zondag 25 augustus 2013

Nhật tái khởi động máy làm mưa vì thiếu nước

Thứ sáu 23 Tháng Tám 2013

Nhật tái khởi động máy làm mưa vì thiếu nước

Tokyo. Ảnh minh họa
Tokyo. Ảnh minh họa
Reuters

Thụy My
Do bị hạn hán nặng nề, các viên chức Nhật Bản hôm nay 23/08/2013 cho biết đã quyết định cầu viện đến hai chiếc máy già cỗi để làm mưa, nhằm làm đầy các bồn trữ nước phục vụ 35 triệu cư dân của đại đô thị Tokyo.


Sau nhiều tháng có lượng mưa thấp hơn mức trung bình và nóng như thiêu đốt, năng lực cung cấp nước đã giảm xuống còn 60% so với mức trung bình của thời kỳ này trong năm. Chính quyền Tokyo đành phải yêu cầu các công dân tiết kiệm nguồn nước cho thủ đô.
Nhưng ý thức công dân vẫn chưa đủ, cơ quan quản lý nước chiều qua đã quyết định sử dụng đến « vũ khí hạng nặng » là hai cỗ máy tạo mưa cổ lỗ sĩ có tuổi đã nửa thế kỷ, không được sử dụng đến từ hơn một chục năm qua.
Các cỗ máy này không phải là trò phù thủy, nhưng được chế tạo theo nguyên tắc khoa học ; đơn giản là phun lên trời cao một cụm muối i-ốt bạc, thông qua một loại ống khói lớn. Tất cả được đặt ở một khu vực bên ngoài Tokyo.
Và cứ như là một phép lạ : trong hai tiếng đồng hồ sau khi sử dụng máy, mưa rơi với mức độ được ghi nhận khoảng 17,5 mm. Một viên chức nói với AFP : « Khó thể chứng minh được rằng hoạt động này là nguyên nhân trực tiếp gây ra những trận mưa, nhưng chúng tôi hài lòng tự tin rằng đã có hiệu quả ».
Nguyên tắc rải hóa chất vào mây là nhằm gây phản ứng ngưng kết xung quanh muối i-ốt bạc, tạo thành những giọt nước lớn có trọng lượng nặng hơn, gây ra mưa rơi xuống.
Sau một mùa mưa ngắn ngủi cho đến nỗi dân cư Tokyo có cảm giác là mưa chỉ hiện diện trong trí tưởng tượng của các nhà khí tượng học, thủ đô nước Nhật phải chịu đựng thời tiết hết sức nóng bức từ ngày 6/7. Nhiều thành phố ở miền nam, miền trung và miền tây Nhật Bản cũng thế. Có khi nhiệt độ lên đến 30 hay 35, thậm chí 40°C trong bóng râm.
Tiết trời nóng bức đã giết hại ít nhất 129 người chỉ riêng tại thủ đô Tokyo, theo như kênh truyền hình NHK, và khiến mỗi ngày hàng trăm người phải nhập viện.
 
tags: Châu Á - Môi trường - Nhật Bản - Theo dòng thời sự
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130823-nhat-tai-khoi-dong-may-lam-mua-vi-thieu-nuoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten