donderdag 8 augustus 2013

Virus cúm H7N9 có thể đã lây trực tiếp từ người sang người

Thứ tư 07 Tháng Tám 2013

Virus cúm H7N9 có thể đã lây trực tiếp từ người sang người

Giới khoa học dự đoán dịch cúm H7N9 có thể tái xuất hiện vào mùa thu - REUTERS /Jason Lee
Giới khoa học dự đoán dịch cúm H7N9 có thể tái xuất hiện vào mùa thu - REUTERS /Jason Lee

Trọng Thành
Một nghiên cứu công bố ngày hôm nay, 07/08/2013, trên tạp chí y khoa Anh Quốc British Medical Journal (BMJ), cho biết các nhà khoa học Trung Quốc đã ghi nhận một trường hợp virus cúm H7N9 « rất có thể » đã truyền trực tiếp từ người sang người. Một nghiên cứu khác, công bố trên tạp chí The Lancet, dự đoán cúm gia cầm H7N9 có thể tái xuất hiện vào mùa thu, sau một giai đoạn yên ắng trong hè.


Cúm chim H7N9 được xác định đã xuất hiện từ mùa đông năm ngoái tại Trung Quốc. Cho đến nay, có 132 trường hợp được xác nhận là đã nhiễm virus này. Trong số đó, có 43 người tử vong, theo thống kê cho đến cuối tháng 6. Cho đến nay, chưa có chứng cứ nào cho thấy loại virus rất nguy hiểm này có thể lây được trực tiếp từ người sang người.
Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát y tế tỉnh Giang Tô, thì rất có thể virus này đã lây nhiễm lần đầu tiên từ người sang người vào tháng 3/2013. Đây là trường hợp bố lây sang con. Ông người bố, 60 tuổi, được xác định là nhiễm virus và được đưa vào bệnh viện ngày 11/03.
Người bệnh này thường xuyên đến một chợ gia cầm. Sáu ngày sau khi gặp bố lần cuối, cô con gái 32 tuổi, không hề tiếp xúc với gia cầm sống, đột nhiên bị ốm. Được đưa vào bệnh viện ngày 20/03, người này đã qua đời ngày 24/04, vì hội chứng suy đa tạng, trong khi cha cô cũng chết về biến chứng này vào ngày 04/05.
Theo các nghiên cứu, các virus H7N9 thu được từ hai bố con là gần như giống hệt nhau về gien, từ đó có giả thiết là virus này đã truyền từ bố sang con.Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Trung Quốc cũng công nhận rằng trường hợp lây nhiễm này, nếu xẩy ra, thì « mang chỉ tính hạn chế và không kéo dài, bởi vì đã không có bất cứ một dịch bệnh nào xẩy ra tiếp theo hai trường hợp kể trên ». Trong số 43 người có tiếp xúc với hai người bệnh đã qua đời này, thì chỉ có một người con rể là có biểu hiện lây nhiễm ở thể nhẹ.
Về điều này, trong một bình luận ở cuối bài báo trên tờ tạp chí y khoa Anh BMJ kể trên, hai nhà nghiên cứu James Rudge và Richard Coker của Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới Luân Đôn, có trụ sở tại Bangkok, nhận xét : Việc có sự truyền virus H7N9 từ người sang người một cách giới hạn « không phải là điều đáng ngạc nhiên », tuy nhiên điều đó « không có nghĩa là virus này sẽ truyền được từ người sang người một cách liên tục ».
Một nghiên cứu xuất bản hồi tháng 5/2013 trên tạp chí Science, đã chỉ ra là virus H7N9 từng lây lan giữa các động vật có vú, đặc biệt là ở loài chồn furo. Nghiên cứu này cũng không loại trừ việc virus H7N9 lây lan trực tiếp giữa người với nhau.
Một nghiên cứu khác, công bố trên tạp chí The Lancet, do một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc và Hồng Kông tiến hành, dự đoán dịch cúm H7N9 có thể tái xuất hiện vào mùa thu này, sau một giai đoạn ngủ yên trong mùa hè.
tags: Châu Á - Khoa học - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130807-virus-cum-h7n9-rat-co-the-da-lay-truc-tiep-tu-nguoi-sang-nguoi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten