dinsdag 13 augustus 2013

Mỹ : Cuối cùng thì ‘Kobe or not Kobe?’

Cuối cùng thì ‘Kobe or not Kobe?’ Monday, August 12, 2013 4:42:52 PM








Sổ tay phóng viên



Ngọc Lan/Người Việt


WESTMINSTER - Dẫu biết dọc theo con đường Bolsa, nhất là trong khoảng từ Brookhurst tới Magnolia thì có vô số hàng, vô số quán phục vụ cho sự no của cái bao tử và sự đã thèm của cái miệng. Nhưng không chỉ cuối tuần, mà quanh năm suốt tháng, con phố này lúc nào cũng đông, đông thôi là đông. Bởi vì nó nổi tiếng.
Lần này mình không muốn đông đúc, ồn ào, chờ đợi và chạy lòng vòng kiếm chỗ đậu xe nữa, thì mình đi tìm chỗ khác, mình ăn món khác.
Trên con đường Euclid, đoạn từ Westminster đến Hazard, có một con hẻm (gọi theo kiểu Việt Nam vì thấy nó nhỏ) tên là Forbes.
Quẹo vô đó, chạy một tí sẽ thấy, bên tay trái, trên con hẻm vắng vắng đó, bỗng đâu có nhiều nhiều người ngồi, mặt ai cũng hớn hở, vui tươi, nói cười líu lo, và ăn và uống. Thì đó chính là nơi, nếu muốn, cứ thử tấp vô.
Nghe nói mới vài tháng trước, nơi đây hãy còn là tiệm bánh Star Baker.
Giờ thì đổi tên đổi chủ. Kobe House USA là tên mới của quán ăn này.
Món salad bò Kobe hun khói tại Kobe House USA. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


***

Tôi đến đây một lần rồi, vào lúc chuyển giao chủ cũ- chủ mới. Hôm đó một người bạn rủ, “Đi ăn phở bò Kobe không?” Tôi cười, “Thôi đi ông. Bò Úc thì có!” - “Không, bò Kobe nuôi tại Mỹ, thiệt mà. Ông chủ này đang mở chi nhánh kinh doanh bò Kobe sỉ độc quyền quanh khu vực này.”
Bạn đã khẳng định thì mình phải tin. Thì đi.
Ra đến nơi, chỉ lác đác vài người khách. Bạn dõng dạc nói với cô phục vụ, “Cho phở bò Kobe đi em!”
“Dạ, tụi em hiện chỉ có bò kho thôi anh!” Cô gái dịu dàng trả lời.
Tôi ngồi cười tủm tỉm trong lúc anh bạn ngơ ngác, “Gì kỳ vậy! Sao nói là có phở bò Kobe mà!” - “Dạ sẽ có, nhưng chưa phải bây giờ.”
Heheheh, thôi thì bò gì cũng bò, không nấu phở thì mang kho.
Nhưng mà món bánh mì bò kho hôm đó ngon thiệt.
***
Đĩa cơm chiên cua và bò Kobe hun khói, chủ quán dùng cây hàn khè làm cho miếng thịt cháy lên, thơm phức. Ăn rất phê! . (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Bẵng đi, đến cách đây vài ba tuần tôi lại nghe râm ran “Chủ mới đã khai trương Kobe House rồi, có phở bò Kobe.”
Thì trưa hôm nay, cuối tuần, không ra Bolsa nữa, đi vô hẻm Forbes ăn món mới, phở bò Kobe Mỹ.
Giờ trưa, quán đầy khách ngồi dọc trên hiên nhà, dài theo những văn phòng, công ty đã đóng cửa, nhìn ra phố vắng, thanh tịnh, mát mẻ.
Kobe House USA không giống như một nhà hàng sang trọng mà mang sắc thái của một quán cà phê lãng tử nhiều hơn.
Dường như có điều gì đó gần gũi, thân mật giữa chủ và khách. Cần thêm cái gì thì người ta cứ chạy vào ngay quầy hỏi hay cầm lấy cho nhanh tiện, không cần phải chờ anh bồi bàn, chị bồi bàn đi ra (mà hình như cũng có mấy người đâu mà ra).
Không còn chỗ trống bên ngoài, tôi vào tìm chỗ ngồi bên trong. May thay còn chiếc bàn nhỏ, đủ cho hai người.
Lần này quán có nhiều món để kêu hơn lần trước tôi đến. Tổng cộng đến 6 món ăn. Và dĩ nhiên, món nào cũng liên quan đến bò, không phải bò thường mà là bò Kobe.
Một chị dễ thương ra lấy “order” giới thiệu với tôi món phở tái chín gân bò Kobe “ngon lắm!”. Ngon thì ăn.
Người bạn đi cùng theo lời “xúi dại” của tôi thử món bò kho Kobe, “Ăn thử coi có khác kỳ trước không.”
Bàn bên cạnh đông hơn bàn tôi 4 lần, ngồi ăn uống rôm rả từ lúc nào. Hỏi ra mới biết họ đến ăn nhiều lần rồi. Đến ăn thử mà quay trở lại thì biết là phải có điều gì kéo chân níu cẳng.

Tô phở bò tái chín gân bò Kobe tại Kobe House USA. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


“Thịt bò ở đây thơm, rất mềm. Cả gân cũng ngon một cách khác nữa.” Hai, ba người phụ nữ chung bàn cùng nói cảm nhận của mình về món phở bò Kobe.
Trong nhóm này chỉ có một người mới đến ăn lần đầu, là anh Ngân Hoàng. Ăn hết tô phở tái bò Kobe, người thanh niên đang sống ở thành phố Garden Grove này nhận xét, “Miếng thịt bò tái ngon, thơm.”
“Còn vị phở thì sao?” Nghe hỏi, anh Ngân ngần ngừ, “Cũng được. Ừm, hình như chưa thơm mùi phở.”
Người bạn gái ngồi cùng bàn anh nói thay, “Hay tại mùi phở bò Kobe như vậy?”
Đúng là thịt bò thơm, mềm, rất mềm. Tô phở tái chín gân bò Kobe gần giống như bao tô phở Việt Nam mình thường thấy về hình thức. Chỉ có khác một chút là đập ngay vào mắt là những miếng thịt vuông vuông cỡ đốt ngón tay, vừa có nạc vừa có gân vừa có mỡ. Ngon. Thêm vào đó là những miếng thịt bò tái mềm, thật mềm, dù mình thấy rõ thịt được cắt theo xớ dọc. Những cục gân cũng thế. Mềm, giòn, dai vừa đủ.
Nhưng, con nhà Việt Nam chánh gốc ăn phở nhà quê quen rồi nên cũng cảm thấy thiếu một chút mùi thơm của hồi, của quế. Nhiều người cứ quảng cáo phở không hồi như một thương hiệu riêng biệt của quán. Nhưng mà, biết sao bây giờ, không có vừa đủ mùi hồi, mùi quế thì nó không toát lên hết được mùi của món phở quê hương.
Không biết đầu bếp của Kobe House USA có phải đứng trước một lựa chọn: nên để mùi thơm của bò Kobe tỏa lên hay để cho mùi đặc trưng của phở “dậy mũi”?
Bò kho Kobe ăn cùng bánh mì được làm tại Kobe House USA. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Anh bạn nhấm nháp món bò kho Kobe bánh mì trong dáng vẻ của vị giám khảo chấm nấu ăn hơn là của một thực khách thông thường.
“Dĩ nhiên là ngon hơn thịt bò bình thường mình hay ăn. Và phù hợp với giá tiền ở đây.” $8.50 cho một phần ăn.
Trả tiền hai món mình kêu thôi, nhưng lại được chủ quán mời dùng thêm món cơm chiên cua và bò Kobe hun khói.
Món này ngon không chỉ ở vị cơm chiên nêm vừa ăn, thịt cua xé nhuyễn hòa cùng cà rốt thái hạt lựu, đậu hòa lan, trộn lẫn một cách tài tình vào trong những hạt cơm, mà nó hấp dẫn hơn ở chỗ những miếng thịt bò Kobe nằm vắt vẻo trên đĩa cơm được xới tròn, chỉ vừa mới hun khói, được mang ra và chủ quán dùng cây hàn khè làm cho miếng thịt cháy lên, thơm phức. Ăn rất phê!
Nghe nói món “spinach wrap” - một món ăn “thời thượng” bây giờ - với thịt bò Kobe xông khói cũng ngon lắm. Nhìn miếng “wrap” bằng bột bắp bên ngoài màu xanh mạ non, thấp thoáng những miếng cà chua đỏ, hành tây, và không thể thiếu nguyên liệu chính: những miếng bò Kobe xông khói, cũng thấy thèm lắm rồi. Kỳ sau bụng đói, sẽ thử món này.
Smoked Kobe Spinach Wrap tại Kobe House USA. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)


Sandwich với bò Kobe hun khói là món thứ 6 có trong thực đơn. Nhưng mà tôi chưa thử. Chỉ có $5 đồng thôi.
À, còn một món không có trong menu nhưng được anh đầu bếp vui tính, dễ mến mang ra mời ăn thử là món xà lách bò Kobe. Ai muốn biết ngon hay không thì tự đến tìm anh đầu bếp order thử đi.
***

Kể cho bạn bè nghe về Kobe House USA, ai cũng cùng chung thắc mắc “Liệu có phải bò Kobe?” hoặc “Sao nghe nói là bò Kobe ở Mỹ đều là giả?”
Thực ra, một phóng sự có tên “American Kobe-style beef replaces the real thing” từng được đăng trên trên mạng của NBCNews.com đã giải thích về loại thịt bò Kobe tại Mỹ.
Theo phóng sự này thì “Chuyện bắt đầu từ những con bò. Thịt bò Kobe thật đến từ khu vực xung quanh thành phố Kobe. Trong nhiều thế kỷ, trâu bò không được nuôi lấy thịt mà chỉ để cày bừa, cho đến sau thế chiến thứ II.
Phiên bản thịt bò Kobe của Mỹ cũng xuất phát từ giống bò lớn lên ở Nhật, gọi là Wagyu, nghĩa là 'bò Nhật'. Giống bò này được chở bằng máy bay đến Mỹ từ những năm 1990.”
Bắt đầu từ năm 2001 thì thịt bò Wagyu, tức kiểu Kobe Mỹ, phát triển mạnh mẽ trong thị trường toàn cầu. Thịt bò Wagyu này được tìm thấy trên thực đơn của các nhà hàng nổi tiếng tại Mỹ. Và đương nhiên, vì đây là một loại thịt bò ngon, dù con bò trước khi giết thịt không được cho nghe nhạc cổ điển và xoa bóp như những con bò nuôi tại thành phố Kobe, nên giá thành của nó cũng khá đắt, nhưng không đắt như bò Kobe chính hiệu.
Hiểu sơ như vậy để bạn khỏi phải thắc mắc hoài chuyện “Kobe hay không Kobe.”
Quan trọng là bạn muốn ăn cái gì và có sẵn lòng muốn thử một món ăn mới ở một địa điểm mới đang đông dần người đến hay không.
Lần này thì tôi nhớ được địa chỉ của Kobe House USA (do cầm theo tờ menu lúc ra về) nên ghi ra luôn, kẻo không lại bị trách như những lần trước: 10872 Forbes Ave. Suite #B2, Garden Grove, CA 92843. Chỗ này làm ăn lớn nên có luôn website nè: www.kobehouseUSA.com
Anh Ngân Hoàng ở Garden Grove đang thưởng thức món phở tái bò Kobe tại Kobe House USA. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt)

---
Liên lạc tác giả: ngoclan@nguoi-viet.com

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=171024&zoneid=430#.UgnsgvnCS70
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten