woensdag 14 augustus 2013

Mỹ : Ít người ở Orange County đủ sức mua nhà

Ít người ở Orange County đủ sức mua nhà Tuesday, August 13, 2013 5:51:06 PM







 


Linh Nguyễn/Người Việt
ORANGE COUNTY (NV) - Trong tình hình giá nhà gia tăng hiện nay, chưa tới 25% gia đình ở Orange County có đủ sức để mua một căn nhà với giá trung bình trong Quý 2, theo Hội Chuyên Gia Địa Ốc California.

(Hình minh họa: Tim Boyle/Getty Images)

Đây là một sự sụt giảm đáng kể so với năm ngoái, khi mà một trong ba gia đình có thể đủ điều kiện vay nợ mua nhà.
Theo Hội Chuyên Gia Địa Ốc California, chỉ có 23 % gia đình có thu nhập tối thiểu hàng năm là $126,300, một con số tối thiểu để hội đủ điều kiện mua một căn nhà với giá hiện thời là $657,080.
Với một căn nhà giá trung bình, số tiền nhà trả hàng tháng, gồm cả thuế và bảo hiểm, là $3,160 cho tiền vay với lãi suất 3.64%, cố định 30 năm với 20 % tiền cọc. Trong Quý 2 năm ngoái, lãi suất là 2.82 %.
Tuy nhiên, các chuyên gia địa ốc Việt Nam lại không hoàn toàn đồng ý với kết quả này.
“Tôi không nghĩ là giá nhà bây giờ cao đến nỗi người mua không thể mua nổi. Tuy nhiên với tiền cọc 10% hay 20% thì không có hy vọng mua được vì nhà thì ít mà người mua lại nhiều,” cô Lani Nguyễn, một chuyên viên địa ốc của Century 21, Westminster, nói với nhật báo Người Việt.
Cô nói thêm: “Tôi mới mua cho khách một căn nhà ở Garden Grove. Nhà cần sửa sang mà vẫn phải giành nhau vì trong ngày đầu đã có 20 người muốn mua, trả tiền mặt luôn!”
Ông Tommy Tuấn Trần, thuộc công ty Liberty Realty, cũng ở Westminster, không những không đồng ý về quan điểm rằng giá nhà cao, và ông nói nó tùy vào nhiều yếu tố.
“Giá nhà còn tùy vào số cung cầu. Dân đông, nhà ít thì giá phải cao. Nhà Orange County nếu là $500,000 vẫn là phải chăng. Cách đây 20 năm, có ai còn nhớ rằng nhà ở Simi Valley lên đến $600,000,” ông nói.
Trong khi đó, cô Lillian Diễm Thái của First Star Realty & Mortgage, cho biết: “tôi chưa đọc kết quả, nhưng đối với những người mua nhà lần đầu thì khó mua chứ không phải không thể mua được. Giá nhà có cao so với vài tháng trước nhưng vẫn chưa cao lắm. Chu kỳ địa ốc vẫn có nhiều hứa hẹn cho người mua nhà lần đầu.”
Orange County là nơi ít có nhà giá thấp tại miền Nam California. Một số quận hạt trong tiểu bang thậm chí có giá nhà còn cao kinh khủng, như Santa Barbara, San Francisco, Marin và San Mateo County.
Tuy nhiên, ở Los Angeles County, 37 % số gia đình có đủ khả năng mua một căn nhà với giá trung bình $378,390.
Một số chuyên viên địa ốc ở Orange County, tuy vậy, nói khách hàng cho đến nay vẫn không nhìn thấy được giá thị trường, theo một bài báo của tờ The Orange County Register.
“Tôi không cảm thấy chúng tôi đẩy giá lên mức độ để loại (người mua). Điều đó có thể thay đổi trong những tháng tới, nếu giá tiếp tục gia tăng,” ông John Evans, chủ nhân công ty địa ốc Evans Group in Coto De Caza, được trích lời nói.
Sau đây là kết quả của Hội Chuyên Gia Địa Ốc California đối với thị trường trong Quý 2:
-Tỉ lệ gia đình đủ khả năng mua một căn nhà giá trung bình ở California giảm xuống 36%, so với 44% trong Quý 1 và 51% trong Quý 2 của năm 2012.
-Số gia đình ở California cần lợi tức tối thiểu hàng năm là $79,910 mới đủ điều kiện mua một căn nhà trung bình giá $415,770. Tiền nhà hàng tháng, gồm thuế và bảo hiểm cho món nợ với lãi suất cố định 30 năm, sẽ là $2,000. So sánh với một căn nhà giá trung bình $316,490 trong Quý 2, 2012, lợi tức một năm phải từ $62,440.
-Các con số khả năng chi trả trong Quý 2 trên toàn tiểu bang giảm xuống dưới 40% lần đầu tiên kể từ Quý 3, 2008.
Gần như tất cả các khu vực trên tòan tiểu bang giảm hết quý này sang quý khác về khả năng chi trả, Hội Chuyên Gia Địa Ốc California cho biết.


----

Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=171130&zoneid=1#.UguDUPnCS70
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten