dinsdag 3 september 2013

Microsoft sát nhập Nokia với giá $7.2 tỷ

Microsoft sát nhập Nokia với giá $7.2 tỷ Tuesday, September 03, 2013 10:07:02 AM







 
HELSINKI/SEATTLE (Reuters) Sau hai năm số phận trông nhờ vào Microsoft, hôm Thứ Ba, công ty sản xuất máy điện thoại Phần Lan Nokia, đã đồng ý bán hẳn cho Microsoft với giá 5.44 tỷ euros ($7.2 tỷ).
Tổng Giám Đốc Microsoft, Steve Ballmer, (trái) và Chủ Tịch Hội Đồng Quản Trị Nokia, Risto Sillasmaa, trong cuộc họp báo hôm Thứ Ba ở Espoo, Phần Lan, công bố việc Microsoft mua Nokia với giá 5.44 tỷ eyros. (Hình Markku Ulander/AFP/Getty Images)

Nokia từng là một hãng sản xuất máy điện thoại đứng hàng đầu thế giới, đã không thể cạnh tranh nổi với Apple và Samsung trong lãnh vực điện thoại thông minh, smartphones.

Năm 2007, Nokia chiếm 40% thị phần thế giới về máy điện thoại, đến nay chỉ còn 15% và smartphones chỉ chiếm được 3%.

Sau khi có tin chấp thuận bán cho Microsoft,  cổ phiếu của Nokia hôm Thứ Ba tăng 39% lên tới 4.10 euros. Năm 2000 mỗi cổ phiếu Nokia giá 65 euros và năm ngoái đã có lúc xuống tới mức thấp nhất là 1.33 euro. Trị giá vốn hóa thị trường của công ty hiện nay là 15 tỷ euros so với 200 tỷ euros vào thời kỳ phát triển cao điểm.

Ông Stephen Elop, dân Canada, giám đốc phân bộ software của Microsoft, chuyển sang làm ở Nokia năm 2010 và bây giờ trở lại Microsoft  ở chức vụ đứng đầu bộ phận dụng cụ di động. Việc này khiến có dư luận báo chí Phần Lan cho rằng Elop đã dóng vai “Con Ngựa thành Troy”.

Trong ba năm Elop cầm đầu Nokia,  doanh vụ đi xuống dù ông đã có một quyết định can đảm nhưng gây nhiều tranh cãi là sử dụng hệ Window Phone của Microsoft cho smartphone thay vì dùng software của Nokia hay hệ Android của Google.

Elop có thể sẽ là người thay thế Tổng Giám Đốc Steve Ballmer của Microsoft sắp nghỉ hưu. 


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=172471&zoneid=5#.UiZs5PnCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten