woensdag 14 augustus 2013

Việt Nam : Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận và “những thế lực mới của thị trường âm nhạc thành phố HCM,”

Nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2013-08-12
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

NGUYEN-HONG-THUAN_-HO-NGOC-HA-305.jpg
CD của nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận và ca sĩ Hồ Ngọc Hà bày bán tại Việt nam
RFA photo



Được đánh giá là một trong “những thế lực mới của thị trường âm nhạc thành phố HCM,” nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận, được xem là nhạc sĩ viết nhạc trẻ thành công và tạo được dấu ấn bởi những ca khúc hit như bài Tìm Lại Giấc Mơ, Nỗi Nhớ Sẽ Qua, Về Với Yêu Thương, Xinh Tươi Việt Nam…
Nguyễn Hồng Thuận học keyboard từ nhỏ, ngoài khả năng ca hát, anh còn có thể hoà âm và chơi được nhiều nhạc cụ khác nhau. Bắt đầu sáng tác từ năm 2005, nhạc sĩ Nguyễn Hồng Thuận đã tung ra thị trường hơn 100 ca khúc, một điểm dễ nhận thấy trong màu sắc âm nhạc và ca từ của anh là sự gần gũi, tự sự và lãng mạn. Không dừng lại ở đó, nhiều tác phẩm của anh cũng gắn liền với thế hệ tuổi teen Việt giai đoạn gần đây, không màu mè, không quá kén chọn, những chủ đề Nguyễn Hồng Thuận hướng tới cũng rất đời thường và được giới trẻ đón nhận nhiệt tình. Mới đây, một công ty kinh doanh âm nhạc Hàn Quốc đã chính thức hợp tác với Nguyễn Hồng Thuận để thực hiện những dự án phát triển nhạc Việt tại Hàn Quốc và nhạc Hàn Quốc tại VN, đây là lần đầu tiên, một nhạc sĩ của thị trường âm nhạc VN được một công ty kinh doanh lớn tìm đến và hợp tác. Trước khi tìm hiểu thêm về chàng nhạc sĩ trẻ 32 tuổi này, chúng tôi mời quí vị cùng nghe ca khúc Bảy Sắc Cầu Vồng qua tiếng hát Lam Trường.
Vũ Hoàng: Trước hết nhạc sĩ Hồng Thuận có thể giới thiệu đôi chút về cá nhân mình được không ạ?
Nguyễn Hồng Thuận: Vâng, Thuận được học nhạc từ bé, tuy nhiên, do tình hình kinh tế vào những năm 89 – 90 khá khó khăn, cho nên Thuận cũng như những anh em nghệ sĩ khác, vào tuổi đó bắt đầu phải ra đời kiếm sống. Nhờ những ngày tháng đó đã luyện cho mình những kỹ năng, về sau nay bổ trợ rất tích cực cho công việc của Thuận sau này.
Ngoài việc sáng tác, Thuận cũng hiểu được vị trí của những người trên sân khấu như thế nào, từ nhạc công, người ca sĩ, người hát bè cần những gì, những kỹ năng Thuận trải qua giúp ích cho Thuận rất nhiều trong công việc sáng tác sau này. Do vậy, hiện tại, Thuận có thể viết được rất phong phú, nhiều thể loại cũng như nhiều hình thức ca khúc có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường âm nhạc.
Vũ Hoàng: Cám ơn nhạc sĩ Hồng Thuận, thực sự một số ca sĩ tên tuổi của Việt Nam như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng hoặc những nhóm nhạc như V Music đều đã trình diễn những nhạc phẩm của anh rất thành công. Vậy giữa một rừng nhạc trẻ, bằng khả năng nào của mình mà anh đã nổi bật lên bằng những nhạc phẩm của mình, thưa nhạc sĩ Hồng Thuận?
N.S Nguyễn Hồng Thuận: Dạ, điểm đầu tiên để sáng tác một ca khúc Thuận cần là cảm xúc. Thường những bài hát mà các bạn đã nghe của Thuận, chất xúc tác đầu tiên là câu chuyện thật của Thuận. Từ những cảm xúc, từ những câu chuyện thật của mình, Thuận đã thêm những gia vị khác vào để nó trở thành một bài hát hoàn chỉnh. Thường khi không có cảm xúc, Thuận rất khó viết, vì thế, khi có cảm xúc, rồi câu chuyện thật xảy ra thì  mình viết rất nhanh. Có lẽ vì vậy, mà những ca khúc của Thuận được mọi người yêu mến và đồng cảm, sau này, nhiều ca sĩ muốn cộng tác với Thuận để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc. Mặc dù, không biết thế nào, nhưng Thuận luôn làm việc với tất cả tấm lòng của mình và viết ra bằng những gì thực trong con người mình, có lẽ vì thế mà Thuận có được vị trí như ngày hôm nay và mọi người đều thấy.
Vũ Hoàng: Cám ơn nhạc sĩ Hồng Thuận, Vũ Hoàng có một câu hỏi khác. Khi nghe những nhạc phẩm trẻ hay nhạc phẩm teen của Việt Nam, Vũ Hoàng thấy giới phê bình nhiều khi khó tính cho là những sản phẩm đó dễ nghe, dễ thuộc và cả dễ quên nữa. Thì quan điểm của nhạc sĩ Hồng Thuận thế nào?
N.S Nguyễn Hồng Thuận: Vâng, đã gọi là nhà phê bình thì đương nhiên họ sẽ tìm ra một điều gì đó để phê bình, đó là công việc của họ, tốt nhất mình không nên quan tâm đến những gì người ta nói, mà hãy quan tâm đến những gì mình làm.
Bản thân Thuận thấy là thị trường dù ở đâu cũng vậy rất phong phú và đa dạng. Ở Việt Nam cũng vậy, nó chịu ảnh rất nhiều của những xu hướng âm nhạc thế giới và hiện tại, thời điểm này, ở thế giới cũng như ở Việt Nam, những ca khúc không còn như ngày xưa nữa, những ca khúc xưa gọi là bất hủ, người ta hát hoài vẫn thấy hay, người ta có thể sử dụng lại hoài. Thế nhưng, hiện giờ, âm nhạc ở Mỹ hay Châu Âu, thì (tuổi thọ) một ca khúc cũng ngắn hơn ngày xưa rất nhiều và ở VN cũng chịu chung tình hình như vậy.
Nếu nói như các nhà phê bình thì các ca khúc bây giờ có vẻ không hay thì cũng không đúng, phải nói thật là thị trường bây giờ khá bát nháo, nhiều ca khúc chất lượng và ca khúc không chất lượng, nên nếu người ta đánh đồng, hơi xem nhẹ những ca khúc được sáng tác mới sau này. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là không có ca khúc hay, bản thân Thuận thấy có rất nhiều anh em sáng tác rất tâm huyết và người ta hết mình với nghề, cho nên Thuận thấy có rất nhiều ca khúc hay hiện tại.
Vũ Hoàng: Vâng cám ơn những chia sẻ rất thực của người trong cuộc như nhạc sĩ Hồng Thuận. Thưa nhạc sĩ Hồng Thuận, Hoàng quay sang một câu hỏi rất đặc biệt đối với sự nghiệp sáng tác của anh. Được biết, gần đây một công ty kinh doanh âm nhạc lớn của Hàn Quốc có đề nghị hợp tác chung với anh để anh sáng tác các nhạc phẩm cho phía Hàn Quốc, đặc biệt là phong trào K-pop. Đây là một sự kiện đặc biệt đối với các nhạc sĩ trẻ VN, vậy qua làn sóng của đài, anh có thể chia sẻ điều đặc biệt này như một mốc sự nghiệp sáng tác của mình được không ạ?
Vũ Hoàng: Vâng, sự kiện này có thể nói là một trong những bước ngoặt rất lớn trong sự nghiệp sáng tác của Thuận. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Thuận cũng không dám đặt quá nhiều kỳ vọng vào sự hợp tác này. Vì như các bạn cũng biết,  Hàn Quốc hiện là một trong những nền âm nhạc bậc nhất của Châu Á, trong khi đó, nền âm nhạc Việt Nam thực sự mới chỉ phát triển khoảng mười mấy năm, về phương tiện kỹ thuật… mình còn thua người ta rất xa. Cho nên với Thuận, bước đầu chỉ là giao lưu, học hỏi, hiện tại, Thuận đang nhờ công ty của mình phổ biến những ca khúc trước đây của Thuận upload lên những trang mạng của họ, để khán giả bên đó dần dần biết đến nhạc của một nhạc sĩ Việt Nam và hiện tại, bên công ty đang tiến hành chuyển ngữ từ tiếng Việt sang tiếng Hàn và cho các ca sĩ Hàn Quốc thu âm những ca khúc nổi tiếng của Thuận ở Việt Nam, sắp tới Thuận sẽ viết một số giai điệu ca khúc mới cho ca sĩ bên đó trình diễn. Thuận mặc dù không biết như thế nào, nhưng Thuận cũng hi vọng đây sẽ là một bước ngoặt không chỉ cho riêng Thuận mà con cho những cây bút trẻ, những người đam mê âm nhạc, những người muốn thể hiện mình không chỉ ở Việt Nam và cả ở đấu trường quốc tế và thế giới.
Vũ Hoàng: Cũng xin được thay mặt thính giả, xin được chúc nhạc sĩ Hồng Thuận thành công hơn nữa đối với một thị trường mới mẻ mà những nghệ sĩ Việt Nam mình đang hướng tới. Trước khi khép lại chương trình âm nhạc mời quí vị cùng nghe lại ca khúc Xinh Tươi Việt Nam.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten