dinsdag 20 augustus 2013

TPP giúp Việt Nam đạt được quy chế kinh tế thị trường

TPP giúp Việt Nam đạt được quy chế kinh tế thị trường

Phương thức tốt nhất để Việt Nam đạt được quy chế nền kinh tế thị trường là thông qua việc hai bên cùng nhau hoàn tất thành công việc đàm phán hiệp ước xuyên Thái Bình Dương TPP. Báo Sài gòn Tiếp thị trích lời của Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, David Shear trong buổi họp báo tại đại sứ quán Mỹ vào chiều ngày 7 tháng 8.
Đại sứ Hoa Kỳ nhìn nhận quy chế công nhận là nền kinh tế thị trường là một vấn đề có giá trị mang tính biểu tượng to lớn đối với Việt Nam, là cơ sở để đánh giá trong các vụ kiện chống bán phá giá. Đây là một quy trình gồm nhiều bước và được thực hiện bởi bộ Thương mại Mỹ.
Hiện Việt Nam vẫn đang cố gắng để được Mỹ công nhận là nền kinh tế thị trường, giúp tạo điều kiện cho việc đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên vẫn còn một số những trở ngại khiến Mỹ chưa thể công nhận Việt nam là nền kinh tế thị trường mà trở ngại lớn nhất chính là vấn đề quyền lập hội của người lao động.
Trong chuyến thăm Hoa Kỳ hồi cuối tháng 7 vừa qua của chủ tịch Trương Tấn Sang, lãnh đạo hai nước đã thống nhất sẽ hoàn tất việc đàm phán TPP vào cuối năm nay.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/tpp-help-vn-08082013105408.html

VN hy vọng đàm phán TPP hoàn tất cuối năm 2013


000_Was7752855-305.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ John Kerry và Chủ tịch Việt Nam Trương Tấn Sang (T) tại Bộ Ngoại giao ở Washington, DC trưa 24/7/2013.
AFP photo

Đàm phán TPP Hiệp Định Xuyên Thái Bình Dương có thể xong vào cuối năm nay, là lời tuyên bố của bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ngày hôm qua giờ địa phương ở Hoa Kỳ.
Lên tiếng với báo chí sau khi gặp gỡ cùng vị đại diện Bộ Thương Mại Mỹ ở Washington, ông Vũ Huy Hoàng nói rằng bằng vào thực tế cùng những diễn biến cho đến ngày hôm nay, đặc biệt trước kết quả chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của chủ tịch nước Trương Tấn Sang, thì có nhiều khả năng TPP hoàn tất vào cuối năm nay.
Được biết đã có 17 vòng đàm phán TPP đã diễn ra và lần này vòng thứ 18 đang diễn ra ở Malaysia. Quan điểm giữa các quốc gia tham dự có phần thuận lợi hơn trong lần đàm phán này. Báo chí trong nước đưa tin là những vấn đề liên quan đến mối quan hệ mậu dịch Mỹ- Việt Nam cũng đạt được những bước tiến khả quan.

http://www.rfa.org/vietnamese/vietnamnews/tpp-hopefully-done-by-year-end-vn-says-07252013094827.html

Lơi ích TPP: Dệt may VN không có “cửa”

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2013-07-23
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

Trưởng đoàn đàm phán của đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ bà Barbara Weisel  (trái) và ông Trần Quốc Khánh đại diện của Việt Nam tham dự cuộc họp báo chung tại Singapore vào ngày 13 Tháng Ba năm 2013.
Trưởng đoàn đàm phán của đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ bà Barbara Weisel (trái) và ông Trần Quốc Khánh đại diện của Việt Nam tham dự cuộc họp báo chung tại Singapore vào ngày 13 Tháng Ba năm 2013.
AFP

Nghe bài này
Một khi trở thành hiện thực, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà Việt Nam là một thành phần trong số 12 nước tham gia đàm phán, sẽ mở ra một thị trường rộng lớn với 40% GDP toàn cầu (tổng sản phẩm nội địa).  Tuy vậy sản phẩm dệt may Việt Nam hầu như không thể hội đủ điều kiện để hưởng lãi suất ưu đãi của khu vực mậu dịch tự do này.
Hưởng thuế 0% của TPP không dễ
TPP ở vòng đàm phán thứ 18 diễn ra trong cánh cửa khép kín ở Malaysia từ 15-25/7/2013 với 11 quốc gia đối tác  bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chi Lê, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Hoa Kỳ, Singapore và Việt Nam. Riêng Nhật Bản đối tác thứ 12 chính thức tham gia đàm phán từ ngày 23/7. Khu mậu dịch tự do xuyên Thái Bình Dương khi có hiệu lực sẽ cắt giảm hầu hết thuế nhập khẩu hàng hóa giữa các nước thành viên. Tuy vậy TPP dự kiến những điều kiện khắt khe về môi trường, sở hữu trí tuệ, bảo vệ lao động, xuất xứ hàng hóa và nhiều thứ ràng buộc khác để một loại hàng hóa được miễn thuế hoặc chịu thuế suất thấp.
Hàng may mặc sản xuất xuất khẩu từ Việt Nam gọi chung là Dệt may có tổng kim ngạch hơn 17 tỷ USD năm 2012, trong đó riêng thị trường Hoa Kỳ tiêu thụ đến 50%, phần còn lại là các nước EU (26%), Nhật Bản (12%) Hàn Quốc (6%). Tuy nhiên Dệt may Việt Nam đa phần là gia công cho nước ngoài và phụ thuộc một tỷ lệ rất lớn vật tư nguyên liệu nhập khẩu từ Trung Quốc.
Khu mậu dịch tự do xuyên Thái Bình Dương khi có hiệu lực sẽ cắt giảm hầu hết thuế nhập khẩu hàng hóa giữa các nước thành viên. Tuy vậy TPP dự kiến những điều kiện khắt khe về môi trường, sở hữu trí tuệ, bảo vệ lao động, xuất xứ hàng hóa và nhiều thứ ràng buộc khác để một loại hàng hóa được miễn thuế hoặc chịu thuế suất thấp
Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hội Dệt May Thêu Đan TP.HCM nhận định:
“ Theo tinh thần của Hiệp định này thì sẽ có 90% dòng thuế sẽ trở thành 0%,  tuy nhiên để hưởng được điều này thì là một vấn đề rất lớn. Cụ thể đối với ngành dệt may phía Hoa Kỳ đưa một yêu cầu phải thực hiện chính sách họ gọi là tính từ sợi “yarn forward rule of origin ”. Theo chính sách này để hưởng được cái gọi là xuất xứ nội vùng, tức là bao gồm những vật liệu mua trong nước, những vật liệu mua trong vùng. Xuất xứ nội vùng này đối với ngành dệt may là phải có sợi ở trong nội vùng.
Công nhân một xưởng may ở TP. HCM
Công nhân một xưởng may ở TP. HCM

Hay nói cách khác chúng ta phải mua sợi của các nước thành viên TPP mà cụ thể tức là mua sợi của Mỹ, vì trong các nước TPP khác thì không thấy có trồng bông hay làm sợi. Đây là khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam khó mà đạt được khi TPP có hiệu lực, cả hai bên Việt Nam và Hoa Kỳ chưa thống nhất được với nhau tuy nhiên cũng có tin là Hoa Kỳ có nhượng bộ đôi chút, họ có thể cho chúng ta một thời gian để thực hiện chính sách Yarn forward còn thời gian bao lâu và những loại vật liệu nào được loại trừ thì vẫn đang trong đàm phán và chưa có kết thúc cụ thể. ”
Theo sự giải thích của ông Diệp Thành Kiệt, sợi của Mỹ có giá bán cao sẽ khiến sản phẩm dệt may Việt Nam mất tính cạnh tranh. Việt Nam hiện nay không có nhiều nhà máy sợi và sản phẩm làm ra chỉ đáp ứng 1% nhu cầu toàn ngành. Thông thường doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu một số lượng bông vừa đủ để các nhà máy kéo sợi. Đối với phần lớn nhu cầu, Việt Nam phụ thuộc việc nhập sợi từ các nước như Trung Quốc, Pakistan, Uzebekistan, những nơi có giá thành thấp hơn nhiều so với Hoa Kỳ.
Mục đích của TPP là gì, là phát triển thương mại nội vùng. Do đó các nước sẽ phải ràng buộc làm sao để cho các thành viên khác mua những sản phẩm của mình...Chính vì vậy họ phải đưa ra các chính sách làm sao để sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm bông sợi của họ được tiêu thụ
ông Diệp Thành Kiệt
Dệt may Việt Nam không hội đủ điều kiện
Theo lời ông Diệp Thành Kiệt, nếu Việt Nam tham gia TPP mà riêng ngành dệt may không được hưởng lãi suất ưu đãi cho hàng xuất vào Hoa Kỳ thì thật đáng tiếc và đối với dệt may thì sẽ không có gì khác trước. Nhận định về sự kiện các nước đều phải có sự nhân nhượng lẫn nhau để TPP hiện thực, ông Diệp Thành Kiệt phát biểu:
“ Mục đích của TPP là gì, là phát triển thương mại nội vùng. Do đó các nước sẽ phải ràng buộc làm sao để cho các thành viên khác mua những sản phẩm của mình. Nếu mà đứng một cách khách quan, Hoa Kỳ là nước sản xuất ra nhiều bông sợi, mà giá thành bông sợi của họ tương đối không rẻ lắm so với các nước, vì giá nhân công họ cao các chi phí khác của họ cao.
Chính vì vậy họ phải đưa ra các chính sách làm sao để sản phẩm nông nghiệp nói chung, sản phẩm bông sợi của họ được tiêu thụ. Các bên cũng phải có sự nhượng bộ thì mới xích lại gần nhau được. Hoa Kỳ đã có nhân nhượng một chút và Việt Nam thì có các giải pháp tích cực, thí dụ hiện đang điều tra xem nhưng vật tư nào không thể mua được trong nội vùng, thì đề nghị cam kết trong bao lâu sẽ tự túc được, hoặc nếu không tự túc được thì phải mua trong nội vùng, nếu không sẽ không được hưởng lãi suất bằng 0%.”
Do nguyên tắc đàm phán của TPP là không công bố kết quả nên khó biết được các bên sẽ nhân nhượng thế nào, cho đến khi mọi việc trở nên chính thức. Ông Diệp Thành Kiệt cũng nói tới một khả năng khác mang tính nhân nhượng, theo sự hiểu biết của ông:
“Các nhà đàm phán thì cũng đang cân nhắc, nếu mà Hoa Kỳ chỉ đặt vấn đề là “yarn forward” tính từ sợi mà chấp thuận bông được nhập từ nước ngoài vào kéo sợi ở trong nước, thì tôi nghĩ bài toán sẽ có thể giải quyết trong vòng từ ba đến năm năm. Còn nếu phải giải quyết kể cả bông thì tôi cho là  khó khả thi vì trồng bông thì không phải chỉ vấn đề vốn liếng, thiết bị mà còn về giống thổ nhưỡng mà trồng bông thì trước đây Việt Nam đã tổ chức trồng bông nhiều lần rồi nhưng mà thực sự không có vùng nào trồng bông thành công hết.”
Theo các chuyên gia rất nhiều khi các thỏa thuận kinh tế lại dựa trên những trao đổi chính trị, từ nhân quyền cho tới một sự mở rộng ảnh hưởng nhất định nào đó. Nếu như dệt may Việt Nam không hội đủ điều kiện để hưởng lợi từ hiệp định TPP mai hậu, thì ngành công nghiệp thu hút 1,5 triệu công nhân này phải tự bằng lòng với việc đứng vũng và có tăng trưởng trong những năm kinh tế suy giảm vừa qua, dù trong tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may hơn 17 tỷ USD, phần giá trị thật mà các doanh nghiệp đem về có thể chỉ được vài tỷ USD.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/text-gar-get-do-dor-tpp-07232013071157.html

Nông sản Việt phản ứng tiêu cực với TPP

Nam Nguyên, phóng viên RFA
2013-07-24
Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này

Cà phê và hạt điều xuất khẩu (minh họa)
Cà phê và hạt điều xuất khẩu (minh họa)
RFA files

Nghe bài này
Ngành Nông lâm thủy sản Việt Nam được cho là “buồn nhiều vui ít” với triển vọng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP trở thành hiện thực.
Thuận lợi và khó khăn của nông nghiệp
Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP dự kiến thông qua chậm nhất vào 2014, với khả năng thiết lập khu mậu dịch tự do rộng lớn, mà nội khối đóng góp 40% GDP toàn cầu. Việt Nam ở trong số 12 quốc gia tham gia vòng đàm phán thứ 18 diễn ra từ 15-25/7 tại Kota Kinabalu thủ phủ Bang Sabah đông bộ Malaysia.
Nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam với kim ngạch 27,5 tỷ USD năm 2012, về nguyên tắc có thể hưởng lãi suất 0% nếu xuất hàng vào thị trường mở của TPP bao gồm 12 nước mà ngoài Việt Nam còn có Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Canada, Malaysia, Singapore, Brunei, Chi Lê, Peru, Mexico và Nhật Bản.
Phạm vi bài này chỉ tìm hiểu về tác động mở cửa thị trường theo TPP liên quan đến sản phẩm nông nghiệp. Theo đó cái lợi về việc mở rộng xuất khẩu nông sản nhờ lãi suất 0% có thể phải trả giá bằng việc các ngành chăn nuôi, thực phẩm chế biến, sản xuất sữa…. sẽ gặp rất nhiều khó khăn với khả năng Việt Nam cũng phải mở cửa thị trường áp dụng lãi suất bằng 0% cho nông sản của các nước thành viên TPP. Đó là chưa nói tới một loạt thách thức mà hàng nông lâm thủy sản Việt Nam phải vượt qua để được hưởng lãi suất 0% theo TPP, chẳng hạn những qui định ngặt nghèo về bảo vệ môi trường, sở hữu trí tuệ, an toàn vệ sinh thực phẩm, chống lao động trẻ em, chống trợ cấp và nhiều rào cản khác.
Nông lâm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam với kim ngạch 27,5 tỷ USD,  về nguyên tắc có thể hưởng lãi suất 0% nếu xuất hàng vào thị trường mở của TPP bao gồm 12 nước mà ngoài Việt Nam còn có Hoa Kỳ, Australia, New Zealand, Canada.../p>
TS Võ Trí Thành, Viện phó Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương từ Hà Nội nhận định:
“ Để phát triển thì hội nhập là con đường tất yếu mặc dù nó chưa phải là đủ để cho phát triển bền vững được, mà phải gắn với những cải cách, gắn với những điều chỉnh cần thiết cả ở mức doanh nghiệp cả ở mức chính sách. Đấy là cái chung, nói cụ thể hơn Việt Nam và nhiều nước đang phát triển, hiểu được giá trị hội nhập, hiểu được những tác động bất lợi cả về những góc độ có thể là kinh tế vĩ mô hoặc liên quan đến vấn đề phát triển sống còn của doanh nghiệp, đàng sau là công ăn việc làm và thu nhập.”
Trưởng đoàn đàm phán của đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ bà Barbara Weisel (trái) và ông Trần Quốc Khánh đại diện của Việt Nam tham dự cuộc họp báo chung tại Singapore vào ngày 13 Tháng Ba năm 2013.
Trưởng đoàn đàm phán của đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Mỹ bà Barbara Weisel (trái) và ông Trần Quốc Khánh đại diện của Việt Nam tham dự cuộc họp báo chung tại Singapore vào ngày 13 Tháng Ba năm 2013.



Theo TS Võ Trí Thành, vấn đề ở đây không phải là dừng sự hội nhập, vấn đề ở đây là Việt Nam đối với một số lĩnh vực, do trình độ phát triển chưa tốt cần có một khoảng thời gian. Bên cạnh thời gian thì cần có sự hỗ trợ nhất định từ những đối tác đi trước và phát triển hơn. Chính vì vậy trong các hiệp định thương mại quốc tế hoặc hội nhập thì bên cạnh tự do hóa, cũng có những điều khoản có thể có liên quan đến điều tạm gọi là ưu đãi thời gian hoặc quá trình phát triển với một số cam kết. TS Võ Trí Thành nhấn mạnh:
“ Tất nhiên là  phụ thuộc vào đàm phán giữa các bên, cùng với đấy còn có sự hợp tác sự hỗ trợ với các nước chậm phát triển hơn. Việt Nam cũng như nhiều nước đang phát triển thôi, cũng phải nhớ rằng những sự ưu đãi cũng phải có thời gian. Bởi vì hội nhập phải gắn với cải cách trong nước và hội nhập cũng là một sức ép để trong nước phải đổi mới phải cải cách, nó có nhiều hàm ý ở đây chứ không đơn thuần là tồn tại, phát triển hay cạnh tranh và bị loại trừ.”
Cũng phải nhớ rằng những sự ưu đãi cũng phải có thời gian. Bởi vì hội nhập phải gắn với cải cách trong nước và hội nhập cũng là một sức ép để trong nước phải đổi mới phải cải cách, nó có nhiều hàm ý ở đây chứ không đơn thuần là tồn tại, phát triển hay cạnh tranh và bị loại trừ
xTS Võ Trí Thành/p>
TPP và nông sản
Khả năng thịt gà, thịt bò, thịt cừu, sữa của Hoa Kỳ, Úc, New Zealand tràn ngập Việt nam khi mở cửa thị trường theo thỏa thuận TPP rất hiện thực. Bởi vì với mức thuế hiện hành và giới hạn số lượng thịt nhập khẩu hàng năm mà thịt heo, thịt gà của Việt Nam đã không cạnh tranh nổi, người chăn nuôi lao đao.
Trong khi đó cà phê nhân nguyên liệu là một mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn trị giá hơn 3,6 tỷ USD. Riêng thị trường Hoa Kỳ nhập khẩu khoảng 460 triệu USD. Tuy vậy Hoa Kỳ hiện đang áp dụng thuế suất 0% đối với cà phê nhân nhập khẩu từ Việt Nam, do đó TPP không tạo thêm lợi ích nào cho cà phê nhân Việt Nam.
Ông Đoàn Triệu Nhạn, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Việt Nam từ Hà Nội phát biểu:
“Hiện nay tôi cho rằng thuế suất không tác động lớn lắm, vấn đề chính của chúng tôi là chất lượng có bảo đảm hay không, được khách hàng tiêu dùng chấp nhận hay không. Chất lượng cà phê Việt Nam tôi vừa nói với Bộ Công thương, xuất xứ địa lý cà phê Việt Nam cần phải đưa ra, chúng tôi cũng bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chúng tôi nỗ lực rất nhiều rồi. Trong mấy năm vừa rồi Nhật Bản rất quan tâm chuyện này và họ đã kiểm tra kỹ và thông báo là cà phê Việt Nam có thể đạt được và không có vấn đề gì lớn.”
Nhưng sự kiện Việt Nam tỏ rõ quyết tâm tham gia TPP có thể mang một ý nghĩa đặc biệt. Theo Reuters TPP là một phần chiến lược trở lại Châu Á của chính quyền Obama để quân bình với thế lực đang lên trong khu vực là Trung Quốc.

Trong khi đó Việt Nam có 378.000 ha trồng điều và chỉ đủ cung cấp 50% cho nhu cầu xuất khẩu, phần còn lại phải nhập khẩu điều thô từ các nước khác để chế biến. Theo ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội điều Việt Nam thị trường TPP rộng lớn với thuế nhập khẩu bằng 0% sẽ giúp mở rộng diện tích cây điều, tăng sản lượng xuất khẩu hạt điều chế biến hoàn toàn xuất xứ Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu hạt điều chế biến của Việt Nam năm 2012 trị giá 1,45 tỷ USD. Ông Nguyễn Đức Thanh phát biểu:
“ Xuất khẩu hạt điều Việt Nam vào các nơi nếu thuế suất về 0% là một điều tốt cho ngành điều, cũng là một cơ hội để ngành điều phát triển mạnh hơn. Đương nhiên, dù có hiệp định này hay không thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng cùng đòi hỏi của thị trường của người tiêu dùng càng ngày càng lớn là chuyện bình thường, chứ không phải là áp lực gì lớn lắm.”
Ở Việt Nam cho tới nay giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp tỏ ra thận trọng với việc mở cửa thị trường dự kiến theo hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương. Bên cạnh những thuận lợi là đầy rẫy thử thách khó khăn trong thỏa thuận mậu dịch tự do theo tinh thần đàm phán Hiệp định này.
Nhưng sự kiện Việt Nam tỏ rõ quyết tâm tham gia TPP có thể mang một ý nghĩa đặc biệt. Theo Reuters TPP là một phần chiến lược trở lại Châu Á của chính quyền Obama để quân bình với thế lực đang lên trong khu vực là Trung Quốc.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten