zaterdag 17 augustus 2013

Nhậu... côn trùng ở Sài Gòn

Nhậu côn trùng ở Sài Gòn Tuesday, August 13, 2013 4:20:34 PM







 
Trần Tiến Dũng/Người Việt
SÀI GÒN (NV) - Thật ra chuyện người miền Nam bắt dế cơm nhét đậu phộng rồi chiên giòn, hoặc bắt con cà cuống rang dầu... đã có từ mở đất.
Nhưng đồng bằng miền Nam phì nhiêu, sản vật ngon, bổ vô số kể nên các món ăn côn trùng chỉ nhấp nhá một giai đoạn nào đó rồi “tuyệt chủng.”
Hiện nay ở Sài Gòn nhiều nhà hàng có phục vụ món ăn côn trùng và bắt đầu có những quán chuyên bán loại thực phẩm này. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt)

Trước biến cố 1975, khi người nông dân miền Nam bắt đầu thâm canh giống lúa ngắn ngày phải rải phân hóa học, thuốc trừ sâu thì đâu ai dám chế biến các món côn trùng dù chỉ là ăn chơi cho đỡ buồn miệng. Nhưng đến thời cộng sản bao cấp, nói thiệt, dân bị lùa đi kinh tế mới và người bị bắt đi học cải tạo, ai cũng mừng húm khi mà quơ được cào cào, dế nhủi, bò cạp... để nướng, để rang kiếm chút chất dầu chống những cơn co giật vì thiếu dinh dưỡng.

Kể từ ngày tuyến du lịch xứ Miên, xứ Thái mở cửa, hầu hết người Sài Gòn đi du lịch Cambodia về đều được hỏi là có thử ăn qua món nhền nhện, cào cào, bò cạp... chưa. Người có gan ăn thì khoe không tiếc lời, người nhát miệng thì le lưỡi rùng mình, nhưng nói chung đều coi chuyện xứ người ta ăn các loại côn trùng là chuyện dị kỳ.

Ai ngờ cái việc dị kỳ ăn côn trùng ấy, ngày nay được Liên Hiệp Quốc khuyến cáo như là một giải pháp đối với sức khỏe và lương thực của thế giới. Theo các nhà tư vấn cho Liên Hiệp Quốc, chỉ cần ăn một lượng côn trùng thấp hơn khoảng 10 lần so với thịt cá là đủ hàm lượng đạm và khoáng chất.

Vậy thì Sài Gòn ngày nay có phong trào ăn côn trùng chưa? Xin thưa có, nhưng là có mồi nhậu côn trùng và nhen nhóm dân đi nhậu côn trùng. Kể ra, dân nhậu xứ ta để thoát khỏi ám ảnh về bệnh béo phì, tiểu đường, gout... họ chọn “tiêu diệt” mồi côn trùng cũng là một giải pháp tốt.

Chúng tôi tìm đến một quán nhậu có tên rất dế gáy là quán Réc Réc trên đường Nguyễn Hữu Cảnh. Quán nhỏ dễ thương như dế, bàn ghế tre rất dế cơm, nam nữ phục vụ trẻ rất dế mèn... và khi chúng tôi coi thực đơn côn trùng thì đúng là có cảm giác rơi vào “vương quốc giáp sát - bọ cánh.”

Xin mạn phép được kể sơ sơ qua đây vài món để hầu tiếp quí vị.

Món thuộc họ dế thì có: dế cơm nhét đậu phộng chiên bơ, dế nướng muối ớt, dế lột chiên giòn, dế sữa nướng mọi, dế cuộn ba rọi, chả giò dế, dế kho quẹt.... Các món “bà con” với dế có: ve sầu, bò cạp, mối chúa, đuông dừa, rết.

Bò cạp chiên giòn là món nhậu khoái khẩu của dân thích mồi lạ. (Hình: Trần Tiến Dũng/Người Việt)

Tiếp chúng tôi là cô chủ tên Anh, cô thuộc thế hệ 9x Sài Gòn. Cô cho biết là ban đầu do cô muốn có món không giống ai để chen chân vô thị trường ăn nhậu khổng lồ ở Sài Gòn, nên khi phát hiện ra con dế và các con côn trùng ăn được là cô chụp bắt ngay để khởi nghiệp.

Cô nói, “Lúc em đăng ký mua độc quyền cái tên Réc Réc, mấy ông cán bộ lắc đầu không chịu, họ nói réc réc là cái gì. Trời ơi, tiếng dế gáy mà cũng không biết là sao.”

Chúng tôi hỏi cô tìm ở đâu bài bản chế biến các món côn trùng, cô cho biết là tự sáng chế. Cô tin là chỉ khi chế biến đúng với khẩu vị người Sài Gòn thì mới vừa lòng thực khách.

Cô nói, “Ăn kiểu Thái hay kiểu Miên thì lạ miệng người ta ăn chơi cho biết thôi, chớ ăn hoài họ đâu có ưa.” Hiện tại cô là chủ hai quán và ước mơ của cô là mở được cả một hệ thống nhà hàng quán ăn côn trùng ở Sài Gòn.

Ðược biết thêm rằng, các nguồn côn trùng cung cấp cho quán Réc Réc và nhiều nhà hàng quán nhậu côn trùng khác đang có ở Sài Gòn đều từ các trại nuôi ở Củ Chi, Hóc Môn. Về chất lượng an toàn thực phẩm, cho đến lúc chúng tôi ghé nhậu côn trùng thì chưa thấy báo chí báo động.

Cô chủ quán thiệt thà cho biết, “Em không lo những món xuất từ các trại nuôi như dế, bò cạp vì người cung cấp cũng ý thức đây là giai đoạn khai phá thị trường nên làm ăn đàng hoàng; còn riêng những loại bắt từ thiên nhiên như ve sầu, rết... thì rất bấp bênh.”

Thiệt tình mà nói khi chúng tôi nhấm món ve sầu xào me thì thấy vừa quen vừa ngon miệng, món bánh khọt nhân dế cũng ngon, bò cạp nướng thì thơm phức... nhưng đắc ý và khoái khẩu nhất là món dế kho quẹt; món này bảo đảm ăn với cơm trắng, canh rau trong ngày mưa dầm rỉ rả thì thương nhớ đồng quê hết biết.


http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=171109&zoneid=310#.Ug-w1_nCS70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten