vrijdag 27 september 2013

Kenya truy tầm nữ khủng bố người da trắng “Góa Phụ Trắng”

Kenya truy tầm một nữ khủng bố người da trắng Thursday, September 26, 2013 10:25:16 AM







LONDON (AP)Cảnh Sát Quốc Tế Interpol theo yêu cầu của chính quyền Kenya hôm Thứ Năm đưa ra cáo thị tầm nã Samantha Lewthwaite, phụ nữ quốc tịch Anh, được báo chí gán cho biệt danh là “Góa Phụ Trắng”.
Samantha Lewthwaite. (Hình: AP/Daily Mirror)

Nguyên thủy, Góa Phụ Trắng (White Widow) là tiếng lóng gọi một giống cần sa gốc Australia  được phát triển ở Hòa Lan.
Lewthwaite, 29 tuổi, dân da trắng quy đạo Hồi, chồng cũ là một trong những khủng bố đánh bom tự sát ở hệ thống đường sắt London năm 2005 làm thiệt mạng  52 người dân đi làm việc.

Tin tức của các cơ quan truyền thông nói rằng một phụ nữ da trắng cầm đầu vụ tấn công khủng bố vào thương xá Westgate Mall ở Nairobi tuần trước. Tuy nhiên không có những bằng chứng rõ rệt vì tin này có lẽ chỉ được suy luận từ việc bộ trưởng ngoại giao Kenya  nói rằng có một phụ nữ người Anh trong vụ khủng bố.

Trát tầm nã của Interpol cũng không xác định Lewthwaite là nghi can và nói rằng y thị bị truy tố vì mang chất nổ và can dự trong một âm mưu phạm pháp tháng 12 năm 2011. Lewthwaite đã có lần bị cảnh sát thẩm vấn nhưng không bị bắt.

Sau khi người chồng cũ, Jermaine Lindsay,  đánh bom tự sát ở London, Lewthwaite lên tiếng phê phán, nhưng sau đó đã đi theo lý tưởng thánh chiến Hồi Giáo.  (HC)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=174072&zoneid=5#.UkWhX_nCS70

Thứ sáu, 27/9/2013 17:04 GMT+7

Chân dung 'Góa phụ Trắng' bị truy nã toàn cầu

Từ một cô gái nhút nhát, Samantha Lewthwaite cải sang đạo Hồi rồi cưới một người chồng sau này là kẻ khủng bố, rồi trở thành "Góa phụ Trắng" bị Interpol truy nã vì nghi ngờ tham gia vụ tấn công ở Kenya.

4-4398-1380273156.jpg
Samantha Lewthwaite (giữa) trong một bức ảnh chụp cùng bạn bè năm 1996, khi theo học tại trường Grange ở thị trấn Aylesbury, hạt Buckinghamshire, Anh. Samantha chào đời ở Bắc Ireland và chuyển đến sinh sống ở Aylesbury từ khi cô vẫn còn đang học tiểu học. Ảnh: Mirror
1-6422-1380273155.jpg
Cô là con gái của binh sĩ Anh Andy Lewthwaite. Ông gặp và kết hôn với mẹ cô, bà  Christine Allen khi phục vụ ở Bắc Ireland những năm 1970. Tuy nhiên, năm 1995 họ ly dị. Trong ảnh, Samantha và một người bạn trước khi cô trở thành một phần tử Hồi giáo cực đoan. Ảnh: Mirror
3-5958-1380273156.jpg
Trong ký ức của Raj Khan, ủy viên của hội đồng Aylesbury, người đã biết Samantha trong nhiều năm, cô là một người ngây thơ, thậm chí nhút nhát. Ảnh: Mirror
7-9183-1380273157.jpg
Samantha được cho là cải sang đạo Hồi từ thời thiếu niên, và bắt đầu học về tôn giáo, chính trị tại Trường Á Đông và châu Phi học ở  London.
Trong khoảng thời gian này, cô quen Jermaine Lindsay, người là chồng cô sau này, qua mạng và sau đó là tại một cuộc biểu tình chống chiến tranh Iraq tại thủ đô London. Hai người cưới nhau theo nghi thức Hồi giáo vào ngày 30/10/2002. Ảnh: NY Post
2-1507-1380273156.jpg
Samantha lần đầu tiên được công chúng biết tới sau khi Lindsay tham gia vụ khủng bố đánh bom liều chết giết hại 52 người trong vụ tấn công tàu điện ngầm và xe buýt ở London năm 2005. Sau vụ việc, Samantha lên án hành động của chồng, rồi biến mất. Cô được cho là từng sinh sống ở Kenya. Năm ngoái, các quan chức ở đây cho biết cô đã bỏ trốn sang Somalia. Ảnh: REX
6-6610-1380273156.jpg
Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol hôm qua phát lệnh truy nã toàn cầu Samantha vì nghi ngờ cô có thể là một trong những nhân vật chủ chốt đứng sau vụ tấn công khủng bố khu mua sắm ở Kenya. Trong hình là tấm hộ chiếu Nam Phi giả mạo của Samantha Lewthwaite. Ảnh: Mirror
Hiện chưa có bằng chứng cụ thể nào xác nhận sự tham gia của Lewthwaite vào vụ tấn công làm ít nhất 72 người chết, nhưng giới chức không loại trừ khả năng này. 
Hiện chưa có bằng chứng cụ thể nào xác nhận sự tham gia của Samantha vào vụ tấn công làm ít nhất 72 người chết, nhưng giới chức không loại trừ khả năng này. Trước đó, Samantha cũng từng bị truy nã vì các cáo buộc tàng trữ chất nổ và âm mưu phạm tội nghiêm trọng ở Kenya năm 2011Ảnh: REX
Anh Ngọc
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/chan-dung-goa-phu-trang-bi-truy-na-toan-cau-2886501.html

Thứ năm, 1/4/2010 18:03 GMT+7

'Góa phụ đen' là ai?

"Góa phụ đen" là từ mà giới phóng viên Nga gọi những phụ nữ Hồi giáo đánh bom liều chết từng tham gia một loạt vụ tấn công làm hơn 900 người thiệt mạng kể từ năm 2001.
> 'Góa phụ đen' trở lại

Ảnh minh họa của womensenews.org.
Ảnh minh họa của womensenews.org.
Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào tháng 7/2001 khi hai góa phụ Khava Barayeva và Luisa Magomadova lao chiếc xe chở thuốc nổ vào trụ sở của quân đội nga tại làng Alkhan Yurt ở Chechnya, CBC News cho hay.
Thủ lĩnh phiến quân Chechnya Shamil Basayev, kẻ chủ mưu vụ tấn công trường học ở Beslan năm 2004, đã lập nên lữ đoàn bao gồm những phụ nữ này. An ninh Nga khẳng định đã tiêu diệt Basayev năm 2006 trong khi một số nói rằng hắn ta vô ý tự nổ tung.
Basayev thử nghiệm lý thuyết của y rằng khi lực lượng an ninh Nga đề cao cảnh giác phòng các cuộc khủng bố, phụ nữ trẻ mặc quần jeans hoặc các bà già sẽ ít gây nghi ngờ hơn những người đàn ông Chechnya trong chiếc áo khoác rẻ tiền.
Từ năm 2002 đến 2004, các “shahidka” của Basayev - biến thể tiếng Nga của từ "shahid" hay còn có nghĩa những phụ nữ tử vì đạo - đã gây ra hàng loạt các cuộc tấn công nhằm vào dân thường.
Baseyev muốn ép người dân Nga phải thừa nhận rằng để Chechnya ly khai còn tốt hơn dính vào cuộc chiến đẫm máu tại một nơi cách Matxcơva cả nghìn km.
Hồi tháng 10/2002, một nhóm 19 góa phụ đen cùng 20 nam giới Chechnya bắt cóc và giữ hơn 900 người làm con tin tại nhà hát Matxcơva. Một năm sau, các góa phụ đen tấn công buổi hòa nhạc ngoài trời ở Matxcơva, một tàu chở khách ở miền nam nước Nga và khách sạn hạng sang National ở thủ đô, đối diện với điện Kremlin.
Năm 2004, chính những phụ nữ này đã khiến hai phi cơ chở khách của Nga nổ tung, tấn công ga tàu điện ngầm Rizhskaya ở Matxcơva và tham gia vụ khủng bố trường học ở Beslan.
Nhà tâm lý học Anne Speckhard và Khapta Akhmedova tìm hiểu cuộc sống của 47 góa phụ đen tuổi từ 15 đến 38. Câu trả lời chung cho động cơ của họ là để trả thù cho chồng, anh trai hoặc con trai, những người nam giới trong gia đình bị quân đội Nga tiêu diệt.
Chechnya là một trong 6 khu vực mà đa số người Hồi giáo sống ở vùng Bắc Kavkaz. Đây là xã hội mà mối quan hệ dòng họ rất chặt chẽ và sự trả thù chính là giá trị cốt lõi của các dòng họ. Nếu kẻ ngoại tộc giết một thành viên nào đó trong dòng họ, cả gia tộc đó có trách nhiệm trả thù bằng cách giết thủ phạm hoặc ít nhất là một thành viên của dòng tộc kia.
Cuộc tấn công kép ở ga tàu điện ngầm tại Matxcơva khiến người ta lo ngại rằng nỗi khiếp sợ vì các góa phụ đen đang trở lại. 39 người thiệt mạng và hơn 60 người bị thương khi bom phát nổ tại nhà ga đúng vào giờ cao điểm hôm 29/3.
Ngọc Sơn
 
http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/tu-lieu/goa-phu-den-la-ai-2159402.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten