dinsdag 13 augustus 2013

Nga sắp hạ thủy tàu ngầm thứ 3 cho Việt Nam

Nga sắp hạ thủy tàu ngầm thứ 3 cho Việt Nam Monday, August 12, 2013 6:47:08 PM






Bài liên quan



ST. PETERSBURG, Nga (NV) .- Hãng đóng tàu của Nga chuẩn bị hạ thủy chiếc tàu ngầm thứ 3 cho Việt Nam trong tháng này trong khi một chiếc khác cùng loại đóng cho nước Nga sẽ được hạ thủy vào cuối năm.
Tàu ngầm lớp Kilo 636 có biệt danh là “Lỗ đen” mà Việt Nam mua của Nga đang được thử nghiệm trên biển. (Hình: Ria Novosti)

Bản tin hãng thông tấn Ria Novosti cho hay như vậy hôm Thứ Hai 12/8/2013 trong bối cảnh các tranh chấp chủ quyền biển đảo giữa Việt nam và Trung Quốc vẫn đang tiềm ẩn những dấu hiệu nguy hiểm dù bề ngoài hai nước vẫn hô hò tình “đồng chí anh em” qua “16 chữ vàng” và “tinh thần 4 tốt”.
Chiếc tàu ngầm lớp Varshavyanka (hay còn gọi là Project 636M, hoặc lớp Kilo 636) chạy diesel-điện do nhà máy đóng tàu Admiralty Shipyards ở St. Petersburg chế tạo, được quân đội Mỹ gọi là “Lỗ đen trên biển”. Nó có khả năng khó bị phát hiện khi lặn xuống bên dưới mặt nước, chế tạo cho những nhu cầu chống tàu mặt nước và tàu ngầm ở những khu vực biển không mấy sâu.
Việt Nam đã đặt mua 6 tàu ngầm Kilo 636 từ năm 2009 và chiếc đầu tiên dự trù chuyển giao cho Việt Nam vào tháng 11 năm nay. Những tin tức trước đây nói một chiếc sẽ được chuyển giao cho phía Việt Nam trong Tháng 8 và chiếc nữa vào cuối năm, nhưng những gì đang diễn ra không đúng với lịch trình. Một số tin tức thấy loan báo các tàu này tuy đã được hạ thủy từ năm ngoái nhưng sau nhiều chuyến ra biển trắc nghiệm thấy cần có những “khiếm khuyết” cần sữa chữa, điều chỉnh.
Báo chí Nga ca ngợi, với việc chuyển giao 2 chiếc tàu ngầm Kilo sắp tới, sẽ mở ra một bước ngoặt trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Moscow và Hà Nội. Trong đó, năm nay sẽ là năm "khai sinh" ra lực lượng tàu ngầm tấn công thực sự đầu tiên của Hải quân CSVN.
Ria Novosti nói rằng chiếc tàu ngầm đầu tiên sản xuất cho Việt Nam đã hoàn tất các chương trình 100 ngày thử nghiệm hồi tháng trước, trong khi các sĩ quan và thủy thủ của hải quân CSVN cũng đã được huấn luyện điều khiển con tàu từ Tháng Tư.
Hợp đồng mua sắm tàu ngầm của Việt Nam được mô tả khoảng $2 tỉ bao gồm cả huấn luyện, võ khí. Một trung tâm chỉ huy và bảo dưỡng những tàu này cũng được phía Nga thiết lập ở quân cảng Cam Ranh.
Các tầu ngầm lớp Kilo 636 được trang bị các ống phóng thủy lôi 533mm và hỏa tiễn Kalir 3M54, trọng tải 3,100 tấn, tốc độ 20 hải lý và có thể lặn sâu tới 300 mét và với thủy thủ đoàn 52 người.
Tiến sĩ Shiraishi Takashi chủ biên tạp chí chính trị Nippon.com ở Nhật Bản viết trên diễn đàn này hôm Thứ Hai một bài phân tích về tình hình tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Ông cho rằng Bắc Kinh không muốn thỏa thuận sớm một Bộ Quy Tắc Ứng Xử (COC) trên Biển Đông với các nước ASEAN vì họ muốn chuẩn bị kỹ các trò kiểm soát chặt chẽ các vùng quần đảo và biển đang tranh chấp. Những căng thẳng giữa Trung quốc với Việt Nam và Philippines ngày một nhiều hơn.
Hiện Bắc Kinh đang hợp nhất các lực lượng bán quân sự (hải tuần, hải giám) thuộc các bộ ngành khác nhau thành một lực lượng thống nhất. Khi đó, “các rắc rối với Việt Nam và Philippines sẽ gia tăng và tình hình Biển Đông sẽ còn căng thẳng hơn nữa”, ông Takashi nhận xét.
Hôm Chủ Nhật 11/8/2013, báo New York Times cũng cáo buộc Bắc Kinh tránh né việc thảo luận sớm về một bộ COC. Báo này cho rằng Bắc Kinh “muốn mua thời gian và đào hố chia rẽ giữa các nước nhỏ” đang tranh chấp chủ quyền với họ hầu thủ lợi trong kế hoạch muốn chiếm trọn tài nguyên và một hải lộ quan trọng hàng đầu thế giới. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=171040&zoneid=2#.Ugnuo_nCS70
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten