donderdag 12 september 2013

Người Việt lập dàn nhạc giao hưởng ở Anh

Người Việt lập dàn nhạc giao hưởng ở Anh


Cập nhật: 18:12 GMT - thứ ba, 10 tháng 9, 2013

Media Player

Nghệ sỹ Khắc Uyên nói về những khó khăn khi lập dàn nhạc riêng ở London, và thách thức của nghề chỉ huy.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Nghệ sỹ Khắc Uyên chuyển từ chơi violin sang làm chỉ huy dàn nhạc từ năm 2002, và tới tháng 4/2011 dàn nhạc Bấm Verandi Camerata do anh thành lập bắt đầu ra mắt.
Thế nhưng, là một nghệ sỹ và quản lý một dàn nhạc chơi nhạc cổ điển châu Âu ở London không phải dễ dàng.
"Ngoài vấn đề tiền nong thì còn phải liên đới, môi giới, tất cả những cái đó đều dính vào kinh tế nói chung. Cho nên số lượng tiền mà khán giả trả vé không thể đủ bù lại cho số tiền chi tiêu của mình," chi huy Khắc uyên nói.
Chính vì thế mà Verandi Camerata hoàn toàn dựa vào các nhà bảo trợ, và chỉ biểu diễn khi có nhà tài trợ.
Nghệ sỹ Khắc Uyên cũng cho biết, hầu hết các nghệ sỹ chơi trong dàn nhạc đều làm tự do và mỗi khi có hoạt động thì sẽ được quy tụ lại.
Sinh ra trong gia đình nghệ sỹ nổi tiếng ở Việt Nam, cha anh là chỉ đạo Khắc Huề, chị gái Sầm Thi cũng là nghệ sỹ violin ở London.
Nghệ sỹ Khắc Uyên nói phải chịu áp lực từ gia đình vì hồi còn nhỏ chỉ thích chơi đá bóng, "nhưng đến khi 8, 9 tuổi thì bắt đầu yêu thích âm nhạc," và đặc biệt là violon.
Mục tiêu của dàn nhạc Verandi Camerata là hỗ trợ những nghệ sỹ trẻ mới bắt đầu sự nghiệp, đồng thời quảng bá cho những nhà soạn nhạc đương đại từ khắp thế giới.
Hình ảnh được ghi lại từ buổi tập của dàn nhạc tập cho chương trình kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Anh - Việt hôm 05/09 tại Cadogan Hall ở London.
Hạnh Ly và Derrick Evans thực hiện.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten