woensdag 7 augustus 2013

Ông Obama hủy cuộc gặp với TT Putin

Ông Obama hủy cuộc gặp với TT Putin


Cập nhật: 13:40 GMT - thứ tư, 7 tháng 8, 2013

Hai ông Barack Obama và Vladimir Putin trong lần gặp ở Hội nghị G8
Ông Obama sẽ không gặp ông Putin dù vẫn tới St Petersburg.
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hủy cuộc gặp lên lịch từ trước với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi Nga cho người lộ tin tình báo Edward Snowden tị nạn, theo tin từ Nhà Trắng.
Nhưng ông Obama sẽ vẫn tới St Petersburg để dự hội nghị của các nước G20 bàn về kinh tế từ 5-6 tháng Chín.
Một trợ lý Nhà Trắng nói việc ông Snowden được tị nạn ở Nga đã làm sâu sắc thêm quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước.
Cựu nhân viên làm hợp đồng cho ngành tình báo của Hoa Kỳ đã thừa nhận tiết lộ thông tin về các chương trình do thám của Hoa Kỳ cho truyền thông đại chúng.
Quyết định hủy hội đàm, được công bố trong chuyến đi của ông Obama tới Los Angeles, được đưa ra sau khi ông Obama nói ông "thất vọng" với quyết định của Nga cho ông Snowden tị nạn trong một năm.
Sau phát biểu của trợ lý Nhà Trắng Ben Rhodes, bản thân Nhà Trắng cũng ra tuyên bố nói:
"Chúng tôi tin rằng hoãn cuộc họp thượng đỉnh cho tới khi hai bên có thêm kết quả từ chương trình nghị sự chung là có tính xây dựng hơn."
Lần cuối cùng hai ông Obama và Putin gặp nhau là bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland.

'Vẫn hợp tác'

Nhân vật được cho là khiến hội đàm song phương bị hoãn, ông Snowden, từng làm việc cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) của Hoa Kỳ trong vai trò kỹ thuật viên và cũng từng là nhân viên của CIA.
Hồi tháng Sáu cựu nhân viên tình báo này để lộ các tài liệu liên quan tới những chương trình thu thập dữ liệu qua điện thoại và thư điện tử của NSA cho báo Guardian và Washington Post.
"Chúng tôi sẽ vẫn hợp tác với Nga trong những vấn đề chúng tôi có thể tìm được những điểm chung, nhưng cả tổng thống và ban an ninh quốc gia đều thấy cuộc gặp thượng đỉnh không hợp lý trong môi trường hiện nay."
Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes
Sau đó ông Snowden đã trốn khỏi nhà ở Hawaii,nơi ông làm việc tại một đơn vị nhỏ của NSA, và tới Hong Kong và sau đó là Nga.
Ông Snowden đã trú tạm tại khu quá cảnh ở sân bay của Nga trong vòng một tháng trong khi Hoa Kỳ gây sức ép để các nước khác từ chối chấp nhận ông này tới tị nạn.
Ông Snowden rời sân bay hôm 1/8 sau khi chính quyền Nga nói họ cho ông tị nạn trong một năm.
Nói chuyện với người dẫn chương trình có tiếng của Hoa Kỳ Jay Leno trong đêm thứ Ba, ông Obama khẳng định cam kết tham gia đàm phán với Nga nhân tham dự G20.
Nhưng Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes nói hôm thứ Tư rằng ông Obama sẽ không tham gia đàm phán tay đôi với ông ở Moscow hay bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.
Ông Rhodes nói: "Chúng tôi sẽ vẫn hợp tác với Nga trong những vấn đề chúng tôi có thể tìm được những điểm chung, nhưng cả tổng thống và ban an ninh quốc gia đều thấy cuộc gặp thượng đỉnh không hợp lý trong môi trường hiện nay," ông Rhodes được hãng tin Hoa Kỳ Associated Press dẫn lời nói.
Trong chương trình của Jay Leno, ông Obama cũng chỉ trích luật mới của Nga vốn cấm điều mà họ coi là "tuyên truyền cho đồng tính".


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten