vrijdag 30 augustus 2013

Quan chức Trung Quốc ra tòa vì thích... đồng hồ xa xỉ

Thứ sáu 30 Tháng Tám 2013

Quan chức Trung Quốc ra tòa vì thích đồng hồ xa xỉ

Đồng hồ hiệu là sản phẩm ưa thích của một số quan chức Trung Quốc.
Đồng hồ hiệu là sản phẩm ưa thích của một số quan chức Trung Quốc.
Reuters, Bloomberg

Thụy My
Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Lao động tỉnh Thiểm Tây, ông Dương Đạt Tài (Yang Dacai) hôm nay 30/08/2013 phải ra tòa vì tội tham nhũng. Đây là quan chức nổi tiếng với sở thích đeo những chiếc đồng hồ sang trọng, mà những tấm hình đưa lên mạng đã gây phẫn nộ trong công chúng.


Được cư dân mạng Trung Quốc mệnh danh là « Bác Đồng hồ », Dương Đạt Tài đã bị cách chức từ tháng 9/2012 với lý do « thiếu ý thức kỷ luật Đảng trầm trọng ». « Tai vạ » bắt đầu đến với ông Dương Đạt Tài từ lúc xuất hiện tấm hình ông đang cười rất tươi tại hiện trường một tai nạn, nơi một chiếc xe khách và một xe bồn chở xăng dầu đụng nhau làm cho 36 người thiệt mạng vào tháng 8/2012.
Dân chúng càng phẫn nộ khi trên mạng Vi Bác xuất hiện nhiều bức ảnh cho thấy quan chức trên sở hữu ít nhất 11 chiếc đồng hồ hàng hiệu, trị giá lên đến mấy chục ngàn euro. Cho dù Dương Đạt Tài đã ngỏ lời xin lỗi, cư dân mạng vẫn không ngớt đả kích thói xa xỉ cũng như thái độ vô cảm của ông.
Kênh truyền hình CCTV hôm nay cho biết, ông Dương Đạt Tài bị cáo buộc sở hữu số nhà đất có nguồn gốc bất minh trị giá trên 5 triệu nhân dân tệ (615.000 euro), và nhận hối lộ 250.000 nhân dân tệ.
Phiên tòa diễn ra vào thời điểm chính quyền Trung Quốc muốn chứng tỏ quyết tâm tăng cường đấu tranh chống tham nhũng ở tất cả các cấp trong những tháng gần đây – một chiến dịch được áp dụng một cách không bình đẳng.
Một số viên chức cao cấp khác của Đảng Cộng sản cũng đã từng bị tố cáo trên internet vì sở thích đeo đồng hồ đắt tiền. Tháng 12/2012, Viên Chiêm Đình (Yuan Zhanting), Thị trưởng thành phố Lan Châu, thủ phủ nghèo nàn của tỉnh Cam Túc cũng đã bị điều tra, sau khi một blogger đăng lên mạng những tấm ảnh cho thấy ông đeo năm chiếc đồng hồ sang trọng, trong đó có một đồng hồ hiệu Omega trị giá 150.000 nhân dân tệ (18.300 euro).
Mặc dù cư dân mạng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong việc tố cáo các quan chức tham nhũng, tự do ngôn luận trên các mạng xã hội ở Trung Quốc vẫn bị siết chặt. Bằng chứng là đợt bắt bớ nhiều người sử dụng mạng Vi Bác lúc gần đây, họ bị cáo buộc là « phao tin đồn ».
tags: Pháp luật - Tham nhũng - Trung Quốc - Xã hội
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130830-quan-chuc-thich-dong-ho-xa-xi-ra-toa-vi-tham-nhung

Geen opmerkingen:

Een reactie posten