zondag 1 september 2013

Đài Loan ban hành biện pháp mới bảo vệ lao động nhập cư

Chủ nhật 01 Tháng Chín 2013

Đài Loan ban hành biện pháp mới bảo vệ lao động nhập cư

Lao động Việt Nam và nước ngoài biểu tình tại Đài Loan, tháng 12 năm 2008
Lao động Việt Nam và nước ngoài biểu tình tại Đài Loan, tháng 12 năm 2008
Ảnh : taiwanact.net

Tú Anh
 Để giúp cho người lao động nước ngoài, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia không còn bị các công ty môi giới bóc lột, chính phủ Đài Loan cho phép giới chủ nhân tuyển mộ trực tiếp nhân viên từ quốc gia gốc. Và cũng để hỗ trợ cho nhịp độ sản xuất gia tăng, kể từ năm tới, Đài Loan sẽ tuyển dụng người Miến Điện.


Song song với nhịp độ sản xuất công nghiệp, nhu cầu tuyển dụng nhân công nước ngoài cũng gia tăng tại Đài Loan với gần nửa triệu nhân viên mà đa số đến từ Thái Lan và Indonesia. Sau nhiều năm bị bóc lột, nhân công đến từ các quốc gia Đông nam Á bắt đầu có ý thức bảo vệ quyền lợi.
Theo bản tin của Asia News ngày 31/08/2013, Đài Bắc buộc phải có biện pháp thích ứng với tình thế mới. Bộ trưởng lao động Phan Thế Vĩ (Pan Chih Wei) cho biết chính phủ sẽ giúp giới chủ nhân Đài Loan tuyển mộ công nhân từ quốc gia gốc thay vì qua các công ty môi giới như từ trước đến nay. Được tuyển dụng trực tiếp, nhân công sẽ hăng hái làm việc hơn và trung thành hơn.
Mục tiêu này đã được bàn thảo trong cuộc họp song phương Đài Loan-Thái Lan tại Bangkok hồi tuần trước. Chính phủ Thái đã lưu ý phái đoàn Đài Loan về những khổ đau, thiệt hại mà công nhân Thái Lan hứng chịu vì lòng tham của các công ty môi giới đòi người lao động phải nộp một số tiền hoa hồng rất lớn so với đồng lương kiếm được.
Đài Bắc đã lắng nghe quan điểm của Thái Lan và của giới chủ nhân Đài Loan về nhu cầu của đôi bên và đã bắt đầu ban hành các biện pháp cụ thể khuyến khích tuyển dụng trực tiếp không qua trung gian. Trong trường hợp nhân công được tuyển qua các công ty môi giới thì nhà nước sẽ giám sát chặc chẻ tỷ lệ tiền dịch vụ.
Giám đốc Nha dạy nghề Lâm Tam Quý (Lin San Quei) cho biết thêm mức sản xuất công nghiệp nhất là trong các ngành điện tử, thép và hóa dầu tăng liên tục trong những năm gần đây và lên hơn 2 % trong năm qua. Bộ Lao động thông báo vào năm 2014 sẽ đón nhân công Miến Điện, quốc gia Đông Nam Á đang cải cách chính trị.
tags: Châu Á - Theo dòng thời sự - Việc làm / Lao động - Đài Loan
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130901-dai-loan-ban-hanh-bien-phap-moi-bao-ve-lao-dong-nhap-cu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten