vrijdag 16 augustus 2013

Việt Nam mở cửa cá độ túc cầu, đua ngựa, đua chó

Việt Nam mở cửa cá độ túc cầu, đua ngựa, đua chó Wednesday, August 14, 2013 4:35:26 PM







VIỆT NAM (NV).- Lần đầu tiên, sau hàng chục năm, chính quyền CSVN được Quốc hội của họ "bật đèn xanh" để ban hành một nghị định cho phép cá độ túc cầu, đua ngựa, đua chó…
 Tổ chức đua ngựa công khai tại tỉnh Lào Cai năm 2012. (Hình: Giaoduc.net.vn)

Trong cuộc họp diễn ra tại Hà Nội sáng ngày 14 tháng 8, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chấp thuận cho sớm ban hành nghị định ấn định khuôn khổ hoạt động của loại cờ bạc "thời thượng" này.

Báo Tiền Phong trích dự thảo trên cho biết, khoản tiền đặt "cược" tối thiểu là 10,000 đồng, tương đương 50 cent mỗi lần, và tối đa là 1 triệu đồng, tương đương 50 đôla mỗi ngày. Theo dự thảo này, chỉ có một công ty nhà nước được cấp phép tổ chức cá độ túc cầu quốc tế, với số vốn ban đầu là 500 tỉ đồng, tương đương 25 triệu đôla.

Đồng thời với việc "bật đèn xanh," cho phép tổ chức cá độ túc cầu, đua ngựa, đua chó trong nước, một số đại biểu Quốc hội Việt Nam cho rằng, cần nâng cao khoản tiền tối thiểu cá độ để… thu hút đông đảo người chơi. Có ông còn nói rằng, cần cho phép nhiều công ty tổ chức cá độ, thay vì chỉ để một công ty độc quyền.

Theo phúc trình của Bộ Tài chính, riêng năm 2010, chính quyền Việt Nam thu được 21.6 tỉ đồng, tương đương 1.1 triệu đô từ việc cho phép kinh doanh đua ngựa. Năm 2012, số tiền nộp thuế của công ty tổ chức đua chó là 2.3 tỉ đồng, tương đương 100,000 đô.

Cũng theo báo Tiền Phong, Quốc hội  cũng đã thảo luận về việc cho phép người Việt Nam đánh bạc tại các casino nội địa, để gọi là "tránh chảy máu ngoại tệ."

Trước đó hàng chục năm, nhà nước Việt Nam cho phép tổ chức các cuộc "đua ngựa truyền thống" tại tỉnh Lào Cai, cũng như tổ chức đua chó tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên, việc cá độ qua các loại hoạt động này, cũng như cá độ túc cầu không được nhìn nhận vì chính quyền Việt Nam cho đó là cờ bạc.

Dư luận cho rằng, với việc cho phép công ty nhà nước đứng ra tổ chức cá độ các loại, đặc biệt là túc cầu quốc tế, nạn cờ bạc sẽ nở rộ khắp nơi ở Việt Nam. Người ta còn chắc rằng, sẽ có thêm nhiều người tán gia bại sản và thêm nhiều gia đình tan vỡ một khi cá độ "đủ kiểu" được phép công khai tại Việt Nam. (PL)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten