zaterdag 7 september 2013

Bà Diana Nyad, 64 tuổi, bơi 170 km từ Cuba đến Mỹ

Thứ bảy, 07/09/2013



Tin tức / Thể thao

Bà Diana Nyad, 64 tuổi, bơi 170 km từ Cuba đến Mỹ

VÐV bơi đường dài Mỹ Diana Nyad, 64 tuổi, bước lên bờ ở Key West, Florida hôm 2 tháng 9, 2013, sau 53 giờ bơi 170 kilômét băng qua eo biển Florida.
VÐV bơi đường dài Mỹ Diana Nyad, 64 tuổi, bước lên bờ ở Key West, Florida hôm 2 tháng 9, 2013, sau 53 giờ bơi 170 kilômét băng qua eo biển Florida.

Ðịa điểm

CỠ CHỮ- +
Xuất phát từ Havana, bơi suốt hơn hai ngày hai đêm không nghỉ, miệng phồng rộp, liên tục nôn mửa suốt đường bơi băng qua eo biển Florida nổi tiếng có nhiều cá mập, vận động viên bơi lội đường dài năm nay đã 64 tuổi -- Diana Nyad -- sau 53 giờ đồng hồ đã bơi 170 kilômét để đến đích ở Key West, Florida, hoàn thành mơ ước mà bà đã theo đuổi 35 năm, khiến cả thế giới thán phục.

Bước loạng choạng lên bờ biển Key West sau hơn hai ngày hai đêm bơi không nghỉ, vận động viên bơi Nyad nói với đám đông chào đón bà trước các ống kính truyền hình của toàn thế giới:

“Tôi có 3 lời nhắn gởi: Một là là chúng ta đừng bao giờ chịu bỏ cuộc; hai là bạn không bao giờ quá già nua không còn theo đuổi mơ ước của mình được nữa; và ba là tưởng chừng tôi bơi đơn độc một mình – không phải – cả một đội, tôi và các đồng đội.”

Ðây là lần thứ năm bà Nyad cố gắng chinh phục khoảng cách 170 kilômét vượt eo biển Florida không cần lồng chống cá mập. Bà đã thất bại 3 lần trong năm 2011 và năm 2012. Lần đầu tiên bà thực hiện hành trình mạo hiểm này vào năm 1978 và cũng đã thất bại, khi đó bà 28 tuổi.

Diana Nyad ắt hẳn phải có bắp cơ tay, vai và chân với sức bền hơn nhiều vận động viên khác. Các đồng đội của bà cũng là những chuyên gia giỏi để giúp bà bơi từ Cuba đến Key West, tiếp thức ăn cho bà, bảo vệ bà khỏi bị cá mập, sứa biển tấn công, và theo dõi nhịp tim của bà.

Nhưng các chuyên gia nói rằng trên hết tất cả, thành công của bà đến từ ý chí quyết tâm.

Hành trình dài 52 giờ 54 phút có lúc tưởng chừng đã tiêu tan theo bọt biển.

“Rất khó thở, và không thể nào giữ cho khỏi bị uống nước biển được,” bà Nyad kể lại. “Tôi bị nhiều vết sướt, vết cắt nặng do mặt nạ chống sứa và nước biển gây ra, và bị phồng dộp ở trong miệng. Ðó là những khó khăn nhất.”

Các đồng đội của bà cho biết tiếng nói của bà thều thào trong khi bà bơi, và điều đáng ngại nhất là bà thường xuyên nôn mửa, có nghĩa là cơ thể bà từ chối các chất dinh dưỡng và nước do người bạn và là chuyên gia dưỡng Bonnie Stoll tìm cách tiếp cho bà.

“Bonnie và các đồng đội của tôi không tìm ra được thức ăn và nước uống nào mà cơ thể tôi chịu hấp thụ,” bà Nyad nói với tờ USA Today. “Tôi nôn mửa liên tục, hầu như trên suốt đoạn đường 53 giờ đồng hồ. Và tôi mất sức, không còn tâm trạng phấn khởi để bơi lội và mơ về đích đến nữa, mà tôi phải chống chọi với khủng hoảng.”

Màn đêm của ngày thứ hai lại buông xuống trên cuộc khủng hoảng mà bà Nyad phải đương đầu.

“Tôi và đồng đội thấy được ánh đèn ở Key West trong màn đêm,” bà Nyad nói. “Chúng tôi biết được là chúng tôi vẫn đang trên đường đến đó. Tôi có 15 tiếng đồng hồ để suy nghĩ, để vừa bơi vừa suy nghĩ về cuộc hành trình. Có những bạn trong chúng ta đã từng thảo luận về đích đến và cuộc hành trình. Tôi có thể tưởng tượng ra đích đến là bờ biển với những cây cọ, còn cuộc hành trình – tôi chưa bao giờ hoàn tất cuộc hành trình này trước đó. Như các bạn phóng viên đưa tin về những lần cố gắng của tôi trong hai năm qua là ‘một cuộc hành trình đầy gian khó.’ Ðúng như vậy, đó là một cuộc hành trình đầy gian khó. Nhưng cuối cùng tôi đã hoàn thành được cuộc hành trình để về đến đích.”

Tổng thống Obama và cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton nằm trong số các nhà lãnh đạo và những nhân vật nổi tiếng chúc mừng thành công của bà Nyad. Bà Clinton viết trên Twitter: “Ðáp máy bay [công du] đến 112 quốc gia là nhiều thật, cho đến khi thử tính chuyện bơi giữa hai nước, với cảm giác bơi giữa bầy cá mập. Bà [Nyad] đã thực sự chinh phục được. Xin chúc mừng.”

Bà Nyad nói: “Tồn tại và vượt qua khó khăn. Cụm từ mà tôi muốn dùng là ‘tìm cách,’ phải cố tìm ra cách để vượt qua. Khi bạn xác định một vấn đề gì đó quan trọng đối với bạn, nhưng trông có vẻ như không thể nào vượt qua những trở ngại để đạt đến được mục tiêu. Hãy lui lại một bước và nghĩ xem có cách nào không, ở bất cứ góc độ nào để cố gắng thực hiện hay không. Và khi chúng ta bắt tay vào việc, có nhiều người trong chúng ta bỏ cuộc quá sớm. Khi lên bờ biển ở Key West tôi không còn đủ sức để phát biểu nhiều hơn, nhưng tôi muồn nói với những người trong thế giới bơi lội rằng khi chúng ta không chú trọng vào vấn đề kỷ lục thế giới, và cũng không phải tham gia vào một cuộc thi, nhưng đó là tinh thần và sự quyết tâm của con người – tôi muốn nhắn gởi rằng đừng bao giờ bỏ cuộc.”

Ông Diaz Escrich, người mà bà Nyad gọi là bạn tri kỷ, nói rằng trên cả những thành tích về thể thao, bà Nyad muốn “chuyển một thông điệp hòa bình, yêu thương, hữu nghị và hạnh phúc giữa nhân dân Hoa Kỳ và Cuba.”
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten