vrijdag 16 augustus 2013

Thảm sát người Hồi giáo : 6 phật tử Miến Điện bị truy tố

Thứ năm 15 Tháng Tám 2013

Thảm sát người Hồi giáo : 6 phật tử Miến Điện bị truy tố

@narinjara
@narinjara

Trọng Thành
Liên quan đến vụ thảm sát 10 người Hồi giáo trên một chiếc xe buýt, biến cố mở màn cho làn sóng bạo lực đẫm máu đầu hè năm ngoái tại Miến Điện, hôm nay 15/08/2013, một nguồn tin địa phương ẩn danh cho AFP biết : 6 Phật tử liên quan đến vụ án đã chính thức bị truy tố.


Đầu tháng 6/2012, hàng trăm Phật tử thuộc sắc tộc thiểu số Rakhine, miền Tây Miến Điện, đã tấn công vào một chiếc xe ca chở những người theo đạo Hồi. Những người tấn công hy vọng sẽ tìm thấy thủ phạm vụ cưỡng hiếp và giết hại một thiếu nữ Phật tử cách đó ít ngày tại bang Rakhine.
Tổng cộng có mười người Hồi giáo bị sát hại trong biến cố này, mặc dù không có dấu hiệu gì cho thấy họ tham gia vào vụ giết người trước đó.
Nguồn tin trong chính quyền cho biết sáu Phật tử tham gia vào vụ tấn công này đã bị bắt vào tháng trước. Sáu người « bị truy tố vì tội giết người » này sẽ ra tòa ngày 26/08.
Sau các biến cố kể trên, làn sóng bạo lực đẫm máu đầu tiên đã bùng phát giữa những người theo đạo Phật sắc tộc Rakhine và những người theo đạo Hồi, thuộc sắc tộc Rohingya, tại Sittwe - thủ phủ bang Rakhine.Tiếp theo đó là một làn sóng bạo lực thứ hai vào tháng 10/2013.
Tổng cộng, hơn 200 người thiệt mạng trong các bạo lực và hơn 140.000 người phải đi lánh nạn, trong đó đại đa số là người Rohingya. Thiểu số Rohingya được Liên Hiệp Quốc coi là một trong các sắc tộc thiểu số bị đàn áp khốc liệt nhất trên thế giới.
Bạo lực tại bang Rakhine sau đó đã lan sang nhiều nơi khác ở Miến Điện, nhiều người Hồi giáo trở thành các mục tiêu tấn công. Kể từ đầu năm, hàng chục người đã bị giết tại miền Trung quốc gia này.
Các biến cố bạo lực kể trên phơi bày ra ánh sáng sự thù ghét âm thầm đối với người Hồi giáo tại Miến Điện, một quốc gia đa số theo Phật giáo, với khoảng 4% người theo đạo Hồi. Thực tế này phủ một bóng đen lên các cuộc cải cách dân chủ đang thực hiện của chính quyền dân sự, lên thay thế tập đoàn quân sự từ tháng 3/2011.
tags: Châu Á - Miến Điện - Theo dòng thời sự - Tôn giáo
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130815-tham-sat-nguoi-hoi-giao-6-phat-tu-mien-dien-bi-truy-to

Geen opmerkingen:

Een reactie posten