vrijdag 30 augustus 2013

ông Nguyễn Đình Đầu, một nhà nghiên cứu lâu năm về địa bạ và lịch sử khẩn hoang miền Nam Việt Nam : 'Campuchia đòi đất là vô lý'

'Campuchia đòi đất là vô lý'


Cập nhật: 12:57 GMT - thứ năm, 29 tháng 8, 2013

Media Player

Sử gia Nguyễn Đình Đầu giải thích lý do Campuchia không thể đòi chủ quyền với miền Nam của Việt Nam.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Trả lời BBC về cáo buộc của ông Sam Rainsy, lãnh đạo đối lập Campuchia, rằng Việt Nam đã xâm chiếm đất đai của người Khmer, ông Nguyễn Đình Đầu, một nhà nghiên cứu lâu năm về địa bạ và lịch sử khẩn hoang miền Nam Việt Nam, đã gọi cáo buộc này là 'không chính đáng' và 'không hợp lý'.
Ông viện dẫn chứng cứ lịch sử là Mạc Cửu, người có công khai khẩn miền Hà Tiên. đã 'xin xin với Chúa Nguyễn cho Hà Tiên thuộc về Đại Việt' vào năm 1708.
"Như vậy là từ trên 300 năm nay tất cả các miền đó, tức là cả miền đáng lẽ lên đến Kam Pong Thom là thuộc về Việt Nam," ông nói.
"Trong các bản đồ, trong các tư liệu có tính cách quốc tế hoặc do người Việt Nam vẽ, hoặc do người ngoại quốc vẽ đều đã thừa nhận miền đất đó là của Việt Nam," ông nói thêm.
"Đặc biệt ở những miền thí dụ như ở Phú Quốc thì ngày từ hồi đầu tiên không có người ta, không có người Khmer ở. Tôi là người nghiên cứu về địa bạ, tức là về đất và người ở những miền đó trên 200 năm nay, đã làm địa bạ ở Phú Quốc đấy thì (thấy) Phú Quốc đã gồm 10 xã thôn toàn là người Việt Nam cả. Riêng Phú Quốc đã ở trong Hà Tiên trên 300 năm nay vẫn làm ăn sinh sống bình thường và cư xử với người Khmer không có gì tranh chấp cả."
"Tôi thấy bây giờ đòi lại thì chuyện ấy chẳng khác gì người Việt Nam đòi lại Quảng Đông, Quảng Tây cả vì câu chuyện đó đã xa xưa rồi, nay nó đã thay đổi rồi."

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/08/130829_nddau_rejects_khmer_claim.shtml

Geen opmerkingen:

Een reactie posten