woensdag 7 augustus 2013

Nick D’Aloisio, 17 tuổi kiếm 30 triệu USD nhờ bán công ty Summly cho Yahoo

Thứ tư, 27/3/2013 08:13 GMT+7

17 tuổi kiếm triệu USD nhờ bán công ty cho Yahoo

Ứng dụng đọc tin tức Summly của Nick D’Aloisio vừa được Yahoo mua lại với giá gần 30 triệu USD. Cậu cũng trở thành nhân viên chính thức mảng di động của đại gia công nghệ này.
> Con trai Abramovich đầu tư 46 triệu USD vào dầu mỏ
> Nữ giám đốc Việt trong doanh nghiệp của cựu CEO Apple
Nick D’Aloisio, một học sinh 17 tuổi tại Anh, vừa bán công ty của mình - Summly cho Yahoo! với giá gần 30 triệu USD, phần lớn bằng tiền mặt. Hai năm trước, D’Aloisio tạo ra một ứng dụng đọc tin tức cho iPhone có tên "Trimit". Ứng dụng này sẽ lướt qua hàng loạt bài báo online, sau đó tóm tắt chúng thành một đoạn vừa với kích cỡ màn hình điện thoại.
Ban đầu, Trimit không được chú ý nhiều. Nhưng về sau, ứng dụng lọt vào tầm ngắm của tỷ phú Hong Kong - Li Ka Shing. Nhóm đầu tư của ông tại Horizons Ventures đã tài trợ cho D’Aloisio, giúp cậu nâng cấp ứng dụng và đổi tên thành Summly. Sản phẩm còn được quảng cáo bởi rất nhiều người nổi tiếng như Ashton Kucher, Stephen Fry và Yoko Ono.
Nick D'Aloisio kiếm được gần 30 triệu USD khi bán Summly cho Yahoo. Ảnh: NYT
Nick D'Aloisio kiếm được gần 30 triệu USD khi bán Summly cho Yahoo. Ảnh: NYT
Sau nhiều tháng cặm cụi bên chiếc máy tính trong phòng riêng, D’Aloisio lại bay đi bay về giữa San Francisco, New York và châu Á. Cậu gặp Jony Ive - Phó giám đốc thiết kế của Apple tại studio của ông và còn được gọi là "cậu bé thần đồng" khi xuất hiện trên TV cùng người dẫn chương trình nổi tiếng Piers Morgan.
D’Aloisio đã gặp CEO Yahoo - Marissa Mayer tại hội nghị Digital-Life-Design ở Munich (Đức) hồi tháng 1/2012, khi cô còn làm việc tại Google. Cuối năm ngoái, hai người lại gặp nhau để bàn bạc về vấn đề Yahoo mua Summly.
D’Aloisio cho biết cậu rất ấn tượng vì sự nhiệt tình của Mayer "về điện thoại di động và các công nghệ tiên tiến". Cả hai đều cho rằng Yahoo có thể tích hợp công nghệ tóm tắt và giao diện của Summly để đóng gói lại các nội dung sẵn có, như tin tài chính, thời tiết và chứng khoán, cho điện thoại. D’Aloisio được cho là đã ký hợp đồng với Giám đốc nhân sự của Yahoo - Jackie Reses.
Summly sẽ được gỡ ra khỏi App Store (Kho ứng dụng của Apple) và D’Aloisio cũng trở thành nhân viên chính thức của Yahoo. Cậu không có chức danh nào cả, mà chỉ làm việc cùng nhóm điện thoại của Yahoo ở Wimbledon, London (Anh). Tám tiếng làm việc, và sẽ chỉ được học vào buổi tối, nhưng D’Aloisio không cảm thấy phiền lòng.
Cậu cho biết: "Mayer rất tập trung vào quy mô. Đó là điều tôi thấy thích thú. Ban đầu, tôi chỉ có hàng trăm nghìn người dùng. Nhưng tại Yahoo, con số này sẽ là hàng triệu. Tôi không biết sau này ứng dụng của mình có dạng như thế nào nữa, nhưng tôi chắc chắn sẽ vẫn theo nó".
D’Aloisio khẳng định sẽ vẫn học tập và đi làm bình thường. Dẫu vậy, cậu cũng băn khoăn liệu mình có phải theo chính sách cấm làm việc tại nhà của Yahoo hay không. Đã bảo lưu kết quả hơn một năm, D’Aloisio sẽ quay lại trường để hoàn tất 1,5 năm còn lại trước khi vào Đại học.
Giao dịch của cậu với Yahoo dự kiến hoàn tất vào quý II năm nay. Nhưng D’Aloisio chưa có kế hoạch tiêu tiền vào việc gì ngoài chiếc balo mới. Cậu cho biết: "Cặp của tôi đã rách mấy hôm nay rồi".
"Trong tương lai, tôi chắc chắn sẽ lập thêm nhiều công ty khác. Hai năm tới, mọi việc có lẽ sẽ ít khó khăn hơn bây giờ. Đây là một chuyến đi kỳ thú, và tôi muốn làm lại lần nữa", D’Aloisio nói.
Thùy Linh (theo Forbes)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten