woensdag 14 augustus 2013

Nguy cơ rửa tiền tại các vườn nho Pháp

Nguy cơ rửa tiền tại các vườn nho Pháp
Nhìn sang thời sự tại Pháp, những năm gần đây, người Trung Quốc và người Nga ồ ạt sang Pháp mua lại các vườn nho. Hôm nay, báo Le Figaro quan tâm đến tình hình này qua bài viết : « Nguy cơ rửa tiền tại các vườn nho Pháp ».
Tracfin, cơ quan thông tin tài chính trực thuộc bộ Kinh tế nhằm chống nạn rửa tiền, bắt đầu tấn công vào lĩnh vực trồng nho để điều tra về nạn rửa tiền. Theo một nguồn tin từ Bộ Kinh tế, các công chứng viên hoặc các ngân hàng đã thông báo cho Tracfin các nguồn tài chính không giải thích được khi đồng tiền đi từ nước này sang nước khác. Tracfin cho biết, trên 27.000 bảng kê khai hàng năm - bị nghi ngờ là rửa tiền - mà Tracfin nhận được, có đến hàng chục bảng có liên quan đến lĩnh vực trồng nho.
Thế nhưng, trên các đường phố của thành phố Bordeaux, nơi có nhiều vườn nho, thì không hề có tí đồn đãi nào về nạn rửa tiền. Một giáo sư dạy đại học cho biết : « Tôi chưa bao giờ nghe thấy những vụ đầu tư mờ ám ». Giám đốc bảo tàng rượu vang tại Bordeaux và đồng thời là chủ một cửa tiệm tại Trung Quốc hùng hồn tuyên bố : « Tôi biết rất nhiều chủ người Trung Quốc tại Bordeaux. Sự đầu tư của họ là trong sạch ». Một người khác kể lại : « Rất khó chuyển tiền ra khỏi Trung Quốc vì phải qua nhiều thủ tục. Do đó, tôi không nghĩ là có khả năng rửa tiền. Còn đối với người Nga thì hơi khó vì không bao giờ biết được đồng tiền đến từ đâu ».
Tracfin khuyến khích các công chứng viên và các ngân hàng thận trọng hơn đối với các giao dịch chuyển tiền đối với các chủ sở hữu trong lĩnh vực trồng nho và sản xuất rượu vang.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130813-nhat-trung-tranh-chap-bam-re-quanh-quan-dao-senkaku

Geen opmerkingen:

Een reactie posten