zaterdag 3 augustus 2013

Những điểm yếu của nền kinh tế Đức

Những điểm yếu của nền kinh tế Đức
Trước kỳ bầu cử bảy tuần lễ, báo Le Monde hôm nay chú ý đến những điểm bấp bênh của nền kinh tế Đức qua bài viết : « Những điểm yếu của mô hình kinh tế Đức ». Bài báo cho biết cường quốc kinh tế số một châu Âu đang bị đe dọa bởi một dân số già và xuất khẩu giảm.
Tờ báo nhận định, trong một châu Âu đang bị khủng hoảng, bị nợ nần và nạn thất nghiệp tàn phá, thì Đức được xem là có một nền kinh tế vững chắc, một miền đất đầy hứa hẹn cho thanh niên không nghề nghiệp tại Nam Âu. Tờ báo đặt câu hỏi liệu điều đó sẽ còn tồn tại được bao lâu ?
Báo Le Monde nhận định Đức cũng bắt đầu lộ ra những điểm yếu như dân số già, bất công ngày càng cao giữa công nhân trong lĩnh vực công nghiệp được trả lương cao với người lao động trong lĩnh vực dịch vụ với đồng lương thấp. Tình hình này gây nên căng thẳng xã hội và buộc giới chính trị phải hành động.
Về phía giới chủ, nhà nước đã định ra mức lương tối thiểu và theo nhận định của Alexander Schumann, thuộc phòng công nghiệp Đức thì nên để cho những người gần với thị trường việc làm có quyền quyết định, để tránh tình trạng trả lương không phù hợp với năng suất.
Đối với giới chủ, nếu thời kỳ khắc khổ đã qua rồi, nhà nước cần đầu tư tiền của nhiều hơn vào việc bảo trì cơ sở hạ tầng đang trong tình cảnh thê thảm. Việc Đức lựa chọn sẽ ra khỏi hạt nhân vào 2022 gây lo ngại vì quyết định này sẽ nâng giá điện và gây hại đến tính cạnh tranh. Thế nhưng, mối lo ngại lớn nhất của các chủ doanh nghiệp là thấy ngành xuất khẩu chựng lại, kể cả đối với máy công cụ, biểu tượng của sức mạnh công nghiệp Đức.
Đồng thời, việc dân số già đi cũng là một điểm yếu của nền kinh tế Đức. Từ nay đến năm 2030, Đức có thể mất đi 12% dân số lao động. Giải pháp cho tình hình này là có thể cho lui tuổi về hưu, cho phụ nữ làm việc nhiều hơn và đưa ra chính sách nhập cư lao động tích cực.
Theo báo Le Monde thì cánh tả, đảng đối lập của thủ tướng Đức Angela Merkel trách bà đã « đánh cắp » những ý tưởng của đảng đối lập. Ngoài ra, báo Le Monde đặc biệt chú ý đến phụ nữ tại Đức và nhận định rằng chính sách gia đình không cho phép phụ nữ dung hòa giữa việc sinh con và cuộc sống nghề nghiệp. Tình trạng nghề nghiệp của người phụ nữ ít được cải thiện.
Người phụ nữ là nạn nhân hàng đầu của sự bấp bênh ngày càng gia tăng của thị trường lao động. Do thiếu chỗ tại các nhà trẻ, các bà mẹ phải ở nhà chăm con. Theo tổ chức phụ trách về việc làm Đức, trong số 600 000 bà mẹ neo đơn, phải nuôi con một mình, phân nửa bị thất nghiệp là do không có chỗ gửi con. Còn đối với phụ nữ có bằng cấp thì 31% không muốn sinh con, theo viện nghiên cứu dân số Đức.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130802-tam-guong-cac-thanh-tu-dao-tai-viet-nam

Geen opmerkingen:

Een reactie posten