donderdag 1 augustus 2013

Tái tạo răng từ nước tiểu

Thứ năm, 1/8/2013 04:18 GMT+7

Tái tạo răng từ nước tiểu

Tế bào gốc lấy từ nước tiểu có thể giúp tái tạo lại những chiếc răng đã mất, theo một nghiên cứu mới.

các nhà khoa học Trung Quốc tiến hành tái tạo răng trong phòng thí nghiệm. (Ảnh : REUTERS)
Các nhà khoa học Trung Quốc thực hiện tái tạo răng trong phòng thí nghiệm. Ảnh: Reuters.
Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Cell Regeneration, một nhóm khoa học tại Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc đã tạo ra cấu trúc răng từ các tế bào gốc lấy ra từ nước tiểu của con người. Các tế bào này sau khi thoát ra ngoài cùng nước tiểu sẽ được thu lại để biến nó thành các tế bào gốc đa năng (iPSCs).
Các nhà khoa học tạo ra cấu trúc răng bằng cách buộc các tế bào gốc đa năng phát triển giống với tế bào biểu mô hình thành men răng, giống với tế bào trung mô để hình thành ngà răng và những thành phần chính khác. Sau đó, tế bào này được nhóm nghiên cứu cấy vào chuột thí nghiệm. Sau ba tuần, răng đã phát triển với các cấu trúc như răng thật. Giới khoa học hy vọng một ngày nào đó có thể áp dụng công nghệ này tái tạo lại những chiếc răng bị mất cho người lớn tuổi, hoặc người có vấn đề về răng miệng.
Tiến sĩ Duanqing Pei, Viện hàn lâm khoa học Trung Quốc cho biết, những chiếc răng này có cấu trúc tương tự như răng thật của người với men răng, ngà răng, tủy răng và xương răng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có hạn chế và tỷ lệ thành công hiện chỉ 30%. Nhưng vị chuyên gia vẫn tin tưởng về khả năng sử dụng răng nhân tạo trong tương lai.
Theo giới khoa học, các tế bào lấy từ nước tiểu của bệnh nhân sẽ không bị từ chối bởi chính chủ nhân của nó, và vì thế họ sẽ bắt đầu từ nguồn tế bào của chính bệnh nhân.
Trong tương lai, phương pháp trên sẽ có những thay đổi bổ sung để sử dụng tế bào gốc tạo ra các chồi răng nuôi trong ống nghiệm. Sau đó, các chồi răng sẽ được cấy vào xương hàm của bệnh nhân, tạo thành một chiếc răng hoàn chỉnh đầy đủ chức năng.
Công nghệ sử dụng tế bào gốc đa năng để tái tạo nhiều bộ phận con người đang là hy vọng lớn cho y học tái tạo với việc tạo được gan và xương. Hiện các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu để có thể sử dụng tế bào gốc tạo ra các tế bào thần kinh và tế bào cơ tim.
Đức Huy (theo Telegraph)
 
 
Thứ ba, 11/12/2012 16:17 GMT+7

Tạo ra tế bào não từ nước tiểu

Thứ nước mà con người tống ra ngoài cơ thể hàng ngày có thể trở thành nguồn cung cấp tế bào não để phục vụ các nghiên cứu khoa học.

Hình minh họa một tế bào thần kinh. Ảnh:
Hình minh họa một tế bào thần kinh. Ảnh: Science Daily.
Tiến sĩ Duanqing Pei - một chuyên gia về sinh học tế bào và giám đốc Viện Sinh dược và Sức khỏe Quảng Châu tại Trung Quốc - cùng các đồng nghiệp từ nhiều cơ sở nghiên cứu đã tìm ra cách biến nước tiểu của người thành tế bào não.
Nature cho biết, nhóm của Pei biến những tế bào trong nước tiểu thành tế bào neuron nguyên bản. Sau đó tế bào neuron nguyên bản sẽ biến thành tế bào não. Các nhà khoa học từng tìm ra cách biến tế bào trong da, máu thành tế bào não. Nhưng nhóm nghiên cứu khẳng định tế bào trong nước tiểu dồi dào hơn so với tế bào trong da và máu. Hơn nữa, tốc độ sản xuất tế bào não của họ cũng lớn hơn so với các kỹ thuật sản xuất tế bào não khác.
Thành tựu của tiến sĩ Pei và các đồng nghiệp có ý nghĩa to lớn đối với hoạt động nghiên cứu về các bệnh thoái hóa thần kinh (như mất trí nhớ hay liệt rung). Trong tương lai các nhà khoa học có thể tạo ra một lượng tế bào thần kinh lớn để nghiên cứu mà không phải lấy tế bào gốc từ bào thai người để tạo ra tế bào não. Việc lấy tế bào gốc từ bào thai là vấn đề gây tranh cãi bởi nó vấp phải sự phản đối của nhiều người.
Ngoài ra, một phần tế bào gốc có thể phát triển thành tế bào ung thư. Nguy cơ tương tự không tồn tại nếu con người dùng tế bào trong nước tiểu.
"Ưu điểm của kỹ thuật mới là bạn có thể lấy nước tiểu từ mọi người. Chẳng hạn, lấy nước tiểu từ những đứa trẻ là việc dễ dàng hơn nhiều so với lấy máu từ cơ thể chúng", Marc Lalande, một chuyên gia về bệnh thần kinh của Đại học Connecticut tại Mỹ, bình luận.
Minh Long

Geen opmerkingen:

Een reactie posten