donderdag 8 augustus 2013

Nhập cư lậu : 3 chỉ huy cảnh sát Nga bị cách chức

Thứ tư 07 Tháng Tám 2013

Nhập cư lậu : 3 chỉ huy cảnh sát Nga bị cách chức

Người nhập cư bất hợp pháp bị dẫn đến sở cảnh sát Krasnoyarsk - Reuters /Ilya Naymushin
Người nhập cư bất hợp pháp bị dẫn đến sở cảnh sát Krasnoyarsk - Reuters /Ilya Naymushin

Trọng Thành
Hôm nay, 07/08/2013, theo AFP, cơ quan cảnh sát địa phương Nga cho biết ba chỉ huy cảnh sát vùng Matxcơva đã bị cách chức vì tham gia vào các đường dây giúp người nhập cư lậu. Việc các sĩ quan cảnh sát Nga bị trừng phạt diễn ra ngay sau một chiến dịch thanh tra rộng lớn nhắm vào lao động bất hợp pháp tại Matxcơva, trong đó có vụ 1.200 lao động Việt Nam bị bắt hồi tuần trước.


Theo nguồn tin trên, ba chỉ huy cảnh sát bị kỷ luật bao gồm người đứng đầu bộ phận nhập cư của vùng đông Matxcơva và hai phó chỉ huy cảnh sát quận Matxcơva. Nguồn tin trên không cho biết tên của ba người vừa bị kỷ luật. Thông báo chính thức của cảnh sát Matxcơva có đoạn, các chỉ huy cảnh sát này bị buộc tội « tham nhũng » và « phản bội các tôn chỉ của ngành ».
Thông báo của cảnh sát Nga cũng nói rõ các chỉ huy bị cách chức có liên quan đến việc tổ chức « đưa người bất hợp pháp vào Nga » và bao che cho những người nhập cư làm việc bất hợp pháp. Những người này chủ yếu đến từ Việt Nam và làm việc tại các xưởng may đen tại Matxcơva.
Khoảng 1.200 người nhập cư Việt Nam làm việc trong nhiều xưởng may lậu tại phía đông Matxcơva đã bị cảnh sát bắt ngày 31/07 trong khuôn khổ một chiến dịch thanh tra chống nhập cư lậu. Gần 600 người sau đó đã bị tạm giữ, để chờ quyết định. Số còn lại được trả tự do.
Đợt bố ráp những người lao động chui này cũng trùng với chiến dịch truy lùng thủ phạm giết hại một viên cảnh sát Nga ngày 27/07 tại một khu chợ thủ đô. Nghi phạm là một người gốc Kavkaz, có khả năng không có giấy tờ hợp lệ.
Với thành phần dân cư đang lão hóa, Nga thiếu hụt nhân công nghiêm trọng. Quốc gia này là điểm đến của hàng triệu lao động từ các nước Châu Á hay các nước Cộng hòa thuộc Liên Xô cũ. Rất nhiều lao động nước ngoài làm việc bất hợp pháp tại các xưởng may hay trên các công trường và các chợ của thủ đô Matxcơva, và nhiều thành phố lớn. Họ thường sống trong những điều kiện hết sức khổ cực.
tags: Nga - Nhập cư - Quốc tế - Tội phạm - Xã hội
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130807-dinh-liu-den-nhap-cu-lau-ba-chi-huy-canh-sat-nga-bi-cach-chuc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten