dinsdag 10 september 2013

Bắc Kinh thả nhà ly khai Sư Đào, bị đi tù năm 2005 vì Yahoo !

Thứ hai 09 Tháng Chín 2013

Bắc Kinh thả nhà ly khai Sư Đào, bị đi tù năm 2005 vì Yahoo !

Ông Jerry Yang, một trong những nhà sáng lập Yahoo! - REUTERS
Ông Jerry Yang, một trong những nhà sáng lập Yahoo! - REUTERS

Đức Tâm
Vụ việc đã gây tiếng vang lớn vào tháng 04/2005 : Một nhà ly khai Trung Quốc phải ngồi tù vì các thư điện tử của ông bị tiết lộ. Vào thời điểm đó, bộ phận phụ trách thư điện tử của tập đoàn Yahoo ! đã trao cho chính quyền Bắc Kinh các thư của ông Sư Đào (Shi Tao). Hậu quả : Nhà báo ly khai đã bị kết án 10 năm tù. Giờ đây, theo những người thân của ông, nhà báo Sư Đào đã được trả tự do.


Đây là trường hợp mang tính biểu tượng cho 10 năm đấu tranh vì tự do ngôn luận tại Trung Quốc. Trước Edward Snowden rất lâu, vụ Đào Sư là trường hợp tiết lộ đầu tiên về việc các Nhà nước và chính phủ gây áp lực, khống chế các tập đoàn lớn về internet.
Cho dù ông Jerry Yang, đồng sáng lập và là cựu Giám đốc Yahoo ! đã đưa ra lời xin lỗi vào năm 2007, tập đoàn tin học này của Mỹ không bao giờ thực sự chinh phục lại được lòng tin của những người sử dụng internet tại Trung Quốc.
Vào năm 2004, ông Đào Sư, nhà báo và cũng là nhà thơ, đã bị bắt tại thành phố Trường Sa (Changsha), tỉnh Hồ Nam (Hunan), ở miền nam Trung Quốc. Ông vừa mới sử dụng hộp thư điện tử của mình trên Yahoo ! để gửi thư từ đến một diễn đàn ly khai có cơ sở tại Hoa Kỳ, thông báo về một chỉ thị mới do cơ quan tuyên giáo gửi tới các nhà báo Trung Quốc, vào dịp 15 năm, ngày xẩy ra vụ thảm sát Thiên An Môn.
Vậy làm thế nào mà chính quyền Trung Quốc lại được thông báo về việc này ? Bộ phận Yahoo ! tại Hồng Kông thừa nhận là đã chuyển các thông tin này để tuân thủ luật lệ Trung Quốc. Và tháng 04/2005, Sư Đào bị kết án 10 năm với tội danh phát tán các « bí mật của Nhà nước ».
Một nhà ly khai khác, Vương Tiểu Trữ (Wang Xiaoning) mà hộp thư của ông trên Yahoo ! cũng được mở ra cho Bắc Kinh kiểm duyệt và ông cũng kết án với tội hoạt động « lật đổ chính quyền Nhà nước ». Ông Vương đã phải ngồi tù 10 năm và được trả tự do năm 2012.
Theo tổ chức « Văn bút quốc tế », ông Đào Sư đã ra khỏi nhà tù Ngân Xuyên (Yinchuan – Khu tự trị Trữ Hạ Hồi tộc – phía đông bắc), ngày 23/08 vừa qua.
Trong bản báo cáo đầu tiên về minh bạch hóa, được công bố ngày 06/09, tập đoàn Yahoo ! cho biết là đã nhận được 29 000 đề nghị cung cấp thông tin về những người sử dụng internet, đến từ 16 quốc gia, trong đó, đa số là các đề nghị từ phía chính quyền Mỹ.
Phiên bản Trung Quốc của trang chủ Yahoo ! và dịch vụ thư điện tử cho nước này đã đóng cửa vào tháng trước.
tags: Châu Á - Internet - Trung Quốc
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130909-trung-quoc-tha-nha-ly-khai-su-dao-bi-di-tu-nam-2005-vi-yahoo

Geen opmerkingen:

Een reactie posten