vrijdag 13 september 2013

Gene quy định thuận tay phải hay tay trái

Thứ sáu, 13/9/2013 15:13 GMT+7

Gene quy định thuận tay phải hay tay trái

Các nhà khoa học từ Mỹ và Hà Lan đã tìm được mối tương quan giữa hệ gene với việc thuận tay phải hay tay trái và sự khác biệt trong việc phát triển não trái hay não phải.

tay-trai-9030-1379059706.jpg
Hệ gene chi phối việc thuận tay trái hay tay phải. Ảnh minh họa: Fotolia
Con người là loài duy nhất có sự khác biệt rất rõ ràng về tay thuận, khoảng 90% số người thuận tay phải. Nguyên nhân của nó vẫn còn là điều bí ẩn. Các nhà khoa học tập trung nghiên cứu những gene ảnh hưởng đến việc thuận tay để có được cái nhìn sâu sắc về nguyên nhân.
Họ đã nghiên cứu để xác định những biến thể gene và nhận thấy gene PCSK6 có liên hệ chặt chẽ với việc thuận tay nào. Đó là gene tham gia vào sự hình thành phôi thai và góp phần quyết định bạn thuận bên phải hay trái, Science Daily cho hay.
Nhóm nghiên cứu cũng vận dụng những hiểu biết trước đây về PCSK6 và những gene tương tự ở chuột để tìm hiểu thêm về các quá trình sinh học liên quan. Họ đã phát hiện ra rằng việc phá hủy gene PCSK6 ở chuột gây ra sự khiếm khuyết và phát triển không cân xứng giữa bên phải và bên trái, xuất hiện những vị trí bất thường ở các bộ phận trong cơ thể. Chẳng hạn, chúng có trái tim và dạ dày ở bên phải và gan ở bên trái.
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các kỹ năng vận động và những dị tật thiên về bên phải hay bên trái không hoàn toàn do ngẫu nhiên mà có mối quan hệ chặt chẽ với các biến thể trong gene.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng gene ảnh hưởng nhưng không quyết định hoàn toàn việc một người thuận tay phải hay tay trái. Vì cũng giống như tất cả các khía cạnh khác về mặt hành vi của con người, việc thuận tay phải hay tay trái còn chịu sự tác động của giáo dục, văn hóa và môi trường sống.
Văn Tây
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten