zaterdag 3 augustus 2013

Mỹ có thể sớm chấm dứt việc dùng máy bay không người lái tấn công ở Pakistan

Thứ sáu 02 Tháng Tám 2013

Mỹ có thể sớm chấm dứt việc dùng máy bay không người lái tấn công ở Pakistan

Máy bay không người lái kiểu X-47B - REUTERS /J. Reed
Máy bay không người lái kiểu X-47B - REUTERS /J. Reed

Mai Vân
Trả lời đài truyền hình Pakistan tại Islamabad, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry vào hôm qua, 01/08/2013 đã gợi lên khả năng Hoa Kỳ ngưng sử dụng máy bay không người lái để tấn công vào lực lượng Hồi giáo – Taliban, thân Al Qaeda, ở vùng bộ tộc giáp ranh với Afghanistan.


Những vụ tấn công bằng máy bay không người lái đã liên tục gây thương vong nơi cư dân trong vùng, khiến dân chúng Pakistan phẫn uất. Islamabad đã nhiều lần lên tiếng phản đối các vụ oanh kích, không chỉ làm thiệt nhân mạng mà còn vi phạm chủ quyền Pakistan. Quan hệ Mỹ-Pakistan cũng đã trở nên rất căng thẳng từ mấy năm qua.
Trả lời đài truyền hình Pakistan, ông John Kerry cho biết : « Tôi nghĩ là chương trình này – sử dung máy bay không người lái để tấn công – sẽ kết thúc vì đã phá hủy được phần lớn mối đe dọa... Tổng thống (Obama ) đã đưa ra một lịch trình và chúng tôi nghĩ sẽ được thực hiện vào thời điểm rất, rất là gần ».
Theo giới quan sát đây là lần đầu tiên một viên chức cao cấp như thế nói rõ ràng về khả năng chấm dứt chiến dịch oanh kích bằng máy bay không người lái mà CIA - cũng như một bộ phận trong chính phủ Mỹ - từng giải thích là nằm trong chương trình chống khủng bố.
Tuy nhiên, sau phát biểu trên của ông Kerry, bộ Ngoại Giao Mỹ đã có phần giảm nhẹ những lời khẳng định của ngoại trưởng Mỹ : Theo bộ Ngoại giao Mỹ, chưa có lịch trình cụ thể, nhưng các vụ oanh kích đã giảm đi từ năm ngoái, 2012.
Ngoại trưởng Mỹ đến Pakistan trong chuyến đi đột xuất hai ngày hầu thúc đẩy trở lại cuộc thảo luận chiến lược giữa hai bên đã bị ngưng trệ từ hai năm nay sau cuộc oanh kích đã làm 24 lính Pakistan thiệt mạng năm 2011.
Theo hãng tin Reuters, ông Kerry đã có cuộc tiếp xúc với thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif và đã mời ông sang Mỹ trao đổi với tổng thống Obama. Reuters không rõ ông Sharif có đặt thẳng vấn đề máy bay không người lái hay không, nhưng trong cuộc họp báo chung với ông Kerry, cố vấn đối ngoại của thủ tướng, ông Sartaj Aziz đã nhấn mạnh Pakistan đã yêu cầu ngưng các cuộc oanh kích ‘có hại cho quan hệ song phương’.
tags: Hoa Kỳ - Pakistan - Quốc tế - Theo dòng thời sự
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130802-my-co-the-som-cham-dut-viec-dung-may-bay-khong-nguoi-lai-tan-cong-o-pakistan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten