maandag 16 september 2013

Liên Hiệp Quốc: Hơi độc sarin đã được sử dụng ở Syria

Liên Hiệp Quốc: Hơi độc sarin đã được sử dụng ở Syria Monday, September 16, 2013 10:33:58 AM







 
LIÊN HIỆP QUỐC (New York Times)Hôm Thứ Hai, lần đầu tiên các thanh tra Liên Hiệp Quốc chính thức xác nhận rằng hỏa tiễn mang đầu đạn chứa hơi độc sarin đã được dùng trong vụ tấn công ngày 21 tháng 8 ở Damascus, Syria.
Giáo sư Ake Sellstrom, trưởng phái bộ thanh tra Liên Hiệp Quốc tại Syria về vũ khí hóc học, trao cho ông Tổng Thư Ký Ba Ki-moon bản báo cáo điều tra vụ tấn công tàn sát ở Al-Ghouta, Damascus, ngày 21 tháng 8, 2013. (Hình: AP/U>N>, Paulo Filgueiras)

Phái bộ điều tra Liên Hiệp Quốc, theo quy tắc, không xác định ai là người sử dụng loại vũ khí hóa học ấy.
Hoa Kỳ, các nước đồng minh và Human Rights Watch trước đây đã khẳng định là căn cứ theo tính chất cuộc tấn công ấy, chính quyền của Tổng Thống Bashar al-Assad là thủ phạm. Nga cho là vủ khí hóa học do phía quân nổi dậy sử dụng.
Một cách bình thường, có thể hiểu là hỏa tiễn là do chính quyền dùng. Tuy nhiên không loại bỏ khả năng quân nổi dậy ở Syria có thể đã lấy được hỏa tiễn từ quân đội.
Các thanh tra Liên Hiệp Quốc đã đến điều tra tại chỗ và thâu thập nhiều bằng chứng bao gồm mảnh hỏa tiễn, mẫu máu và nước tiểu của các nạn nhân với đầy đủ kết quả phân tích khoa học.
Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon nhận được phúc trình đầy đủ hôm Chủ Nhật và đã trình bày trong một phiên họp kín của 15 nước thành viên Hội Đồng Bảo An sáng Thứ Hai. (HC)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=173375&zoneid=1#.UjeD0vnCS70

Ngoại Trưởng Kerry cảnh cáo: Syria vẫn có thể bị tấn công Sunday, September 15, 2013 3:15:28 PM








JERUSALEM (AP) - Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry hôm Chủ Nhật đưa ra lời cảnh cáo mạnh mẽ với Syria, nói rằng mối đe dọa sử dụng võ lực vẫn còn đó nếu quốc gia này không thi hành một thỏa thuận quốc tế và giao nạp tất cả võ khí hóa học.
Ngoại Trưởng John Kerry (trái) gặp Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem hôm Chủ Nhật. (Hình: AP Photo/Larry Downing, Pool)

Ông Kerry đưa ra lời cảnh cáo này khi đến Jerusalem, nơi ông trình bày cho các nhà lãnh đạo Israel về kế hoạch của Mỹ và Nga nhằm hủy bỏ tất cả võ khí hóa học của quốc gia láng giềng Syria, từ nay đến giữa năm tới.
Trong thỏa thuận nhằm tránh việc Mỹ sử dụng võ lực để trừng phạt Syria vì dùng võ khí hóa học tấn công thường dân, cuối tuần qua, các giới chức Mỹ và Nga đồng ý phải có danh sách của tất cả võ khí hóa học Syria hiện có trong vòng một tuần.
Tất cả mọi cơ phận, hóa chất trong chương trình võ khí hóa học của Syria sẽ phải đưa ra khỏi nước hoặc phá hủy từ nay đến giữa năm 2014. Phía Syria cho đến nay vẫn chưa đưa ra lời phát biểu chính thức về thỏa thuận này.
Các giới chức Israel bày tỏ sự nghi ngờ về sự khả thi của thỏa thuận này, nhưng quan trọng hơn hết, họ sợ rằng phản ứng yếu đuối của thế giới đối với Syria sẽ khuyến khích Iran đẩy mạnh hơn nữa chương trình nguyên tử của mình.
Ðể trấn an phía Israel, ông Kerry nói rằng thỏa thuận với Nga chỉ là một cái khung và tất cả tùy thuộc vào Syria, cho hay mối đe dọa võ lực vẫn còn đó.
Sau khi thăm Jerusalem, ông Kerry lên đường đi Paris, nơi ông sẽ thảo luận kế hoạch về Syria với ngoại trưởng các quốc gia Pháp, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia.(V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=173347&zoneid=1#.UjeEoPnCS70
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten