vrijdag 6 september 2013

Hàn Quốc : Bình Nhưỡng có liên hệ với Damas về vũ khí hóa học

Thứ năm 05 Tháng Chín 2013

Hàn Quốc : Bình Nhưỡng có liên hệ với Damas về vũ khí hóa học

Mặt nạ chống hơi độc được sử dụng tại một khu phố ngoại ô Damas (Syria). Ảnh chụp ngày 22/08/2013.
Mặt nạ chống hơi độc được sử dụng tại một khu phố ngoại ô Damas (Syria). Ảnh chụp ngày 22/08/2013.
REUTERS/Bassam Khabieh

Anh Vũ
Giữa lúc hồ sơ vũ khí hóa học Syria đang trở nên nóng bỏng thì hôm nay 05/09/2013 bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã lưu ý cộng đồng quốc tế về kho vũ khí hóa học của Bắc Triều Tiên với gợi ý rằng có thể Bình Nhưỡng và Damas đã trao đổi với nhau các loại vũ khí trên.


Hôm nay, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok đã tuyên bố với báo chí : “Chúng tôi cho là có mối liên hệ giữa Bắc Triều Tiên và Syria trong chuyện vũ khí hóa học”.
Nếu nghi vấn của Seoul có cơ sở với bằng chứng rõ ràng, chắc chắn Bình Nhưỡng sẽ càng bị quốc tế cô lập thêm trong lúc Liên Hiệp Quốc vẫn đang thi hành lệnh cấm vận mua bán vũ khí đối với Bắc Triều Tiên do các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
Trước đây, đã không ít lần Bình Nhưỡng và Damas bị nghi ngờ trao đổi với nhau các loại vũ khí hóa học.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhắc lại sự kiện năm 2009, Hàn Quốc đã từng chặn một lô hàng quần áo phòng độc của miền Bắc trên một con tàu gần cảng Busan. Vài tháng sau đó, vào tháng 11 năm 2009, chính quyền Hy Lạp cũng đã thu giữ 14 nghìn bộ quần áo chống vũ khí hóa học trên một con tàu của Bắc Triều Tiên bị tình nghi đang trên đường chuyển tới Syria.
Tháng 8 vừa qua, tờ báo Sankei Shimbun của Nhật Bản khẳng định việc Bắc Triều Tiên dự tính xuất khẩu mặt nạ phòng hơi độc sang Syria hồi đầu năm nay. Theo nhật báo trên, từ những thông tin do Mỹ cung cấp, Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn bắt một chiếc tàu trở súng trường, súng ngắn, đạn dược và mặt nạ phòng độc.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đánh giá Bắc Triều Tiên có thể nắm giữ khoảng năm nghìn tấn vũ khí hóa học.
tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Hàn Quốc - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự - Vũ khí hóa học
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130905-han-quoc-binh-nhuong-co-lien-he-voi-damas-trong-linh-vuc-vu-khi-hoa-hoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten