vrijdag 2 augustus 2013

Phố Tây, chốn bình dân giữa Sài Gòn đắt đỏ

Phố Tây, chốn bình dân giữa Sài Gòn đắt đỏ Wednesday, July 31, 2013 7:09:04 PM







 
Nguyễn Tấn Cứ/Người Việt
SÀI GÒN (NV) - Không rõ xuất hiện từ bao giờ, vì sao gọi là Phố Tây, nó nằm ngay trung tâm những trục đường chính Phạm Ngũ Lão-Bùi Viện-Ðề Thám của quận 1. Phố Tây tọa lạc ở một chỗ rất Tây và cực kỳ sang trọng. Từ nơi đây bạn có thể đến ngay trạm xe bus trung tâm và tỏa ra đi khắp Sài Gòn lục tỉnh.
Hai du khách ba lô trước một quán ăn ở Phố Tây. (Hình: Nguyễn Tấn Cứ/Người Việt)

Nghe đồn rằng sau khi Việt Cộng tiếp quản Sài Gòn thì việc du lịch đến với phía bên kia “bức màn sắt” là cực kỳ phiêu lưu liều lĩnh, điều này đã tạo nên chất kích thích cho những tay du lịch balô đang bôn tẩu khắp năm châu bốn biển.

Và dĩ nhiên Sài Gòn trong sự cai quản của Việt Cộng như thế nào ra sao trở nên một nơi đến cực kỳ hấp dẫn bởi những bí ẩn khôn lường ở bên trong của nó. Một nơi mà người ta có thể đánh đổi tất cả chỉ được ra đi để tìm kiếm tự do trên những con thuyền rách nát. Một nơi mà người ta chỉ sẵn sàng chết đi ở đâu đó trên biển rộng hay trên những nẻo đường rừng biên giới để có thể được sống và làm người.

Có những kẻ muốn ra đi nhưng lại vẫn có kẻ muốn đến, đó là những tay du lịch balô không giới tuyến dù cho bên nầy hay bên kia.

Hình như ở đâu có hoang vu đổ nát lo âu hoảng sợ là nơi ấy có bàn chân họ đến để nhìn ngó chỉ trỏ chụp ảnh quay phim và tệ nhất thì cũng là những tấm bưu thiếp được viết vội nơi đến được nhét vào thùng thư vào cái thời chưa có Internet và iPhone và sẽ chỉ do chính mình nhận được khi quay trở về cố quốc.

Trạm ga xe bus trung tâm là nơi cuối cùng họ sẽ đổ xuống từ Tân Sơn Nhất và đi bộ chưa tới năm phút đồng hồ đã đến ngay đường Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện, trên đường đi họ đã có thể yên tâm khi thấy lác đác những người bạn đồng hành cũng đang chỉ trỏ dò hỏi.

Phố Tây là đây, là nơi mà họ có thể kiếm một chỗ nằm với giá chỉ vài đô la cho một đêm, muốn sang hơn cũng có với hotel, hay motel cũng chỉ chừng 10 đến 20 đô la.

Ăn uống lại càng bèo hơn đúng với chất của dân balô. Nơi đây bạn chỉ chỉ cần 2 đến 3 đô là có thể có một bữa ăn ngon, thêm một chai bia chính hiệu Saigon 50 cent nữa thôi là có thể ngồi ngắm phố xá nhiết đới nhộn nhịp khi chiều về hay đêm xuống.

Ðến đây thì câu trả lời cho Phố Tây cũng đã rõ ràng hơn một khi bạn muốn biến mình thành một Tây balô chính hiệu.

Nên nhớ Phố Tây ở đây cũng có nghĩa là phố dành cho những người nước ngoài với một cái balô mang hình quả địa cầu trên vai, không chỉ dành riêng cho dân da trắng tóc vàng mà còn dành cho dân Nhật, Hồng kông, Ðài Loan, Philippines...
Nếu là dân du lịch balô thì điều chắc chắn khi đến bất cứ một đất nước xa lạ nào bạn cũng cần phải biết những con phố riêng biệt này.

Vì ở nơi đây bạn mới có thể tồn tại để lang thang với cai balô nhỏ xúi của mình, bạn có thể tiết kiệm cho đến đồng xu cuối cùng và bạn cũng có thể “mất sạch” nếu bạn quá tin vào những người đồng hương của mình, nó giống như Harlem nguy hiểm - ở New York - thu nhỏ ngay giữa Sài Gòn.

Ở đây có đủ mọi sắc dân màu da đến từ Trung Ðông, Châu Phi, Châu Mỹ, Châu Âu, Úc. Và dĩ nhiên cũng đầy đủ những những trò chơi không tiền khoáng hậu mà chỉ ở Phố Tây mới có.

Ngoài dân du lịch thượng lưu với giá phòng ngất ngưởng 300 đến 500 đô la một đêm ở khách sạn hạng sang ngay trung tâm Nguyễn Huệ, Ðồng Khởi thì ai muốn vui vẻ, rẻ, ngon thì phải chọn ở Phố Tây balô mới là “dân chơi” thứ thiệt. Bảo đảm ở Mỹ cũng không bằng vì có nằm mơ cũng không thấy.

Gái gú, bia rượu, tây đen, tây trắng,... già trẻ lớn bé đều có đủ cho mọi túi tiền, đặc biệt Phố Tây quán xá luôn phục vụ mở cửa đèn sáng suốt đêm...

Chính vì đặc điểm thoáng đạt nầy nên dân Tây balô khi đến Saigon đều rất khoái vì không có gì bị cấm cản ngay cả ma túy cocain...
Các dịch vụ ở Phố Tây cái gì cũng có, kể cả sách cũ. (Hình: Nguyễn Tấn Cứ/Người Việt)

Ở Phố Tây này có nhiều ông bà Tây đã cắm neo luôn ở đây hàng chục năm có người cũng vài ba năm, vì khi lưu lạc đến đây thì họ hết nhẵn tiền, vì ở quê hương họ cũng thất nghiệp, vậy là họ chon cách ở “ chùa” ở lậu.

Công an mà rượt thì cũng chạy xấc bất từ phường naà qua phường khác, họ làm bất cứ nghề gì để sống, phổ biến nhất là “lừa đảo” bạn đồng nghiệp mới chân ướt chân ráo đến Việt Nam. Tiếp đến là làm mại dâm. Ðêm đêm người ta vẫn thấy mấy chàng Tây đen gốc Châu Phi lảng vảng quanh công viên chờ mấy bà nhà giàu mới nỗi hám của lạ đến rước đi. Và dân chơi Việt muốn tìm mấy em da trắng cũng không cần phải tìm đâu xa, cứ vào những quán bar restaurant quanh Phố Tây sẽ luôn luôn được chiếu cố - chỉ với một chai rượu hay vài chai bia, một suất ăn - nếu bạn muốn một cuộc chơi chớp nhoáng với một em tóc vàng nào đó đang cô đơn nơi xứ người.

Quán xá ở Phố Tây thì nhiều vô kể, thiên hình vạn trạng tùy theo phong tục tập quán của mỗi đất nước. Quán xá ở Phố Tây thì nhiều vô kể, thiên hình vạn trạng tùy theo phong tục tập quán của mỗi đất nước.

Phố Tây balô như một “đặc khu” dành cho những tay du lịch bụi của thế giới, là Casablanca của những kẻ giang hồ tứ chiếng , nơi đây hình thành một nền văn hóa da dạng của mọi tộc người trên thế giới. Họ đến và đi rong chơi và biến mất, từ nơi đây họ có thể xuyên Việt trên xe lửa ra tận Lào Cai băng qua biên giới Việt-Trung và lang thang đến tận Tây Tạng. Họ mang cả trái đất trên balô là như vậy.

Bạn tôi ở Mỹ về chỉ cho tôi một chỗ uống bia rẻ có một không hai - hình như chỉ có ở Phố Tây Phạm Ngũ Lão. Hắn đã tự biến thành một tay du lịch bụi để tránh bị chặt chém, vì mấy lần trước xưng là Việt kiều, thì lần nào cũng bị “chặt chém” tả tơi.

Phố Tây là như vậy và chỉ mới nhìn thoáng qua bề mặt của sinh hoạt hằng đêm nó thôi, bạn đã có thể hình dung có một con phố cực kỳ bình dân sinh động ngay ở giữa Sài Gòn đắt đỏ.

Nơi đây cũng là nơi đẻ ra nhiều hệ lụy cho những mối tình xuyên biên giới qua những buổi chiều tối học tiếng Anh trên những ghế đá công viên, nơi xảy ra những cú lừa của những tay triệu phú đô la dỏm đến từ khắp mọi nơi trên thế giới, và cũng là nơi có nhiều nước mắt nụ cười ở giữa nơi mà người ta mỉa mai là “thiên đường xã hội chủ nghĩa.”
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten