maandag 23 september 2013

Học sinh Trung Quốc ào ạt vào trung học Mỹ

Học sinh Trung Quốc ào ạt vào trung học Mỹ Saturday, September 21, 2013 5:34:05 PM







 
HOA KỲ - Chưa đầy một thập niên trước đây, hầu như không có một học sinh nào từ Trung Quốc sang học các trường trung học Mỹ, nhưng nay điều này đang nhanh chóng thay đổi, do các bậc phụ huynh Trung Quốc với khả năng tài chánh sung túc muốn tìm một đường hướng học hành tốt đẹp cho con mình. Theo một bản tin trên CSMonitor.
Bà Peggy Wang sống ở Trung Quốc cả đời mình. Là một giới chức điều hành cao cấp, nói tiếng Anh giỏi, bà thường xuyên đi công tác ở nước ngoài. Nhưng bà cũng không hề nghĩ rằng sẽ có lúc đưa cô con gái 15 tuổi của mình đến một trường tư thục nội trú nổi tiếng bên ngoài thủ đô Washington.


Hình minh họa. (Hình: Wang Zhao/AFP/Getty Images)

Bản tin viết, tuy việc các sinh viên Trung Quốc đến Mỹ để học cao học hoặc ngay cả cấp cử nhân từ lâu nay vẫn là điều bình thường, trường hợp Susan Li, con gái của bà Wang, là chỉ dấu một phong trào mới của các bậc cha mẹ muốn gửi con sang Mỹ học rất sớm, có khi từ ngay lớp 6 chứ không phải chỉ là lớp 9.

Chỉ riêng trong niên khóa 2010-2011, có gần 24,000 học sinh Trung Quốc theo học bậc trung học ở Mỹ, chiếm hơn 15% tổng số các sinh viên học sinh Trung Quốc tại nơi đây. Chỉ mới năm năm trước, hầu như chẳng có học sinh từ Trung Quốc nào trong các trường trung học Mỹ. Các trường trung học từ lớp 6 đến lớp 8 ở Mỹ trong năm 2011 có khoảng 6,725 học sinh Trung Quốc, so với con số 65 học sinh vào năm 2006, theo thống kê của Bộ Nội An.

Hiện tượng này diễn ra là vì hai yếu tố: sự cứng nhắc của hệ thống giáo dục Trung Quốc và các kỳ thi tuyển vào đại học vô cùng khó khăn, đến nỗi học sinh từ lớp 9 đã phải đi học thêm, 6 ngày mỗi tuần, để có hy vọng lọt vào.

Giới chức các trường có nhiều học sinh Trung Quốc cho hay những học sinh này đã tạo ra bầu không khí tranh đua mạnh mẽ hơn. Nhưng họ cũng nói rằng qua các học sinh này, các bạn học người Mỹ cũng có hình ảnh rõ ràng và thực tế hơn về Trung Quốc.

Lý do thường được nêu ra để giải thích về phong trào này là “nền giáo dục Trung Quốc quá cứng nhắc, quá bảo thủ, và không khuyến khích sự suy nghĩ sáng tạo,” theo lời Tian Fangmeng, một giáo sư tại Ðại Học Bắc Kinh, ngành Phát Triển Xã Hội và Chính Sách Công.

Con gái của bà Wang, cô Susan, nói rằng sự thiếu uyển chuyển trong nền giáo dục Trung Quốc là động lực thúc đẩy cô có quyết định sang Mỹ học trung học. “Ở Trung Quốc, học điều gì cũng là để chuẩn bị cho kỳ thi. Tôi không có cơ hội chọn lựa lớp mình muốn hoặc học điều tôi cảm thấy thích thú. Ở Mỹ, tôi có thể làm điều mình muốn.”

Bà Shirley Zhou, có con trai theo học trường trung học công lập ở Chicago, cho hay bà đưa con sang Mỹ để có thể “nói tiếng Anh như người Mỹ,” nhưng bà cũng mừng khi thấy con mình trở nên hoạt bát, giao thiệp nhiều hơn và có tinh thần tự lập hơn. Ðiều này khiến bà cảm thấy hài lòng với quyết định là gửi con mình sang Mỹ sớm.

Vẫn theo bản tin, đối với Wang và Zhou cũng như hàng chục ngàn bậc phụ huynh Trung Quốc khác có con theo học trong hệ thống trung học Mỹ, con cái họ rồi cũng sẽ nộp đơn xin vào học các trường đại học ở Mỹ vì muốn vào đại học Trung Quốc bắt buộc phải trải qua kỳ thi tuyển.

Với tình trạng kiếm việc làm vô cùng khó khăn đối với các sinh viên tốt nghiệp tại Trung Quốc hiện nay, phần lớn các học sinh này cảm thấy may mắn vì có cơ hội chuẩn bị vào đại học ở Mỹ. Gần 7 triệu sinh viên tốt nghiệp ở Trung Quốc năm nay, theo Bộ Lao Ðộng Trung Quốc, và trên mạng đã có những lời than phiền rằng đây là “mùa kiếm việc khó khăn nhất từ trước đến nay.”
(L.T.)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten