zondag 15 september 2013

Hong Kong vứt hai triệu bánh trung thu

Hong Kong vứt hai triệu bánh trung thu


Cập nhật: 09:41 GMT - thứ năm, 12 tháng 9, 2013

bánh trung thu ở Việt Nam
Mốt gói hộp bánh trung thu như lượng vàng ở Việt Nam
Ước tính sau mùa trung thu năm 2012, riêng ở Hong Kong có khoảng hai triệu bánh trung thu bị vứt đi, đó là chưa tính tới Trung Quốc, con số sẽ lớn tới mức nào?
Mỗi mùa trung thu đến ở Trung Quốc là lúc cả bụng dạ lẫn đất đai và các nhà bảo vệ môi trường cùng kêu than, trang Bấm Wall Street Journal bình luận.
Trang Bấm Jingdaily cũng có đoạn viết về chỉ đạo của ông Tập Cận Bình không tặng nhau bánh trung thu xa xỉ trong nỗ lực chống lãng phí và tham nhũng của giới quan chức Trung Quốc gần đây.
Nhưng có lẽ cũng vì thế mà những nhà chuyên sản xuất bánh xịn bị ảnh hưởng trước nhất và lâu dài nhất, trang này viết.
Ở Việt Nam, cũng có mốt đặt bánh trung thu trong hộp gỗ lớn lót vải satanh hoặc lụa màu vàng.
Thế nhưng, người ta càng sáng tạo bao nhiêu trong việc bọc gói bánh trung thu mỗi năm, thì các nhóm bảo vệ môi trường lại càng giận dữ bấy nhiêu.
Bánh nướng bánh dẻo ngày càng được gói cầu kỳ, mỗi chiếc bánh thường được bọc bằng một lớp nylon, rồi bọc tiếp bằng hộp giấy, và lại thêm lớp hộp hoặc túi bên ngoài.
"Kể cả trông vẻ ngoài rất sang trọng thì bên trong cũng giống giống nhau thôi"
Henry Lui, nhà bảo vệ môi trường
Theo một khảo sát của nhóm Green Power, chỉ tính riêng ở Hong Kong, có gần 2 triệu bánh trung thu bị vứt vào năm ngoái, và cũng khoảng đó vào năm trước nữa, nhưng kèm với 2 triệu tấn bánh là hàng triệu tấn giấy hộp, nylon, khó xử lý và khó tiêu trong môi trường tự nhiên.
Báo Wall Street Journal trích lời nhà hoạt động môi trường Henry Lui của tổ chức Green Power, cho rằng việc bọc gói bánh quá cầu kỳ là không cần thiết, vừa nói ông vừa chỉ vào chiếc hộp sắt đựng bánh.
Bánh được bọc càng đẹp thì giá càng cao. “Nhưng vị có khác gì đâu,” ông Lui nói.
Mỗi hộp bánh trung thu ở Trung Quốc có thể có giá tới hơn một trăm đô la Mỹ, “kể cả trông vẻ ngoài rất sang trọng thì bên trong cũng giống giống nhau thôi,” ông nói.
Trung Quốc có khoảng 10.000 nơi sản xuất bánh trung thu mỗi năm, với tổng sản xuất có thể lên tới 280.000 tấn bánh.
Chính quyền Hong Kong còn có hẳn văn bản hướng dẫn các nhà sản xuất cách làm bao bì để sao cho không lãng phí và thân thiện với môi trường.
Trong đó có quy định về bọc gói đơn giản, sử dụng chất liệu thân thiện với môi trường, và thay vì cố bọc gói cho rắc rối hơn thì tăng chất lượng của chính chiếc bánh.
Bên cạnh đó là tái chế, tái sử dụng càng nhiều càng tốt các chất liệu.và tận dụng tối đa thể tích của hộp để chứa bánh.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten