maandag 5 augustus 2013

Rudy Kurniawan ,Kẻ lừa đảo rượu vang cao cấp

Kẻ lừa đảo rượu vang cao cấp
Rudy Kurniawan, người Indonesia, gây xáo trộn thế giới sưu tập rượu vang khi biến những chế biến của mình thành rượu hảo hạng. Bị truy tố tại Mỹ, anh ta có thể bị kết án 24 năm tù. Tạp chí Le Monde cuối tuần giúp độc giả hiểu rõ vụ việc này trong bài : « Rudy Kurniawan. Lừa đảo rượu vang cao cấp ».
Năm 2000, những người trong nghề chỉ biết sự giàu sang của chàng trai 24 tuổi qua lời kể của anh ta mà không thể kiểm chứng. Theo đó, gia tài kếch sù của gia đình anh có được là nhờ việc phân phối bia ở Indonesia và Trung Quốc. Công việc kinh doanh mang lại từ 1 đến 2 triệu đô la hàng tháng.
Anh ta hay lui tới các phòng bán đấu giá rượu và dần dần làm quen được với những nhà sưu tập nổi tiếng. Năm 2002, anh ta học cách thử rượu Bourgogne (Pháp) với Paul Wasserman. Với khả năng học hỏi và tiếp thu nhanh, nhiều người gọi anh ta là « Docteur Conti ». Sau đó, anh ta bắt đầu chi tiền không tiếc cho bộ sưu tập các loại rượu nổi tiếng của mình. Bước tiếp theo sẽ là bán lại chúng.
Trong thời gian sưu tập, chàng trai trẻ không ngừng đấu giá khiến giá của rượu Bourgogne tăng không tưởng. Ví dụ chai La Tâche 1962 được bán với giá 400 đô la năm 1996, 10 năm sau lên tới 13.000 đô la. Cùng với người cộng tác, Rudy Kurniawan tổ chức một cuộc đấu giá vào năm 2006 mà doanh thu lên tới 24,7 triệu đô la và phá vỡ kỷ lục thế giới cũ, 14,4 triệu đô la, của Sotheby’s.
Thành công này bắt đầu thu hút sự ngờ vực của những người trong ngành, đặc biệt là Douglas Barzelay, luật sư đồng thời là nhà sưu tập rượu. Ông nghi ngờ số lượng rượu hiếm trong cuộc đấu giá của Rudy Kurniawan. Ông là người đầu tiên phát hiện ra rượu giả do « Docteur Conti » tổ chức đấu giá, sau khi tổ chức nhiều cuộc thử rượu bí mật với sự tham gia của một số nhà sản xuất rượu nổi tiếng của vùng Bourgogne.
Năm 2009, nhà tỉ phú Mỹ Bille Koch tố cáo Rudy Kurniawan. Ông chắc chắn rằng người này tên thật là Zhen Wang Huang và đã bán rượu giả cho ông. FBI bắt tay điều tra và tìm ra được dấu vết của chàng thanh niên Indonesia. Thực tế, ngay năm 2003, đơn xin tị nạn của người này bị từ chối và anh ta bị buộc dời nước Mỹ. Tháng 02 năm 2012, hồ sơ của Zhen Wang Huang, tức Rudy Kurniawan, khép lại. Anh ta bị bắt vào ngày 08/03/2012 tại ngôi biệt thự Arcadia của mình ở ngoại ô Los Angeles. Các nhân viên phát hiện một xưởng sản xuất rượu giả. Ngoài hàng trăm nhãn giả, có khoảng 12 con dấu bằng cao su ghi tên các vùng trồng nho hay năm sản xuất, một dụng cụ để đóng nắp và nhiều chai rỗng... Kẻ mạo danh Rudy Kurniawan pha chế thành các loại rượu cực hiếm mà ít người có thể biết được vị thật của chúng. Khi bán đấu giá, anh ta qua mắt được người mua, một mặt vì tính hào phóng mà mọi người đều biết và mặt khác, trên thực tế, anh ta đã từng mua những loại rượu đó. Tuy nhiên, anh ta vẫn không thể lừa được những nhà sưu tập lớn. Những người này sẵn sàng chi tiền để có được một loại rượu quý và họ biết cách thưởng thức.
Ngày 9/5/2013, trước tòa án New York, chàng trai 36 tuổi đối mặt với án tù 24 năm. Số phận của anh ta sẽ được định đoạt vào ngày 09/09 tới. Nạn làm rượu giả liên quan tới khoảng 80% rượu Bourgogne trước năm 1980 trên thị trường. Vụ Rudy Kurniawan chưa phải là vụ cuối cùng trong lịch sử.
Thành công của đạo lý châu Á
Đây là tiêu đề của một loạt bài mà tuần báo L’Express đề cập tới ảnh hưởng của các đạo lý phương đông tới xã hội Pháp. Một nước Pháp ít hiện hữu, mất dần giá trị và điểm mốc, luôn căng thẳng thần kinh, đang tìm kiếm sự thanh thản, cân bằng và hài hòa trong các đạo lý này.
Bài đầu tiên tập trung vào tìm hiểu nguồn gốc của các đạo lý Á đông và các thánh thần. Tác giả tổng hợp năm đạo chính ở phương Đông là Thần đạo, Khổng giáo, Phật giáo, Đạo giáo và Ấn Độ giáo.
Trong cuộc phỏng vấn với L’Express, nhà văn và nhà triết học chuyên về tôn giáo, Frédéric Lenoir, cho rằng tất cả các đạo lý cổ, phương đông hay phương tây đều có chung một câu hỏi là làm thế nào đạt được hạnh phúc thật sự và lâu dài. Và ông cho rằng, dù các đạo lý phương đông giúp sống tốt hơn, nhưng không dễ để một người phương Tây trở thành tín đồ Phật giáo.
Các trang tiếp theo dành cho truyền thuyết về Khổng Tử, các hoạt động văn hóa và thể thao của phương đông đang thịnh hành tại Pháp, như các môn khí công, tai-chi, yoga, thiền hay các môn võ karate, thiếu lâm, đặc biệt là bấm huyệt ngày càng được ưa chuộng tại đây. Trang cuối của mục dành cho những câu nói bất hủ của các bậc thánh Á đông.

http://www.viet.rfi.fr/diem-bao/20130804-nguoi-sieu-giau-song-nhu-the-nao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten