zondag 8 september 2013

100 tấn cá chết phủ trắng sông ở Hồ Bắc,Trung Quốc

Hồ Bắc,Thứ năm, 5/9/2013 12:01 GMT+7

100 tấn cá chết phủ trắng sông ở Trung Quốc

Một số lượng lớn cá chết được phát hiện trên sông Phủ Hà, tỉnh Hồ Bắc, với nguyên nhân được cho là do chất thải amoniac.

Một ngư dân vớt cá chết trên sông Phủ Hà, tỉnh Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh AFP
Một ngư dân vớt cá chết trên sông Phủ Hà ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh AFP
Hãng tin Xinhua cho biết, bộ phận bảo vệ môi trường tỉnh Hồ Bắc phát hiện lượng cá chết trên sông từ hôm 2/9. Nguyên nhân sự việc được xác định do một công ty hóa chất đã tiến hành xả chất thải amoniac ra sông Phủ Hà.
Theo ước tính, khoảng 100 tấn cá chết dọc 40 km của con sông đã được vớt lên bờ. Cơ quan môi trường tỉnh Hồ Bắc khuyến cáo người dân không nên ăn cá chết và cho biết nguồn nước không bị ảnh hưởng.
Công ty Khoa học và Công nghệ Shuanghuan tỉnh Hồ Bắc bị đình chỉ hoạt động ngay sau khi thanh tra kiểm tra mẫu nước thải trong cống xả của công ty này. Kết quả cho thấy nồng độ amoniac thải ra môi trường ở mức 196 mg/lít, vượt xa tiêu chuẩn cho phép của Trung Quốc. Công ty để xảy ra vụ rò rỉ hóa chất nói trên có trụ sở tại thành phố Hiếu Cảm, tỉnh Hồ Bắc và được niêm yết trên sàn chứng khoán Shenzhen.
Vụ việc xảy ra gần làng chài Huanghualao, nơi có 1.600 ngư dân. "Cá chết phủ trắng mặt sông. Chúng trông giống như những bông tuyết vậy", Wang Sanqing, một người dân ở làng cho biết. "Làng này có 150 thuyền đánh cá và họ đang chịu thiệt hại lên đến 70.000 nhân dân tệ mỗi ngày". Số tiền này tương đương khoảng 11.500 USD.
Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm gia tăng, hậu quả của chính sách tăng trưởng kinh tế nhanh trong nhiều thập kỷ qua. Đây là diễn biến mới nhất kể từ khi hơn 16.000 con lợn chết được thu hồi trên sông Hoàng Phố chảy qua thành phố Thượng Hải hồi đầu năm nay.
Nguyễn Tâm
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten