maandag 12 augustus 2013

Polynésie (Pháp) : 4 thủy thủ Việt Nam tố cáo bị tàu Đài Loan đối xử như ''nô lệ''

Chủ nhật 11 Tháng Tám 2013

4 thủy thủ Việt Nam tố cáo bị tàu Đài Loan đối xử như ''nô lệ''

Hai thủy thủ Việt Nam đang bơi về phía cảng Papeete sau khi trốn khỏi chiếc tàu Đài Loan.
Hai thủy thủ Việt Nam đang bơi về phía cảng Papeete sau khi trốn khỏi chiếc tàu Đài Loan.
AFP

Lê Phước
Bốn thủy thủ Việt Nam trốn khỏi một chiếc tầu cá Đài Loan ngày 08/08/2013, đã cho biết, họ bị sử dụng như « nô lệ thời hiện đại » ở chiếc tàu cá này. Trả lời đài phát thanh Radio 1 của Polynésie (Pháp) vào hôm nay, 11/08/2013, ông Jean-Piere Lebrun, người phiên dịch cho bốn thủy thủ Việt Nam nói trên, đã cho biết, bốn thủy thủ đã bị đánh đập, hành hạ như thể nô lệ trên chiếc tàu Đài Loan.


Ông Lebrun còn cho biết, suốt hai năm trời, bốn thủy thủ Việt Nam chỉ được lên bờ đúng một lần. Họ phải làm việc 7 ngày/7 ngày, 18 giờ một ngày, thường xuyên bị đánh đập. Một thủy thủ đã đưa cho Lebrun xem vết thẹo trên má. Thủy thủ này cho biết, vết thẹo là do bị người ta dùng lưỡi câu móc vào má và kéo mạnh làm rách một mảng thịt. Một thủy thủ khác cũng cho hay, chân anh ta phải đi khập khiễng do bị người ta dùng lưỡi câu móc vào gót chân và kéo mạnh.
Về tiền thù lao, ông Lebrun cho hay, tất cả tiền lương của họ bị giữ lại để trả tiền ăn ở và tiền vé máy bay để họ có thể trở về nước. Tức là, họ làm việc không công, lại còn bị đánh đập như thể là nô lệ.
Hôm 08/08/2013, nhân cơ hội chiếc tàu Đài Loan Hsieh Ta đang kéo một chiếc tàu khác, cách bờ chừng 800 mét, thì bốn thủy thủ Việt Nam đã nhảy khỏi xuống biển mang theo các đồ dùng cá nhân. Một số người trong họ không biết bơi và bám vào một phao đánh cá. Những người này được trung tâm cứu nạn của cảng (MRCC Papeete) đưa lên bờ. Sau đó, họ đã bị cảnh sát địa phương thẩm vấn. Và ông Lebrun chính là người phiên dịch cho họ.
Theo hãng tin AFP, hôm nay, bốn thủy thủ này sẽ bắt đầu các thủ tục để trở về Việt Nam.

 
tags: Châu Á - Hàng hải - Polynesi thuộc Pháp - Việt Nam - Xã hội - Đài Loan
 
http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130811-bon-thuy-thu-viet-nam-to-cao-bi-tau-dai-loan-doi-xu-nhu-no-le

Geen opmerkingen:

Een reactie posten