vrijdag 16 augustus 2013

Wikileaks : Manning ân hận đã làm tổn thương đến nước Mỹ

Thứ năm 15 Tháng Tám 2013

Wikileaks : Manning ân hận đã làm tổn thương đến nước Mỹ

Bị cáo Bradley Manning trong phiên xử tại Fort Meade, bang Maryland - REUTERS/J.L Duggan
Bị cáo Bradley Manning trong phiên xử tại Fort Meade, bang Maryland - REUTERS/J.L Duggan

Anh Vũ
Theo hãng tin AFP, Bradley Manning, binh sĩ Mỹ bị buộc tội làm thất thoát các tài liệu mật của Hoa Kỳ cho Wikileaks, vào những phút cuối của phiên xử vào ngày hôm qua 14/8/2013 đã bất ngờ nói những lời hối hận về hành động của mình. 


Bradley Manning đã ân hận về những « hành động của mình đã làm tổn thương đến nhiều người và nước Mỹ » và đã « hiểu được cái giá phải trả » cho việc làm đó. Bị kết tội làm gián điệp, binh sĩ Mỹ này có thể phải nhận mức án 90 năm tù.
Khi được cho nói lời cuối cùng ít ngày trước phiên phán quyết của tòa án binh đặt tại căn cứ quân sự Fort Meade, gần Washington, bị cáo Manning đã hướng về phía thẩm phán Denise Lind, người nắm trong tay số phận của anh và nói : « Trước hết tôi muốn bắt đầu bằng lời xin lỗi. Tôi lấy làm tiếc vì hành động của tôi đã làm tổn thương đến nhiều người và tổn thương đến nước Mỹ ».
Bị cáo 25 tuổi thừa nhận đã chuyển 700 nghìn tài liệu mật về quân sự và ngoại giao cho trang mạng Wikileaks công bố. Tuy nhiên anh ta một mực từ chối là đã cố ý xâm hại đến nước Mỹ mà chỉ hy vọng hành động của mình tạo ra một cuộc tranh luận trên toàn thế giới. Thẩm phán đã bỏ tội danh nặng nhất cho bị cáo là tội « thông đồng với kẻ thù », mà trong trường hợp này là Al-Qaida.
Bradley Manning giải thích: “ Tôi hiểu những gì mình đã làm, đã quyết định nhưng tôi đã không lường hết mức độ hậu quả của những hành vi của mình” và “ thực sự tôi đã tưởng là mình có thể làm thay đổi thế giới ».
Như muốn để thuyết phục bà thẩm phán, Bradley Manning đã nhắc đi nhắc lại câu nói rằng « tôi lấy làm tiếc về hậu quả vô tình từ những hành động của mình ».
Đây là lần đầu tiên kể từ khi phiên tòa mở ra hôm mùng 3 tháng Sáu vừa qua, Bradley Manning nói lời xin lỗi về những việc làm của mình và hiểu sẽ phải trả giá cho hành động của mình.
Cuối cùng Bradley Manning kết luận « thật không may là tôi không thể quay lại và thay đổi mọi việc . Tôi chỉ còn có thể tiến lên phía trước và tôi muốn tiến về phía trước ». Ân hận về những việc đã làm, bị cáo muốn thuyết phục tòa rằng mình có thể trở thành một người tốt cho xã hội và hy vọng tòa cho bị cáo một cơ hội để « chứng minh không phải bằng lời nói mà bằng hành động ».
Trong một diễn biến khác của phiên xử, chị gái và bà cô của bị cáo với tư cách là nhân chứng đã lần lượt trình bày với tòa về thân phận không may mắn của bị cáo. Họ nói về tuổi thơ của một cậu bé bị cha mẹ là những người nghiện rượu bỏ rơi, bị cô đơn trong một thế giới khép kín ở Oklahoma, sống trong thiếu thốn từ vật chất đến tình cảm.
tags: Hoa Kỳ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - WikiLeaks
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130815-vu-wikileaks-bradley-manning-an-han-da-lam-to-thuong-den-nuoc-my

Geen opmerkingen:

Een reactie posten