vrijdag 16 augustus 2013

Tunisia : Hồi giáo mất điểm

Thứ năm 15 Tháng Tám 2013
Tunisia : Hồi giáo mất điểm
REUTERS/Anis Mili
Tú Anh
Chuyện gì xẩy ra cho Tunisia, một dân tộc có tiếng trung dung và đối thoại ? Nương theo ngọn gió Cách Mạng Hoa Lài , phe Hồi giáo lên nắm quyền qua bầu cử lật qua trang sử 40 năm độc tài. Tuy nhiên, thay vì tiến hành một chính sách hòa giải, đảng hồi giáo Ennahda chọn giải pháp xấu nhất là thâu tóm quyền lực.
Từ sau cuộc cách mạng 14/02/2011 lật đổ chế độ gia đình trị của Ben Ali, Tunisia từng bước đi vào thời kỳ bất bao dung. Những người dấn thân, thành phần trẻ, trí thức, các đảng phái cánh tả đi tiên phong trong cuộc cách mạng dân chủ phát xuất từ ngọn lửa tự thiêu của người thanh niên bán hàng rong Mohamed Bouazizi cảm thấy bị cướp công. Chính quyền Hồi giáo Ennadhda trừng phạt người của chế độ cũ để thỏa mãn tâm lý trả thù. Bộ máy tư pháp hoàn toàn bị chi phối.
Theo nhận định của nhà báo Roger Lahouès của tạp chí Afrique Asie, những kẻ lợi dụng « Cách Mạng Hoa Lài » đang nắm những chức vụ trọng yếu trong chế độ, đang đi ngược lại giá trị bao dung đặc thù của dân tộc Tunisia. Họ kêu gọi, kích động lòng hận thù nhân danh đạo Hồi.
Chỉ trong vòng 6 tháng, hai nhân vật cột trụ của đối lập bị ám sát công khai : Chroki Belaid ngày 06/02/2013 và Mohamed Brahmi ngày 25/07/2013. Hậu quả là đảng Ennahda biến thành kẻ thù của xã hội công dân. Theo Le Monde, từ khi quân đội Ai Cập lật đổ tổng thống Hồi giáo Morsi, thì giới lãnh đạo Hồi giáo tại Tunisia sống trong nỗi ám ảnh.
Quân đội Tunisia đến giờ này vẫn chưa có động thái nào. Tuy nhiên từ sao vụ ám sát dân biểu Mohamed Brahmi và tiếp theo đó là một đơn vị quân đội bị phục kích làm chết 8 binh sĩ mà công luận nghi ngờ hồi giáo cực đoan là thủ phạm trong hai vụ thì đối lập Tunisia đã dứt khoát đòi phe hồi giáo phải từ chức.
Theo nhận định của tạp chí chuyên đề Afrique Asie thì sai lầm của Hồi giáo Tunisie là do thiếu chuẩn bị điều hành việc nước, họ đã « xào nấu lại những đường lối thiển cận của hai nhà độc tài cũ là Bourguiba và Ben Ali, sử dụng nhà tù như là phương tiện cai trị ».
Câu hỏi đặt ra là phải chăng cách mạng dân chủ thất bại ? Không ! Afrique Asie cho rằng « Tunisia thiếu một khuôn mặt lãnh tụ khả ái , bao dung như Nelson Mandela » của Nam Phi nên mới ra nông nổi.
Nhà phân tích François Ernenwen của nhật báo công giáo La Croix, trong bài Le temps de la démocratie, Thời của dân chủ, khẳng định « Mùa Xuân Ả rập không có kẻ thắng người thua. Muốn thoát khỏi độc tài thì phải chuẩn bị đối thoại. Tại Tunisia cũng như tại Ai Cập cần phải khẩn cấp công nhận sự thật này để tránh đổ máu thêm ».
Để tìm hiểu thêm về những sai lầm cụ thể của hồi giáo Tunisie khi nắm quyền chính trị . RFI đặt câu hỏi với nhà phân tích Nguyễn Văn Huy, báo mạng Thông Luận, Paris.
Nhà báo Nguyễn Văn Huy tại Paris
 
15/08/2013
 
 

 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten