maandag 19 augustus 2013

Người cao nhất Miến Điện đi Singapore chữa bệnh

Thứ hai, 19/08/2013



Tin tức / Sức khỏe

Người cao nhất Miến Điện đi Singapore chữa bệnh

Anh Win Zaw Oo chụp ảnh cùng anh em họ tại bệnh viện ở Yangon, 10 tháng 7, 2013
Anh Win Zaw Oo chụp ảnh cùng anh em họ tại bệnh viện ở Yangon, 10 tháng 7, 2013
CỠ CHỮ- +
"Big Zaw" đã biết mình không giống ai khi còn là ở tuổi mới lớn. Anh cao vọt lên trên những người láng giềng tại ngôi làng Miến Điện ở vùng xa xôi hẻo lánh.

Giờ đây, với chiều cao 233 centimet, người ta tin rằng anh là người cao nhất Miến Điện và mới được nổi tiếng, có nghĩa là cuối cùng anh được điều trị ở nước ngoài do chiều cao ngất ngưởng của anh gây ra.

Win Zaw Oo nói:

“Các bạn tôi gọi tôi là 'Big Zaw', tôi không ngồi vừa một xe hơi bình thường. Khi bác sĩ đưa tôi tới đây, ông phải thuê một xe tải.”

Người đàn ông 36 tuổi này đã được săn sóc sức khỏe tại thủ đô Miến Điện sau khi câu chuyện về anh trên truyền thông nhà nước gây ra nhiều chú ý của thông tín viên  và chuyên gia y khoa trong năm nay.

Giờ đây anh được lên lịch để thực hiện phẫu thuật tại Singapore vì một khối u tuyến yên – là nguyên nhân khiến cơ thể sản xuất quá nhiều hóoc-môn tăng trưởng – bởi vì phẫu thuật này quá tân tiến,  các cơ sở y tế Miến Điện không làm được.

Win Zaw Oo bày tỏ lo âu về chuyến đi này:

“Từ trước tới giờ, tôi chỉ thấy một máy bay đồ chơi nên tôi cảm thấy hơi lo khi phải đi máy bay. Nhưng nếu ó cần cho sức khỏe thì tôi phải làm thôi,” anh đã nói với hãng tin AFP trước khi khởi hành, và anh lo ngại về chi phí cho việc điều trị.

Chiều cao của anh mang lại những khó khăn từng ngày.

Win Zaw Oo đã đi chân không gần cả đời anh trong làng quê tại vùng Magway, miền trung Miến Điện, nơi cha mẹ anh và ba chị em gái kiếm sống bằng cách trồng đậu phụng và mè trên vài công đất.

Mặc dầu gia đình anh có thể may cho anh những chiếc sà rông cực lớn nhưng mua giày cho anh vượt quá khả năng tài chính khiêm tốn của gia đình.

Điều kiện sức khỏe của anh cũng có nghĩa là anh rất dễ mệt và không thể đi làm đều đặn, mặc dầu anh có thể giúp đỡ công việc xây cất trong làng vì anh không cần tới thang.

Nhút nhát nhưng thân thiện, Win Zaw Oo khiến nhiều người chăm chú nhìn khi anh du hành, nhưng khi ở nhà thì mọi người đã quen với chiều cao của anh.

Em họ của anh, ông Than Htoo, nói rằng: “Chúng tôi thấy anh mỗi ngày trong làng nên không nghĩ rằng anh là người quá lớn.”

Các bác sĩ Miến Điện rằng Win Zaw Oo có vẻ như đã ngưng cao thêm anh có thể gặp  những rủi ro về sức khỏe trong tương lai.

Ông Myatthu Mynn một người trong đoàn y tế đi cùng với anh tới Singapore trong chuyến đi được tài trợ bởi tư nhân người Miến Điện và Singapore nói rằng anh ta cần phải được chữa lành.

Ông giải thích rằng phẫu thuật này, thường liên quan tới việc tiến đến gần tuyến yên ở nền của não bộ qua mũi hay một vết rạch trong miệng, là quá chuyên biệt nên bệnh viện của Miến Điện không thực hiện được.

Bệnh của  Win Zaw Oo, bệnh to cực, có thể dẫn tới tình trạng phì đại khi phát triển trong tuổi dậy thì, là cực kỳ hiếm.

Những dữ liệu chính xác tại Miến Điện không có sẵn, nhưng Tổ chức Tuyến Yên của Anh nói rằng mỗi năm chỉ có khoảng 4 hoặc 6 trường hợp mới trong một triệu dân của họ được chẩn đoán.

Tổ chức vừa kể nói rằng, những nguy hiểm tới sức khỏe bao gồm “tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim, giảm tuổi thọ so với người bình thường.”

(AFP, Straits Times)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten