donderdag 22 augustus 2013

Việt Nam : Vận chuyển ma túy, hai người nước ngoài bị kết án tử hình

Thứ tư 21 Tháng Tám 2013

Vận chuyển ma túy, hai người nước ngoài bị kết án tử hình

Một bánh cocaine.
Một bánh cocaine.
©Reuters

Thụy My
AFP hôm nay 21/08/2013 dẫn tin từ báo chí trong nước cho biết, trong tuần này liên tiếp có hai bản án tử hình vì tội vận chuyển ma túy dành cho một phụ nữ Thái Lan và một người đàn ông Nigeria tại Việt Nam – đất nước có luật lệ chống ma túy thuộc loại khắt khe nhất thế giới.


Hai phiên tòa đã lặng lẽ diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, báo chí chính thức chỉ đăng tin một khi bản án đã được tuyên.
Chaimongkol Suracha, một phụ nữ Thái Lan 31 tuổi hôm thứ Ba 20/8 bị lãnh án tử hình, do đã vận chuyển hai ký lô cocain từ Brazil đến Việt Nam. Cô bị bắt tại sân bay Tân Sơn Nhất, khi phát hiện có ma túy giấu trong hai cuốn album ảnh. Suracha nhìn nhận đã được trả tiền để mang hai album này đi, nhưng biện hộ rằng không biết trong đó có chứa ma túy.
Trước đó hôm thứ Hai 19/8, một người đàn ông Nigeria cũng 31 tuổi cũng đã bị kết án tử hình, vì đã mang 3,4 ký ma túy tổng hợp méthamphétamine từ Qatar về Việt Nam.
Việt Nam nằm trong số những nước có luật lệ chống ma túy thuộc loại nghiêm khắc nhất thế giới: tất cả những ai sở hữu trên 600 gam heroin đều có nguy cơ bị lãnh án tử hình.
Hồi tháng 6/2012, một nữ sinh viên Thái Lan đã bị kết án tử hình vì đã từ Bénin nhập cảnh vào Việt Nam với ba ký ma túy tổng hợp trong hành lý. Tháng 10/2012, một phụ nữ Philippines 61 tuổi cũng đã bị lãnh mức án cao nhất, vì vận chuyển năm ký methamphetamine đến Việt Nam.
Hiện nay tại Việt Nam có trên 586 tử tội, và trong số đó ít nhất 117 tử tù đáp ứng mọi tiêu chuẩn để có thể bị thi hành án ngay lập tức. Amnesty International cho biết từ đầu năm nay Việt Nam đã tuyên 23 bản án tử hình, chủ yếu là các tội giết người và buôn lậu ma túy.
tags: Ma túy - Pháp luật - Theo dòng thời sự - Việt Nam - Xã hội
 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130821-viet-nam-ket-an-tu-hinh-hai-nguoi-nuoc-ngoai-vi-van-chuyen-ma-tuy

Geen opmerkingen:

Een reactie posten