vrijdag 23 augustus 2013

Việt Nam mua 2 hộ tống hạm Sigma của Hòa Lan

Việt Nam mua 2 hộ tống hạm của Hòa Lan Friday, August 23, 2013 12:04:36 AM








AMSTERDAM, Hòa Lan 23-8 (NV) .- Một hãng đóng tàu của Hòa Lan cho hay họ đạt thỏa thuận cung cấp cho Việt Nam hai hộ tống hạm trang bị hỏa tiễn lớp Sigma.

Hộ tống hạm lớp Sigma của hãng đóng tàu Damen Schelde Naval Shipbuilding của Hòa Lan đóng cho nước Morocco (Phi Châu). (Hình: hãng DSNS)
Theo  tin từ tập đoàn đóng tàu Damen của Hòa Lan, hợp đồng dự trù chính thức ký vào cuối năm nay. Nhưng mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng CSVN Phùng Quang Thanh có mặt ở Hòa Lan hai ngày 18 và 19/8/2013 “theo lời mời” của bộ trưởng Quốc phòng nước này “để trao đổi về tình hình thế giới và khu vực cùng quan tâm, trong đó có hợp tác quốc phòng”.

Không có chi tiết đích xác giá trị hợp đồng là bao nhiêu, tuy nhiên, theo công ty nói trên thì hợp đồng khoảng 500 triệu Euro hay khoảng $660 triệu USD với tín dụng do chính phủ Hòa Lan bảo trợ.

Lớp tàu chiến gọi là SIGMA do viết tắt của kỹ thuật chế tạo từng khoang (module)  ráp lại (Ship Integrated Geometrical Modularity Approach) cho những tàu chiến có chiều dài từ 50 mét tới 150 mét. Lớp Sigma có chiều dài từ khoảng 91 mét đến 150 mét với các khoang mỗi chiều chừng 7.2m có cửa kín, chế tạo riêng rồi ráp lại, giúp bảo vệ thủy đoàn và cơ hội thoát hiểm tốt hơn.

Tàu mang ký hiệu Sigma 9113 là tàu có chiều dài 91m ngang 13 m, trọng tải 1,692 tấn. Tàu mang ký hiệu Sigma 10513 thì có chiều dài 105m ngang, trọng tải 2,335 tấn. Theo tin tức, Việt Nam lựa chọ lớp Sigma 9814 tức có chiều dài 98m chiều ngang 14 m và trọng tải 2,075 tấn. Vận tốc tối đa 28 hải lý trong tầm hoạt động 4,000km.

Hồi đầu tháng 10-2011, có tin Việt Nam đặt hàng 4 chiếc hộ tống hạm Sigma khi ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Hòa Lan thăm xưởng đóng tàu của tập đoàn Damen. Cũng theo tin tức thời gian đó, 2 chiếc đóng tại Hòa Lan và hai chiếc đóng tại Việt Nam với sự giám sát kỹ thuật của chuyên viên Hòa Lan.

Tới nay thì hợp đồng thụt xuống còn một nửa mà một chiếc sẽ đóng ở Hòa Lan và một chiếc nhiều phần sẽ đóng ở Hải Phòng.

Hãng đóng tàu Damen từng cho hay họ thay đổi thiết kế và trang bị võ khí linh động tùy theo nhu cầu và túi tiền của khách hàng.

Người ta chưa biết tàu Sigma đóng cho Việt Nam được trang bị loại hỏa tiễn chống tàu nào. Có thể là sử dụng hỏa tiễn Exocet Pháp chế tạo và các hỏa tiển phòng không tầm ngắn Mica của Âu châu, nhưng Việt Nam quen thuộc với võ khí của Nga nên có thể thay vào đó là hỏa tiễn chống tàu Kh-35 Uran-E của Nga.

Hãng đóng tàu Damen từng có lịch sử hợp tác suốt 20 năm qua với các nước Đông Nam Á, mà một nhà máy đặt tại Hải Phòng. Cách đây một tuần lễ, tin cho hay từ năm 2010 đến nay, Việt Nam đã chi $115 triệu USD qua 32 hợp đồng mua sắm trang bị và dịch vụ phục vụ kỹ nghệ đóng tàu từ Hòa Lan.

Chuyên viên kỹ thuật Hòa Lan đã hướng dẫn đóng 7 chiếc tàu cho cảnh sát biển Việt Nam . Tàu Cảnh sát Biển DN2000 là con tàu lớn nhất đóng tại Hải phòng với kỹ thuật Hòa Lan hạ thủy hồi năm ngoái.

Ngoài Việt Nam, Indonesia và Morocco ở Phi châu cũng là các khách hàng mua tàu chiến lớp Sigma của Hòa Lan. (TN)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten