vrijdag 30 augustus 2013

Tập đoàn Trung Quốc Sinopec mua lại hơn 30% vốn các dự án của tập đoàn dầu khí Mỹ Apache tại Ai Cập, trị giá 3,1 tỷ đô la.

Thứ sáu 30 Tháng Tám 2013

Bắc Kinh mua lại hơn 30% vốn các dự án của Apache tại Ai Cập

Nhà máy lọc dầu của Sinopec ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh chụp vào tháng 4/2012.
Nhà máy lọc dầu của Sinopec ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Ảnh chụp vào tháng 4/2012.
REUTERS/Stringer

Đức Tâm
Hôm nay, 30/08/2013, Sinopec thông báo đã ký thỏa thuận với tập đoàn Mỹ Apache để mua lại 33% vốn của các dự án tại Ai Cập, trị giá 3,1 tỷ đô la.


Tập đoàn Trung Quốc Sinopec đánh giá đây là giai đoạn đầu tiên trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai doanh nghiệp nhằm cùng nhau thực hiện các dự án khai thác dầu khí.
Trong khi đó, tập đoàn Mỹ Apache cho biết, thỏa thuận mua bán nói trên sẽ được hoàn tất vào quý tư năm nay, sau khi được chính quyền Ai Cập chấp thuận.
Trong năm 2012, sản lượng của Apache tại Ai Cập đạt mức 100 000 thùng dầu thô và 10 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày. Trong quý hai năm nay, Ai Cập chiếm 15% trong tổng sản lượng của Apache trên toàn thế giới.
Tập đoàn Mỹ cũng nhấn mạnh là các hoạt động khai thác và sản xuất của họ tập trung ở những vùng không có dân cư, ở phía tây sa mạc và không bị ảnh hưởng bởi các biến động chính trị hiện nay tại Ai Cập. Qua thông báo này, Apache chứng minh có ý định tiếp tục làm ăn tại Ai Cập.
Tuy nhiên, trong tháng Bảy vừa qua, Apache đã chuyển nhượng một phần vốn, trị giá 3,75 tỷ đô la, thuộc các dự án tại vùng Vịnh Mêhicô, cho một quỹ đầu tư. Vào lúc đó, Apache giải thích là cần phải cân bằng lại các hoạt động và tập trung vào các dự án khai thác trên đất liền ở vùng Bắc Mỹ.
tags: Châu Á - Dầu khí - Kinh tế - Trung Quốc
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130830-tap-doan-dau-khi-trung-quoc-sinopec-mua-lai-hon-30-von-thuoc-cac-du-an-cua-cong-ty-m

Geen opmerkingen:

Een reactie posten