tục cố gắng đưa phiến quân Taliban ngồi vào bàn đàm phán hòa bình, trong khi năm tới liên quân sẽ rút phần lớn quân ra khỏi chiến trường này.
tags: Afghanistan - Pakistan - Quốc tế - Theo dòng thời sự
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130921-pakistan-phong-thich-nhan-vat-so-2-cua-taliban

Geen opmerkingen:

Een reactie posten