vrijdag 20 september 2013

Đắk Lắk xả lũ đột ngột, 11 dân mất tích

Đắk Lắk xả lũ đột ngột, 11 dân mất tích Wednesday, September 18, 2013 6:12:19 PM








ĐẮK LẮK (NV) -
Một trận lũ "nhân tạo" cuồn cuộn đổ qua thị trấn Eađrăng thuộc huyện Eahleo, tỉnh Đắk Lắk sáng ngày 17 tháng 9 đã để lại hậu quả trầm trọng.
Tại huyện Ea H'leo (Đắk Lắk) 3 căn nhà bị sập, 11 căn nhà bị trôi, 71 căn nhà bị ngập khi bị xả lũ đột ngột. (Hình: Dân Trí)

Tính đến sáng ngày 18 tháng 9, 2013, người ta ước tính đã có 11 người bị mất tích, hàng chục căn nhà, hàng trăm ha hoa màu bị cuốn trôi.

Tại huyện Ea Sup, thi thể một người bị chết treo trên ngọn cây vẫn không được thu hồi vì nước còn chảy xiết. Theo báo Lao động, người ta tính được tổng cộng 91 ngôi nhà bị ngập, 14 căn nhà bị cuốn trôi, 3 nhà sập tại huyện Ea H'leo.

Báo Lao động dẫn lời ông Võ Văn Tập, chủ tịch huyện Ea H'leo nói rằng mực nước hồ chứa Ea Đrăng lên cao hơn đỉnh đập đến 20cm vào sáng ngày 17 tháng 9. Ông này cho rằng đây là lý do khiến huyện xả lũ để đập không bị vỡ. Tuy nhiên, lệnh xả lũ chỉ được thông báo có vài tiếng đồng hồ khiến phần lớn dân chúng sinh sống ở vùng hạ lưu không kịp mang theo tài sản trên đường di tản.

Ông Võ Văn Tập cũng thú nhận rằng việc xả lũ xảy ra đúng vào lúc mưa lớn trong vòng hai mươi năm qua tại địa phương, gây tổn thất trầm trọng cho người dân như trên.

Trong khi đó, theo VTC News, người dân tố cáo chính quyền và ban quản lý đập Ea Đrăng chỉ thông báo tin xả lũ khi lũ đang cuồn cuộn kéo về. Hầu hết cư dân trong vùng chỉ đủ thời gian để tháo chạy, thoát thân. Tất cả tài sản đều phải bỏ lại và bị đánh chìm giữa vùng biển nước mênh mông.

Cũng theo VTC News, một cán bộ lãnh đạo tổ chức phòng chống lụt bão Hà Nội cho rằng, những người đứng đầu Tổng công ty điện lực Việt Nam phải chịu trách nhiệm vì việc xả lũ hồ chứa nước đập thủy điện đột ngột, gây tổn thất trầm trọng cho người dân. Cũng theo VTC News, Phó giám đốc Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia - Nguyễn Xuân Khu đã từ chối trả lời câu hỏi của VTC. Ông này nại lý do "bận họp."
Báo này cũng cho hay, sáng ngày 18 tháng 9, nước lũ rút đi để lại một thị trấn Eađrăng hoang tàn, đổ nát. (PL)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten