donderdag 26 september 2013

Gia đình Luật sư Lê Quốc Quân ‘xúc động’ vì dân biểu Mỹ lên tiếng

Thứ năm, 26/09/2013



Tin tức / Việt Nam

Gia đình Luật sư Lê Quốc Quân ‘xúc động’ vì dân biểu Mỹ lên tiếng

CỠ CHỮ- +
Một nhóm 10 dân biểu Mỹ, trong đó có Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, mới viết thư gửi Chủ tịch nước Việt Nam kêu gọi thả luật sư bất đồng chính kiến Lê Quốc Quân trước khi ông bị đưa ra xử ngày 2/10 tới đây.

Bức thư với chữ ký của các nhà lập pháp khác quan tâm tới tình hình chính sự Việt Nam như ông Chris Smith hay bà Loretta Sanchez một lần nữa ‘bày tỏ quan ngại sâu sắc’ về vụ bắt giữ ông Quân.

Dẫn lại tuyên bố về cuộc đối thoại thẳng thắn và cởi mở giữa Chủ tịch Việt Nam và Tổng thống Barack Obama hồi tháng Bảy, các dân biểu cũng kêu gọi ông Trương Tấn Sang thả ông Quân và ngưng bắt giữ các công dân bày tỏ chính kiến một cách ôn hòa.

Trả lời VOA Việt Ngữ tối 26/9, ông Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân, cho biết gia đình ông ‘rất xúc động’.

“Trong lần lên tiếng này, Quyết hy vọng tiếng nói của họ có phần nào có trọng lượng vì người khởi xướng chính là Chủ tịch [Ủy ban đối ngoại] Hạ viện Hoa Kỳ. Có đồng ký tên là Phó chủ tịch. Quyết hy vọng bức thư có tiếng nói đối với chính phủ Việt Nam”.

Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân.Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân.
x
Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân.
Lê Quốc Quyết, em trai luật sư Lê Quốc Quân.
Phiên xử dự kiến diễn ra vào ngày 2/10, nhưng ông Quyết cho biết gia đình vẫn chưa nhận được giấy triệu tập tham dự phiên tòa.

Khi được hỏi gia đình hy vọng gì ở phiên tòa sắp tới, em trai của nhà bất đồng chính kiến cho biết ‘cũng khó nói”.

“Cho đến bây giờ là sát ngày xử anh Quân mà sáng qua luật sư Bùi Quang Nghiêm vào gặp anh Quân thì đã bị gây khó dễ và được cho biết là phải chờ lãnh đạo cấp trên. Chờ hoài chờ hoài cuối cùng vẫn không được gặp anh Quân nên luật sư lại phải bay trở lại Sài Gòn”.

Thông báo về phiên xử ông Quân được gửi tới cho ba luật sư bào chữa cho nhà bất đồng chính kiến là các luật sư Hà Huy Sơn, Trần Thu Nam và Bùi Quang Nghiêm.

Cho đến bây giờ là sát ngày xử anh Quân mà sáng qua luật sư Bùi Quang Nghiêm vào gặp anh Quân thì đã bị gây khó dễ và được cho biết là phải chờ lãnh đạo cấp trên. Chờ hoài chờ hoài cuối cùng vẫn không được gặp...
Phiên tòa xử ông Quân về tội danh ‘trốn thuế’ dự kiến diễn ra vào ngày 9/7 nhưng đã bị hoãn lại vì thẩm phán ‘bị cảm đột xuất’.

Ông Quyết cho VOA Việt Ngữ biết, ông vẫn tin anh trai mình vô tội.

“Không phải chỉ Quyết tin mà hầu hết những người mà biết đến việc của anh Quân cũng như chính luật sư đã đọc rất kỹ hồ sơ thì tất cả đều tin rằng anh Quân là vô tội. Anh không có tội gì liên quan tới thuế”.

Trong thư gửi ông Sang, các dân biểu Mỹ cho rằng việc bắt giữ ông Quân có ‘động cơ chính trị’.

Trong một diễn biến khác, ông Quyết cho biết một cuộc gặp mặt giữa ông và một số người, trong đó có nhà hoạt động trẻ tuổi mới ra tù Nguyễn Phương Uyên, đã bị giải tán tại nhà riêng của blogger Nguyễn Tường Thụy.

Em trai của luật sư Lê Quốc Quân cho rằng việc này có liên quan tới phiên tòa sắp tới.

“Hoàn toàn là thân tình nhưng cũng có thể vào một thời điểm nhạy cảm, tức là sắp đến phiên tòa xử anh Quân nên họ ráo riết hơn và bạo tay hơn và họ muốn ngăn cản và dằn mặt gì đó nhưng mà Quyết cũng đã tuyên bố với họ rồi là bạo lực không bao giờ khuất phục được đâu”.

Việt Nam chưa có hồi đáp trước bức thư của các nhà lập pháp Mỹ cũng như chưa có phản ứng trước các cáo buộc về việc giải tán mà những người trong cuộc cho là ‘thô bạo’.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten