woensdag 25 september 2013

Ai Cập cấm tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo hoạt động

Thứ ba 24 Tháng Chín 2013

Ai Cập cấm tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo hoạt động

Một thành viên tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, trong cuộc biểu tình ở Cairo, Ai Cập, 13/09/2013
Một thành viên tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo, trong cuộc biểu tình ở Cairo, Ai Cập, 13/09/2013
REUTERS/Amr Abdallah Dalsh

RFI
Hôm qua, 23/09/2013, tư pháp Ai Cập đã quyết định cấm mọi hoạt động của Huynh Đệ Hồi Giáo và ra lệnh tịch biên toàn bộ tài sản của tổ chức này, trong lúc Hội đồng Nhà nước Ai Cập đang xem xét đơn kiện đòi đặt Huynh Đệ Hồi Giáo ra ngoài vòng pháp luật.


Quyết định của tòa án Cairo ngày hôm qua, 23/09/2013, đã làm cho tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo hầu như bị tê liệt hoàn toàn. Việc cấm mọi hoạt động có nghĩa là chính quyền có thể can thiệp, trấn áp mọi cuộc biểu tình của tổ chức này – Huynh Đệ Hồi Giáo vẫn kêu gọi biểu tình vào các thứ Sáu hàng tuần, kể từ ba tháng qua.
Tuy nhiên, phán quyết của tư pháp còn đi xa hơn, bởi vì tòa án ra lệnh tịch biên toàn bộ tài sản của tổ chức này. Như vậy, trên thực tế, tất cả các trụ sở và tòa nhà của Huynh Đệ Hồi Giáo tại Ai Cập bị đóng cửa. Tài khoản ngân hàng cũng bị phong tỏa.
Bên cạnh đó, tư pháp Ai Cập còn ra lệnh cấm mọi hoạt động của những tổ chức liên kết với Huynh Đệ Hồi Giáo. Cụ thể là tất cả các trường học, thương xá và những tổ chức từ thiện có quan hệ với tổ chức này cũng bị đình chỉ hoạt động, trong khi chờ đợi quyết định của một ủy ban ad hoc của chính phủ.
Hội đồng Nhà nước Ai Cập cũng đang xem xét đơn kiện đòi đặt Huynh Đệ Hồi Giáo ra ngoài vòng pháp luật, điều này đã từng xẩy ra vào năm 1948 và năm 1954.
Quyết định của tư pháp Ai Cập đánh dấu một giai đoạn mới trong chiến dịch trấn áp Huynh Đệ Hồi Giáo. Tổ chức này tố cáo phán quyết mang tính chính trị và tuyên bố vẫn sẽ hiện diện trên thực địa. Nhiều người Ai Cập hoan nghênh quyết định của tư pháp.
Tổ chức Huynh Đệ Hồi Giáo bị giải thể năm 1954 sau cuộc xung đột với chính phủ Nasser. Dưới các thời Tổng thống Sadate và Mubarack, tổ chức này vẫn bị đặt ra ngoài vòng pháp luật, nhưng chính quyền nhắm mắt làm ngơ, để cho hoạt động trên thực tế. Để tránh bị coi là một tổ chức « xã hội kín », không có quy chế pháp luật, Huynh Đệ Hồi Giáo đăng ký hoạt động dưới dạng một tổ chức phi chính phủ và hoạt động của NGO này vừa bị tư pháp nghiêm cấm.
Cho đến nay, rất nhiều tổ chức từ thiện, đền thờ Hồi giáo, trường học và thương xá nằm trong tay Huynh Đệ Hồi Giáo. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, quyết định của tư pháp Ai Cập không liên quan đến đảng Tự do và Công lý của Huynh Đệ Hồi Giáo. Bởi vì, đảng này chịu sự điều chỉnh của luật pháp về các chính đảng, chứ không nằm trong khuôn khổ luật về các tổ chức phi chính phủ.
Mặt khác, đảng Tự do và Công lý, về mặt chính thức, không phải là chi nhánh Huynh Đệ Hồi Giáo. Đảng này tự tuyên bố là một tổ chức chính trị có xu hướng Hồi giáo và thậm chí, về mặt hình thức, còn chỉ định một người theo đạo Tin lành đứng hàng thứ ba trong đảng : Đó là ông Rafic Habib, hiện nay trên giấy tờ, là lãnh đạo của chính đảng này.
tags: Ai Cập - Chính trị - Huynh Đệ Hồi Giáo - Theo dòng thời sự - Trung Cận Đông
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130924-ai-cap-tu-phap-cam-moi-hoat-dong-cua-to-chuc-huynh-de-hoi-giao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten