vrijdag 6 september 2013

Châu Âu : Chính phủ Trung Quốc can thiệp quá sâu trong kinh tế TQ

Thứ năm 05 Tháng Chín 2013

Châu Âu : Chính phủ Trung Quốc can thiệp quá sâu trong kinh tế

Davide Cucino, Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Trung Quốc.
Davide Cucino, Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Trung Quốc.
@europeanchamber

Anh Vũ
Trong một báo cáo thường niên công bố ngày 05/09/2013, Phòng Thương mại Châu Âu tại Trung Quốc nhận định nếu muốn bảo toàn được tăng trưởng Bắc Kinh cần phải giảm bớt can thiệp của nhà nước vào nền kinh tế. Bản báo cáo nói rõ là vai trò của nhà nước có mặt ở nhiều ngành kinh tế của Trung Quốc.


Phòng Thương mại Châu Âu kêu gọi chính phủ Trung Quốc mở rộng tự do hóa khu vực ngân hàng, thay đổi lại vị thế của các tập đoàn Nhà nước hiện vẫn kiểm soát gần như toàn bộ nền kinh tế và giảm bớt trợ cấp cho những doanh nghiệp đầu tầu .
Trong các vấn đề liên quan đến các công ty của châu Âu, Phòng Thương mại Châu Âu tiếp tục đưa ra nhiều trở ngại về quy định tiếp cận thị trường cũng như phân biệt đối xử trong thị trường Trung Quốc.
Tài liệu này cảnh báo, mức độ mở cửa cho các doanh nghiệp nước ngoài sẽ ngày càng tác động đến lợi ích thương mại Trung Quốc trên trường quốc tế. Tuy nhiên chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu Davide Cucino cũng nhận thấy bắt đầu có những thay đổi, như hồi tháng Bảy, Bắc Kinh đã gỡ bỏ kiểm soát đối với lãi suất vay ngân hàng, đơn giản hoá các thủ tục hành chính cho một số lĩnh vực đầu tư và đặc biệt là việc thông qua dự án xây dựng khu tự do mậu dịch tại Thượng Hải.
Ông Davide Cucino khẳng định: “Trước kia Trung Quốc có thể chọn giữa cải cách kinh tế và duy trì mức tăng trưởng. Từ giờ trở đi, cách duy nhất để duy trì tăng trưởng là tiến hành cải cách cấu trúc”.
Tăng trưởng của Trung Quốc đã giảm rõ rệt trong quý hai năm nay xuống còn 7,5% sau nhiều năm liền tăng trưởng luôn ở mức từ 7,7% trở lên.
Theo báo chí chính thức tại Trung Quốc, tháng 11 tới, tại Hội nghị Trung ương Đảng, lãnh đạo Trung Quốc sẽ đưa ra một chương trình cải cách kinh tế liên quan nhiều đến chính sách tài chính và thuế khóa.
tags: Châu Á - Liên Hiệp Châu Âu - Theo dòng thời sự - Thương mại - Trung Quốc
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130905-theo-phong-thuong-mai-eu-chinh-phu-trung-quoc-can-thiep-qua-sau-trong-kinh-te

Geen opmerkingen:

Een reactie posten