maandag 2 september 2013

Hàn Quốc : Chính phủ khuyến khích sinh đẻ

Hàn Quốc : Chính phủ khuyến khích sinh đẻ
Tạp chí M của báo Le Monde số ra tuần này quan tâm đế đất nước Hàn Quốc qua bài viết : « Speed dating », tạm dịch «Hãy yêu nhanh chóng» . Theo bài viết, Hàn Quốc đang đứng trước tình trạng tỷ lệ sinh sản thấp nên chính phủ muốn kích thích gia tăng dân số bằng cách tạo cơ hội cho những người còn độc thân làm quen, lập gia đình và khích lệ sinh sản qua việc tổ chức các cuộc họp, gặp gỡ miễn phí cho người dân Hàn Quốc. Bài báo cho biết, hình thức này dành cho mọi người, không phân biệt tuổi tác và nghề nghiệp. Ứng cử viên muốn tham gia vào buổi họp này cần phải chứng minh giấy xác nhận có việc làm, bằng cấp và sổ hộ khẩu.
Đối với chính phủ thì hành động này mang ý nghĩ quan trọng. Năm 2005, Hàn Quốc có tỷ lệ sinh sản khá thấp : khoảng 1,3trẻ/phụ nữ, một tỷ lệ khá thấp để có thể trẻ hóa dân số. Một quan chức trong ngành y tế nhận định : « Trong những năm 1970, các gia đình thường sinh từ 5 đến 6 con. Trong từng khu phố, các quan chức có trách nhiệm làm công tác tư tưởng cho dân chúng về việc tránh thai » trong khi ngày nay thì tình hình lại ngược lại, chính phủ khó khăn khuyến khích thanh niên sinh con. Đặc biệt, để tổ chức một đám cưới cũng tốn một khoảng tiền đáng kể, cộng với sau đó là tiền nhà cửa và giáo dục con cái. Do đó, kết quả là trung bình, người nam phải đợi đến 32 tuổi mới lập gia đình và phụ nữ là 29 tuổi. Để chọn lựa giữa sự nghiệp và gia đình thì đa số phụ nữ lựa chọn phương án thứ nhất.
Chính quyền Hàn Quốc muốn noi theo chính sách gia đình của Pháp và Thụy Điển nhưng lại vấp phải điều kiên kỵ về việc sinh con ngoài hôn nhân, trong xã hội Hàn Quốc. Jin Mi-chung, nhà xã hội học tại trường đại học quốc gia Seoul nhận thấy : « người phụ nữ đơn độc thường muốn phá thai hơn là sinh con và nuôi dưỡng một mình. Nếu họ sinh con thì thường cho người khác nhận làm con nuôi ».

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130901-hoai-mao-bac-hy-lai-bi-that-sung

Geen opmerkingen:

Een reactie posten