dinsdag 6 augustus 2013

Hỏa lực miệng Trung Quốc trên Biển Đông ngày càng đa nòng

Monday, August 5, 2013

Hỏa lực miệng TQ trên Biển Đông ngày càng đa nòng

QLB   - Phát biểu trong một buổi Bắc Kinh tổ chức tuyên truyền về "giấc mơ Trung Quốc đưa về cơ sở" ngày 2/8, tướng Khương Hán Bân cho tuyên bố, TQ phải chiếm bằng được Biển Đông.

Thông tin trên được Thời báo Hoàn cầu đưa tin, theo đó các gương mặt tham gia đợt tuyên truyền gồm có Khương Hán Bân, Thiếu tướng, giáo sư thuộc đại học Quốc phòng Trung Quốc và Âu Kiến Bình, Đại tá, Giám đốc sở Nghiên cứu xây dựng quân đội Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi tuyên truyền này, ông Khương Hán Bân đã phát đi một tuyên bố rằng thế giới chỉ “phục kẻ mạnh chứ không phục kẻ yếu”. Khương Hán Bân cho biết thêm, việc Trung Quốc tranh giành quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và Biển Đông là tất nhiên và không thể nhượng bộ.

Tàu của Hải quân Trung Quốc trên Biển Đông
Tiếp tục dùng luận điệu sai trái và bóp méo trắng trợn sự thật, lịch sử cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế ở Biển Đông, khương Hán Bân nói rằng trong số 53 điểm đảo, bãi đá ở Trường Sa thì "Việt Nam chiếm giữ 29 điểm, Philippines chiếm giữ 9 điểm, Malaysia 3 điểm, Indonesia và Brunei mỗi nước chiếm giữ 1 điểm".

Trong khi Khương Hán Bân nhận xằng về vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông và Biển Hoa Đông thì Âu Kiến Bình tập trung tuyên truyền sức mạnh của quân đội Trung Quốc.

Âu Kiến Bình khoe khoang về công cuộc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc, nói rằng một số đơn vị của quân đội hiện xếp hàng đầu thế giới nhờ vào nỗ lực mua sắm vũ khí, khí tài trong những năm gần đây.

Báo Trung Quốc: Philippines muốn "làm hòa" với Trung Quốc

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, sau khi Ngoại trưởng Trung Quốc hoàn tất chuyến thăm 2 ngày tới Việt Nam, Philippines trở thành quốc gia duy nhất có tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông mà ông Vương Nghị chưa tới thăm.

Sự lạnh nhạt của Trung Quốc cho thấy vết rạn nứt giữa Philippines và Trung Quốc, hai nước từng có mối quan hệ thân thiết. Kể từ khi nhận chức Ngoại trưởng Trung Quốc vào tháng Ba năm nay, ông Vương đã tới thăm 7 trong số 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Hai nước mà ông chưa tới thăm gồm Campuchia và Myanmar là những quốc gia có mối quan hệ gần gũi với Trung Quốc và đã nhận những khoản viện trợ và đầu tư mà tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho là "đầy hào phóng" từ Bắc Kinh.

Ông Del Rosario đã gia hạn lời mời với ông Vương ngay sau khi cả hai quốc gia đã “lời qua tiếng lại” trong cuộc họp của ASEAN ngày 30/6 tại Brunei có sự tham gia của Trung Quốc. Được biết Ngoại trưởng Philippines đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc” về những động thái tăng cường quân sự trên Biển Đông của Trung Quốc.

Vụ việc đó cộng thêm việc Philippines đệ đơn lên Tòa án Liên Hợp Quốc để để tòa án phán quyết về tranh chấp chủ quyền giữa nước này và Trung Quốc trên Biển Đông đã khiến Bắc Kinh tỏ ra lạnh nhạt hơn với Manila.

T.Thành (Tổng hợp TNO, Infonet) - ĐVO
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten