zondag 18 augustus 2013

Theresa Nguyễn, Con gái thuyền nhân Việt đoạt giải vàng ở Anh

Con gái thuyền nhân Việt đoạt giải vàng


Cập nhật: 16:00 GMT - thứ ba, 13 tháng 8, 2013

Theresa Nguyễn trả lời BBC Four
BBC Four phỏng vấn nghệ sỹ chế tác bạc người Anh gốc Việt Theresa Nguyễ, vừa đoạt giải vàng về thiết kế ở Wales.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Theresa Nguyễn, một nghệ sỹ người Anh gốc Việt chuyên chế tác bạc, vừa đoạt giải nhất trong hạng mục thủ công tại một lễ hội ở Wales.
Giải thưởng giá trị 5.000 bảng Anh riêng về mảng thủ công và thiết kế thuộc khuôn khổ lễ hội văn hóa thường niên Eisteddfod.
Theresa tâm sự rằng cha mẹ cô là thuyền nhân người Việt Nam, được một thuyền trưởng tàu chở dầu cứu được trên biển, và đến năm 1984 họ được cho tỵ nạn ở Barmouth.
Theresa sinh ra và lớn lên ở thành phố này, và nói biết ơn người xứ Wales đã chấp nhận gia đình cô, cho cha mẹ cô cơ hội bắt đầu cuộc sống mới, theo tin trên trang web của Bấm Eisteddfod.
Nghệ sỹ chế tác bạc giành chiến thắng với bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thiên nhiên, “đưa những chuyển động của thiên nhiên vào không gian ba chiều của một tác phẩm điêu khắc”, cô nói.
Ban tổ chức trích nhận xét của một trong những giám khảo cuộc thi, Fennah Podschies rằng “các tác phẩm của Theresa Nguyễn cho thấy khả năng điêu luyện, không những làm ra những sản phẩm có hình dáng đẹp mà còn có các chi tiết cực kỳ thanh nhã làm từ kim loại.”
Trong phần tự giới thiệu về bản thân trên trang Bấm web cá nhân, Theresa viết có lẽ cô thừa hưởng được cách quan sát chi tiết từ cha mình, người từng là giảng viên khoa học và toán học.
“Sau này tôi cũng phát hiện ra rằng ông tôi ở Việt Nam ngày xưa là thợ làm súng, nghề buôn bán đòi hỏi kỹ thuật cao và cũng khá gần với nghề chế tác bạc vì nó đòi hỏi phải thành thạo trong việc sử dụng các chất liệu và công cụ khác nhau,” cô viết.
Theresa Nguyễn sinh năm 1985, đã đoạt một số giải thưởng về chế tác thủ công vàng bạc và đến năm 2008 cô lập xưởng chế tác riêng ở thành phố Birmingham.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten