maandag 2 september 2013

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Chuck Hagel: Mỹ không tái lập căn cứ quân sự ở Philippines

Bộ Trưởng Hagel: Mỹ không tái lập căn cứ quân sự ở Philippines Sunday, September 01, 2013 9:41:23 PM








MANILA (DPA) - Chính phủ Mỹ không tìm cách tái lập các căn cứ quân sự thường trực ở Philippines, ngay cả khi đang có nỗ lực gia tăng hiện diện ở Á Châu, theo Bộ Trưởng Quốc Phòng Chuck Hagel cho hay hôm Thứ Sáu.
Chiến hạm USS Fitzgerald vào cảng Subic Bay, Philippines, hôm 27 Tháng Sáu. (Hình: David Bayarong/AFP/Getty Images)

Philippines trước đây là nơi có các căn cứ quân sự hải và không quân lớn nhất của Mỹ ở ngoại quốc, nhưng bị đóng hơn hai thập niên trước đây.
“Mỹ không muốn đặt các căn cứ thường trực ở Philippines,” ông Hagel tuyên bố với báo chí tại Manila sau khi gặp Tổng Thống Benigno Aquino. “Ðiều đó sẽ là sự trở lại của tinh thần Chiến Tranh Lạnh, nay đã lỗi thời.”
“Thay vào đó, chúng tôi đang sử dụng một mô thức mới là sự hợp tác quân sự giữa hai đồng minh và hai người bạn,” ông Hagel nói.
Ông cho hay hiện đang có thảo luận về một thỏa thuận giữa Washington và Manila theo đó sẽ gia tăng sự hiện diện của Mỹ ở Philippines và sẽ có lợi cho quân đội hai nước, cũng như hỗ trợ nỗ lực của ông Aquino nhằm xây dựng một quân đội hùng mạnh hơn để đối phó với Trung Quốc trong cuộc tranh chấp chủ quyền hiện nay.
Bộ trưởng Quốc Phòng Philipppines, ông Voltaire Gazmin, cho hay Vịnh Subic Bay, nơi từng đặt căn cứ Hải Quân Mỹ ở quốc gia này, sẽ là một trong những nơi mà Mỹ có thêm quyền sử dụng theo thỏa ước. (V.Giang)


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=172449&zoneid=1#.UiRVePnCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten